Nhiều tiềm năng cho nông sản Việt

T.H 06/11/2020 06:34

Các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để phát triển tại hai thị trường Singapore và Malaysia.

Thông tin này được bà Đỗ Phương Dung - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) đưa ra tại Hội thảo trực tuyến “Giới thiệu cơ hội thương mại với một số đối tác thành viên Hiệp định CPTTP trong khu vực châu Á” do Bộ phối hợp với Sở Công thương tỉnh An Giang tổ chức ngày 5/11.

Theo bà Đỗ Phương Dung, quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Singapore tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại song phương năm 2019 đạt 7,29 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,19 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 4,09 tỷ USD.

“Singapore là nền kinh tế không có ngành nông nghiệp, hầu như phụ thuộc vào nhập khẩu để đảm bảo nhu cầu nội địa. Chính vì vậy, đây là quốc gia có chính sách nhập khẩu tương đối cởi mở, với hơn 150 nước đối tác xuất khẩu. Do vậy, các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển tại thị trường này”, bà Dung khẳng định.

Còn theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, hiện Malaysia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan. Năm 2019, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 11 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,8 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt gần 7,3 tỷ USD. Hiện Việt Nam còn nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Malaysia, đặc biệt là một số mặt hàng mà chúng ta có lợi thế và có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khá cao trong những năm gần đây như: gạo, các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản…

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore cho rằng hiện các doanh nghiệp Việt lại ít quan tâm đến thị trường Singapore do thị trường nhỏ, yêu cầu cao về chất lượng, tiêu chuẩn, yêu cầu về giá cả; các nhà xuất khẩu Việt Nam chưa quen thuộc với hình thức thanh toán L/C (thư tín dụng), ít chấp nhận trả chậm...

“Để xuất khẩu vào Singapore, các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, đầu tư công nghệ, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu; chú trọng khâu bảo quản sau thu hoạch, thiết kế bao bì, hướng dẫn sử dụng và chỉ tiêu chất lượng sản phẩm bằng tiếng Anh; tích cực và chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức tại Singapore…”, bà Quỳnh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều tiềm năng cho nông sản Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO