Nhiều sai phạm tại Dự án Khu đô thị phía nam

Đức Sơn 29/01/2021 06:55

Thanh tra dự án khu số 1, khu số 2, khu số 3 thuộc dự án Khu đô thị phía nam thành phố Bắc Giang, Thanh tra Chính phủ (TTCP) phát hiện cả “núi” sai phạm tại dự án này.

Một góc khu đô thị phía nam thành phố Bắc Giang.

Theo TTCP, UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án khu số 1, khu số 2 không phù hợp với quy hoạch phân khu, quy hoạch chung đô thị. Đồng thời, quy hoạch chi tiết khu số 1, khu số 2 và khu số 3 có chỉ tiêu mật độ xây dựng lớn hơn mật độ xây dựng tối đa cho phép. TTCP cũng phát hiện dự án khu số 2 có thiết kế cơ sở không phù hợp với quy hoạch phân khu nhưng không thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch, vi phạm quy định của Luật Xây dựng.

TTCP cũng cho rằng, UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt đầu tư không đồng bộ tại dự án khu số 1, khu số 2, dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang còn phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung dự án có nội dung và quy mô đầu tư ngoài phạm vi chủ trương đầu tư được duyệt, vi phạm Luật Xây dựng.

Đối với khu số 3, TTCP xác định, UBND thành phố Bắc Giang phê duyệt đầu tư dự án nhưng không nêu đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng theo dự án. Chủ đầu tư không điều chính tổng mức đầu tư sau khi phê duyệt dự toán có điều chỉnh cơ cấu chi phí là vi phạm quy định. Ngoài ra, UBND thành phố Bắc Giang phê duyệt bổ sung dự án có địa điểm, nội dung và quy mô đầu tư ngoài phạm vi chủ trương đầu tư được duyệt, nhưng không tiến hành các thủ tục điều chỉnh dự án.

Công tác đầu thầu tại dự án cũng bộc lộ nhiều bất thường. Theo đó, tại gói thầu xây lắp số 02, khu số 1, và khu số 2, giá gói thầu chưa được cập nhật theo quy định. Chủ đầu tư còn bỏ qua một số tiêu chí yêu cầu, chưa đánh giá đầy đủ về năng lực tài chính, năng lực kỹ thuật của nhà thầu.

Đáng chú ý, tại gói thầu tư vấn lập bản vẽ thi công và dự toán tại dự án khu số 3, chủ đầu tư không làm rõ mức độ đáp ứng về nhân sự đề xuất của nhà thầu, nhưng vẫn đánh giá đạt yêu cầu.

Còn tại gói thầu xây lắp số 05, hồ sơ mời thầu có yêu cầu về thiết bị thiếu chi tiết. Chủ đầu tư đánh giá đề xuất kỹ thuật chưa đầy đủ, còn bỏ qua một số yêu cầu, đánh giá không đảm bảo khách quan. Đánh giá hồ sơ tài chính còn để tồn tại hai đơn giá với một hạng mục công việc. Qua đó thể hiện sự thiếu nghiêm túc, thiếu khách quan trong công tác đánh giá và thẩm định kết quả đấu thầu.

Công tác khảo sát xây dựng cả 3 khu không được thực hiện đầy đủ theo quy định, tiềm ẩn rủi ro mất ổn định công trình trong quá trình khai thác sau này, vi phạm quản lý chất lượng, khảo sát, thiết kế quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.

TTCP tiến hành kiểm tra hiện trường đối với dự án khu số 1, khu số 2 và khu số 3 phát hiện, dự án đang trong quá trình thi công và nghiệm thu nhưng công tác quản lý mốc cao độ thi công không tốt, nhà thầu sử dụng các mốc tạm không được dẫn từ mốc GPS, có độ tin cậy thấp. Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra xác xuất một số vị trí có cao độ mặt đường hoàn thiện, chiều dày các lớp bê tông nhựa không đảm bảo sai số kỹ thuật cho phép.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, dự án khu số 1, khu số 2 và khu số 3, UBND thành phố Bắc Giang không có thông báo thu hồi đất đối với phần diện tích đất xen kẹp bổ sung là vi phạm Luật Đất đai. Việc tổ chức GPMB chung cho hai dự án không thiết lập, chia tách hồ sơ, gây khó khăn cho quyết toán dự án.

Theo TTCP, UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận chủ trương thu hồi phần diện tích đất nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng của dự án khi chưa có kế hoạch, số liệu thống kê cụ thể và kế hoạch sử dụng đất sau thu hồi GPMB đối với các ô đất ngoài chỉ giới GPMB là chưa phù hợp với quy định.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng chỉ rõ, áp dụng không đúng đối tượng được hỗ trợ đối với các hộ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp vi phạm quy định. Các biên bản kiểm kê không ghi rõ số lượng đối với các loại cây lâu năm trồng trên đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm làm cơ sở tính giá bồi thường. “Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh và UBND thành phố Bắc Giang…”- TTCP kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm tại Dự án Khu đô thị phía nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO