Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp Quang Minh

Hoàng Sa 14/07/2021 06:55

Nhiều năm nay, tại KCN Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) đã tồn tại việc xây dựng trái phép, sai phép nhiều hạng mục công trình ở các công ty. Tuy nhiên, việc xử lý có chăng cũng chỉ dừng lại ở cấp độ nhắc nhở và xử phạt hành chính. Còn những công trình vi phạm thì vẫn ngang nhiên tồn tại.

Công ty CP Thuận Hưng (Công ty Thuận Hưng) tại lô 49K khu công nghiệp Quang Minh (KCN Quang Minh) thuộc thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh, TP Hà Nội (trước đây thuộc Vĩnh Phúc). Quyết định số 1053/QĐ-UB ngày 1/4/2004 UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt: Thu hồi và giao đất cho Công ty CP Thuận Hưng thuê đất xây dựng Nhà máy sản xuất Calcium Carbonate tại KCN Quang Minh.

Theo đó, thu hồi 21.576 m2 đất bao gồm: Đất nông nghiệp có diện tích là 20.910,7 m2; đất chuyên dùng có diện tích là 665,3 m2. Trong đó, diện tích xây dựng cơ bản là 19.096 m2 và diện tích đất trồng cây xanh là 2.480 m2.

Vị trí, ranh giới khu đất thu hồi được xác định theo đường chỉ giới EFBC và đất giao cho thuê theo chỉ giới ABCD thể hiện trong trích lục bản đồ địa chính tỉ lệ 1/500, do Trung tâm đo đạc và bản đồ xác lập tháng 11/2003, có xác nhận của UBND xã Quang Minh, UBND huyện Mê Linh, sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc và được UBND tỉnh phê duyệt kèm theo.

Giám đốc Công ty Thuận Hưng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các chủ sử dụng đất có đất bị thu hồi theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt phù hợp quy định của Nhà nước hiện hành; sử dụng đất đúng mục đích, vị trí, ranh giới được giao và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai.

Từ năm 2003, Công ty Thuận Hưng đã tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng theo tờ trình số 1188/TT-TC ngày 8/12/2003 của Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Phúc về việc xin phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng, diện tích đền bù giải phóng mặt bằng lên tới 23.712,2 m2.

Phần diện tích đền bù giải phóng mặt bằng thực tế của Công ty Thuận Hưng vượt hơn so với diện tích được giao theo Quyết định 1053/QĐ-UB ngày 01/04/2004 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc là 2.136,2 m2. Công ty Thuận Hưng đã bị phản ánh về việc xây dựng không phép trên phần đất thu hồi vượt quá này.

Nhiều vi phạm tại KCN Quang Minh vẫn mặc nhiên tồn tại.

Tại báo cáo số 15/BC-TTXD ngày 13/5 của đội QLTTXD gửi UBND huyện xác định: Ngoài những công trình được Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cấp trước đó theo giấy phép số 41A/GPXD ngày 5/5/2007, Công ty Thuận Hưng còn tự ý xây dựng thêm 5 công trình khác (Bao gồm: Công trình 1 có diện tích 60 m2; công trình 2 có diện tích 45 m2; công trình 3 có diện tích 498,8 m2; công trình 4 có diện tích 116,2 m2; công trình 5 có diện tích 336m2).

Những công trình trên được xây dựng từ năm 2008 trên phần đất do Công ty Thuận Hưng đã đền bù giải phóng mặt bằng nằm ngoài diện tích giao đất cho công ty này theo Quyết định số 1053/QĐ-UB ngày 1/4/2004 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Nguồn gốc đất được xác định là đất nông nghiệp quỹ I giao cho các hộ gia đình.

Thế nhưng, đến tận ngày 1/6/2021, UBND huyện Mê Linh vẫn chỉ dừng lại bằng việc có văn bản (số 1236/UBND – QLĐT) với “yêu cầu Công ty Thuận Hưng dừng ngay việc thi công xây dựng các công trình khi chưa được cấp phép xây dựng”, đồng thời “yêu cầu” chủ động liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn lập hồ sơ điều chỉnh chủ chương đầu tư, hoàn thiện các thủ tục đất đai và xây dựng theo đúng quy định…

Cùng với Công ty Thuận Hưng, Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An (tại lô đất số 49G, Khu công nghiệp Quang Minh) cũng đã thực hiện thi công xây dựng sai phép nhiều hạng mục công trình. Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An đã ngang nhiên xây dựng vượt tầng đối với khu trưng bày sản phẩm, chia nhỏ làm các ki – ốt cho các cá nhân và đơn vị thuê lại hoạt động kinh doanh buôn bán biến đất khu công nghiệp thành khu chợ dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC…

Dù đã bị xử phạt hành chính về hành vi xây dựng sai phép, xử phạt vì vi phạm PCCC đối với công trình xây dựng sai phép, nhưng đến nay công trình xây dựng sai phép của Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An vẫn ngang nhiên được đưa vào sử dụng và phân thành các ki ốt cho các cá nhân, đơn vị khác kinh doanh buôn bán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp Quang Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO