Nhìn lại SEA Games 31: Dấu mốc điền kinh

Hoàng Nam 25/05/2022 08:59

Thể thao Việt Nam khép lại kỳ SEA Games 31 thành công, đem lại những dấu ấn khó quên. Trong đó không thể không nói tới điền kinh. Với 22 tấm Huy chương Vàng giành được tại SEA Games 31, điền kinh Việt Nam đã tạo ra cột mốc lịch sử, vượt xa chỉ tiêu đặt ra và lần thứ 3 liên tiếp vượt Thái Lan để giành ngôi Nhất toàn đoàn.

Hoàng Nguyên Thanh đã gây chấn động khi cán đích đầu tiên, giành HCV trong ngày thi đấu cuối cùng.

Mặc dù đội tuyển điền kinh Việt năm nay thiếu vắng “Nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh do bị chấn thương trước giải, tuy nhiên, các tên tuổi như Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh… và hàng loạt nhân tố bất ngờ đã giúp đội tuyển điền kinh nước nhà vượt trội so với Thái Lan. Trong số các VĐV lập công lớn, vẫn là “bé hạt tiêu” Nguyễn Thị Oanh. Trước đó, Games 30, Oanh đã lập kỳ tích khi giành 3 HCV cá nhân ở các nội dung cực kỳ gian khó là chạy: 1.500m, 3.000m vượt chướng ngại vật, 5.000m.

Tại SEA Games 31 trên sân nhà, cô đã lần thứ 4 tạo nên “siêu phẩm”: Một ngày dự 2 nội dung, giành 2 HCV. Oanh tiếp tục giành cả 3 HCV SEA Games 31 và cũng đã tạo nên sự khác biệt khi phá kỷ lục SEA Games nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật. Cô về đích đầu tiên với thời gian 9 phút 52 giây 44, phá kỷ lục SEA Games (kỷ lục cũ nội dung này cũng do chính Oanh xác lập tại SEA Games 30 với thời gian 10 phút 00 giây 02 tại Philippines).

Trước đây, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) từng tính đến việc bỏ nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật nữ. Lý do là nội dung này quá khắc nghiệt với VĐV nữ. Không ít VĐV nữ đã kiệt sức khi thi đấu, thậm chí là không thể hoàn thành hết bài thi của mình. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Oanh đã thể hiện ý chí mạnh mẽ ở nội dung rất khó này, giành 3 HCV chỉ trong 2 ngày thi đấu ở các nội dung đòi hỏi sức mạnh, sức bền rất cao. Kỷ lục này tiếp tục thể hiện đẳng cấp vượt trội của Oanh ở đội tuyển điền kinh Việt Nam và cả Đông Nam Á. Nguyễn Thị Oanh đã trở thành nữ VĐV xuất sắc nhất SEA Games 31 được vinh danh trong lễ bế mạc.

“Thành tích của Oanh là tuyệt vời. Điền kinh Việt Nam rất may mắn vì đã sở hữu được một VĐV tài năng, có ý chí, nghị lực phi thường như Nguyễn Thị Oanh” - HLV Trần Văn Sỹ - huấn luyện viên của Nguyễn Thị Oanh cho biết.

VĐV Quách Thị Lan cũng mang về cho mình HCV đầu tiên.

Đồng đội của Oanh là Nguyễn Thị Huyền không hề kém cạnh khi 3 lần liên tiếp giành Huy chương Vàng SEA Games để nâng tổng thành tích có tổng cộng 10 Huy chương Vàng Đại hội Thể thao Đông Nam Á trong sự nghiệp điền kinh của mình.

Trong số những HCV bất ngờ nhất của đội tuyển điền kinh Việt Nam phải kể đến HCV nội dung marathon (42,195km) của nam VĐV Hoàng Nguyên Thanh. Hoàng Nguyên Thanh đã gây chấn động khi cán đích đầu tiên, giành HCV với thời gian 2 giờ 25 phút 07 giây 84 trong ngày thi đấu cuối cùng của điền kinh tại SEA Games 31.

Một HCV của điền kinh mà được nhiều người ví như huy chương kim cương chính là ở nội dung 7 môn phối hợp. Đây là một trong số các nội dung khốc liệt nhất của môn điền kinh bởi các VĐV sẽ phải tiến hành thi đấu 7 nội dung sau đó cộng điểm vào tính thành tích, bao gồm: chạy 100m rào, nhảy cao, đẩy tạ, chạy 200m, nhảy xa, ném lao và chạy 800m.

SEA Games 31, không ai tin điền kinh Việt Nam có thể có HCV ở nội dung 7 môn phối hợp nữ. Thế nhưng cô gái dân tộc Mường - Nguyễn Linh Na đã làm nên điều kỳ diệu tại SEA Games 31 khi giành HCV ở môn thi đầy khắc nghiệt này. Đây có thể coi là một trong những bất ngờ lớn nhất SEA Games bởi đã 17 năm qua, điền kinh Việt Nam chưa có HCV ở SEA Games tại nội dung khó khăn này, đồng thời phá luôn kỷ lục quốc gia ở nội dung này.

Bên cạnh đó, điền kinh SEA Games 31 còn có nhiều những dấu ấn lịch sử khác. Đó là tấm Huy chương Vàng chạy 100m rào nữ của vận động viên Bùi Thị Nguyên với thời gian 13 giây 51. Hay vận động viên người dân tộc Thái Lò Thị Hoàng cũng tạo ra bất ngờ thú vị khi giành Huy chương Vàng môn ném lao với thành tích 56,37m, phá kỷ lục cũ của SEA Games là 55,97m... Tại SEA Games 31, Quách Thị Lan lần đầu tiên trong sự nghiệp giành huy chương vàng cá nhân ở nội dung 400m rào nữ.

Thành công của điền kinh, môn thể thao được mệnh danh là “nữ hoàng” và cũng là môn cơ bản hàng đầu trong hệ thống thi đấu Olympic, một lần nữa khẳng định hướng đi đúng trong việc đầu tư của Thể thao Việt Nam. Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ hy vọng thành tích lứa các vận động viên điền kinh hiện tại “có thể là nguồn cảm hứng cho các tài năng trẻ” để điền kinh nước nhà hướng tới những mục tiêu xa hơn, cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn lại SEA Games 31: Dấu mốc điền kinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO