Nhiều sai sót tại Dự án cầu Hòa Bình 2

Đức Sơn 28/04/2021 10:10

Tiến hành thanh tra Dự án cầu Hòa Bình 2 ( tỉnh Hòa Bình), Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện hàng loạt sai sót tại công trình trọng điểm của tỉnh Hòa Bình này.

Dự án cầu Hòa Bình 2 được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại Quyết định số 2536/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018, tổng mức đầu tư 590,81 tỷ đồng. Trong đó, riêng đầu tư xây lắp và thiết bị 400,9 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 79,17 tỷ đồng.

Đây là dự án công trình giao thông trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối, giảm ách tắc giao thông qua cầu Hòa Bình và là điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc đô thị của thành phố Hòa Bình.

Dự án Cầu Hòa Bình 2 được khởi công ngày 04/11/2019, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh các nhà thầu gồm: Cty TNHH & Xây dựng Trung Chính, Cty TNHH Đầu tư Xây dựng Lâm Việt, Cty TNHH Thương mại Kỹ thuật điện & Xây dựng Hà Nội.

Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến dự án cầu Hòa Bình 2 sẽ hoàn thành cơ bản các hạng mục chính và hợp long vào cuối năm 2020. Hoàn thành toàn bộ dự án và bàn giao đưa vào sử dụng cuối quý IV/2021. Tuy nhiên, thực hiện dự án cầu Hòa Bình 2 gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên đến nay vẫn chưa thể hợp long như dự kiến.

Vừa qua, vào cuộc thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện nhiều sai sót tại dự án này. Theo đó, Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng phát hiện, dự án không tổ chức thi tuyển, tuyển chọn phương án kiến trúc với công trình cấp I. Danh mục tiêu chuẩn áp dụng có tiêu chuẩn đã hủy bỏ, không đồng nhất về quy định số lượng khoan kiểm tra tiếp xúc mũi cọc, đất.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh tra cho rằng, hồ sơ bản vẽ thi công của một số hạng mục công việc thì không đúng với tiêu chuẩn, mô tả địa chất không đúng với kết quả thí nghiệm. Thiết kế biện pháp thi công cũng chưa phù hợp với địa chất công trình, thể hiện không đầy đủ một số hạng mục công việc.

Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, việc áp sai đơn giá một số loại vật liệu, thiết bị do chưa đúng đơn giá thời điểm lập dự toán, không đúng quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật, bản vẽ thi công, biện pháp tổ chức thi công. Việc áp dụng, vận dụng một số mã định mức chưa cập nhật định mức đã được sửa đổi, chưa phù hợp với biện pháp thi công, dẫn đến làm sai tăng giá trị dự toán hơn 457 triệu đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ, việc quản lý chất lượng công trình cũng bị đánh giá là lỏng lẻo, còn có việc trên phiếu thí nghiệm thiếu thông tin số hợp đồng kinh tế hoặc văn bản yêu cầu của tổ chức yêu cầu thí nghiệm theo quy định. Không có chứng nhận hợp quy của vật liệu cát tự nhiên. Không có thí nghiệm xác định cấp phối cốt liệu, hàm lượng bùn, bụi sét của cốt liệu hạt dùng cho vữa và bê tông. Không có chấp thuận của tư vấn giám sát về các mối nối của ống vách để lại các trụ T3, T4, không có thí nghiệm về chỉ tiêu gân thép.

Cơ quan thanh tra phát hiện, kết quả thí nghiệm cốt liệu cho vữa và bê tông không có trong danh mục các phép thử. Chấp thuận phòng thí nghiệm không đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng với một số phép thử.

Đáng chú ý, việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành các hạng mục công trình tại dự án cũng còn thiếu sót, sai phạm dẫn đến thanh toán không đủ cơ sở số tiền hơn 10,1 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng xác định, trách nhiệm thuộc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, nhà thầu giám sát, nhà thầu thi công xây dựng.

Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh và các tổ chức, đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục những vi phạm nêu trên. Chỉ đạo các sở, ngành, Ban Quản lý dự án rà soát, có phương án xử lý kết quả thí nghiệm vật liệu cát, đá dăm, cấp phối không có trong danh mục các chỉ tiêu thí nghiệm.

Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình thừa nhận những sai sót do Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra. Ban Quản lý đã họp xem xét kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và từng bước khắc phục các sai sót.

Theo ông Bùi Ngọc Tâm, hiện nay dự án cầu Hòa Bình 2 đã thi công được khoảng 70 % khối lượng. Thực tế quá trình thi công đã gặp khó khăn do vướng mắc mặt bằng. Một số hộ dân hai bên đầu cầu chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai sót tại Dự án cầu Hòa Bình 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO