Nhiều nhà bè nổi tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Mong muốn tiếp tục hoạt động

Đoàn Xá 27/07/2016 10:15

Ngay sau khi xảy ra một vài sự cố liên quan đến hoạt động của các nhà bè nổi ven biển, chính quyền TP Vũng Tàu đã có văn bản lập tức đình chỉ hàng chục nhà bè của địa phương, nằm ở các khu vực xã Long Sơn, phường 12… 

Nhiều nhà bè nổi tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Mong muốn tiếp tục hoạt động

Một góc nhà bè ở Long Sơn.

Được biết, tất cả các nhà bè này đều hoạt động tự phát, theo mô hình là nuôi thủy sản như cá mú, cá bớp, tôm hùm, hàu… kết hợp với đưa đón du khách lên bè để tổ chức vui chơi ăn uống. Điều đáng nói, sau hàng chục năm hoạt động công khai, nhà bè ở khu vực này được nhiều người biết tới, coi là một “đặc sản” của vùng này.

Theo đại diện TP Vũng Tàu, mặc dù các nhà nổi trong làng bè này hoạt động đã hàng chục năm nay nhưng đều do người dân tự ý thành lập và thu hút du khách. Trước đây, chính quyền đã có nhiều lần kiểm tra nhưng chủ yếu là các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, giấy phép kinh doanh. Chưa có bất cứ quy định nào liên quan đến an toàn của nhà bè được áp dụng vì thực tế, ở khu vực này cũng chưa có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Chủ một nhà hàng bè nổi cho biết, mong muốn của người dân là tiếp tục được hoạt động vì việc kinh doanh nhà hàng, nuôi cá bè kết hợp du lịch là “đặc sản” của khu vực này. Vấn đề là để đảm bảo được an toàn, chính quyền cần có những quy chuẩn như diện tích nhà bè, trọng lượng nhà bè, số lượng du khách, an toàn thực phẩm, bảo đảm môi trường… ra sao để người kinh doanh thay đổi và chấp hành.

Theo ông Trần Văn Cường, phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bà Rịa Vũng Tàu thì các nhà hàng bè nổi này nằm chủ yếu ở các tuyến sông Chà Và, sông Rạng, sông Dinh… lại cách xa bờ.

Nhiều nhà hàng cách bờ tới 800 mét nên khi có sự cố gì xảy ra, việc cứu hộ sẽ rất khó khăn. “Nếu chỉ làm nhà bè để nuôi thủy sản thì mức độ an toàn sẽ khác khi đón hàng trăm khách du lịch và tổ chức ăn uống, vui chơi. Vì vậy, việc quản lý, đưa ra các quy chuẩn để các nhà bè này có thể hoạt động là một vấn đề cấp bách, nên làm ngay”, ông cho biết thêm.

Theo tìm hiểu, để một nhà bè nổi hiện nay được hoạt động cần sự cấp phép của nhiều đơn vị như quản lý các phương tiện đường thủy, tài nguyên môi trường nước, giấy phép kinh doanh, các loài thủy sản nuôi nhốt…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nhà bè nổi tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Mong muốn tiếp tục hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO