Nhìn nhận đúng năng lực của bản thân

Hàn Minh 29/11/2021 08:00

Không mấy người có thể xác định được mục tiêu của cuộc đời từ khi còn bé. Ngay cả khi đã 18 tuổi, thậm chí là lớn hơn, rất nhiều người vẫn không rõ thực sự mình muốn làm gì, công việc gì khiến mình yêu thích và có năng lực, trình độ phù hợp để theo đuổi ngành nghề đó.

Đối với những học sinh đang học lớp 12, sau khi tốt nghiệp sẽ là rất nhiều ngã rẽ khác nhau. Có bạn chọn học nghề, có bạn mong muốn thi vào đại học nhưng cũng có bạn lên kế hoạch đi làm ngay hoặc tự mình khởi nghiệp… Xuất phát từ nhận thức, hoàn cảnh gia đình và năng lực bản thân, trước hết là năng lực học tập mà mỗi người có những lựa chọn khác nhau.

Song dù là tiếp tục học lên cao hoặc đi làm ngay thì cũng đều hướng tới mục tiêu đó là tìm được công việc làm phù hợp với bản thân, khiến mình yêu thích và phấn đấu lâu dài với nó. Nếu như trước đây, nhà tuyển dụng có thể đánh giá cao về bằng cấp khi xin việc thì ngày nay, bằng cấp chỉ là một yếu tố còn năng lực làm việc thực sự mới là yếu tố quyết định mọi thứ.

Trên thực tế, sinh viên tốt nghiệp ngành A nhưng lại làm việc B là chuyện không hiếm gặp. Bên cạnh lý do khách quan về yêu cầu tuyển dụng, về thị trường lao động tại thời điểm xin việc… thì có nguyên nhân từ phía người học đó là chưa xác định đúng ngành nghề, đam mê của bản thân khi quyết định theo học ngành đó hoặc chưa có kiến thức rõ về nghề đó khi đặt bút điền nguyện vọng.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM cho rằng, một trong những kỹ năng quan trọng mà người học cần phải được học, được rèn luyện đó là kỹ năng hiểu biết về bản thân mình liên quan đến mọi phương diện khác nhau trong nhân cách, bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, niềm tin, mối quan tâm, động lực và cảm xúc. Đó là quá trình giúp mỗi người hiểu rõ về bản thân mình và xác định nhu cầu nghề nghiệp một cách chính xác nhất.

Điều này không chỉ đúng với học sinh lớp 12 đang đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành nghề để theo học và dự định gắn bó sau này mà với tất cả mọi người, đây là một kỹ năng không thể thiếu.

Ngày nay, có rất nhiều những bài trắc nghiệm về việc bạn có phù hợp với ngành nghề nào đó hay không. Đó cũng là một kênh tham khảo, tuy nhiên để tìm được một việc làm phù hợp là quá trình mất nhiều thời gian và diễn ra liên tục trong cuộc đời mỗi người, yêu cầu sự phân tích cẩn thận của chính bạn. Không thể chỉ đọc sách hay tham khảo những bài viết trên internet, thậm chí là một vài khóa học mà bạn có thể nắm bắt được tất cả. Cần liên tục học tập, làm việc và có ý thức quan sát mọi vật, mọi việc xung quanh để từ đó đánh giá đúng bản thân đang ở đâu, đang có gì và còn thiếu hụt gì, từ đó thận trọng khi đưa ra các quyết định quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn nhận đúng năng lực của bản thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO