Nhìn thẳng vào sự thật, không nể nang, né tránh

Hương Diệp 20/06/2020 13:51

Ngày 20/6, phát biểu khi làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về việc kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị, Báo cáo kiểm điểm của cấp uỷ phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, chỉ ra ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để khắc phục, không nể nang, né tránh.

Tham dự cuộc làm việc có ông Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên; ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện của Văn phòng Trung ương Đảng; Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ban Tổ chức - Cán bộ UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên.

Quảng cảnh buổi làm việc.

Đảng bộ tỉnh dự kiến tiến hành trong tháng 9/2020

Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cho biết, ngay sau khi nhận được Chỉ thị, Tỉnh ủy đã ban hành các Kế hoạch, Hướng dẫn nhằm thực hiện quy trình chuẩn bị nhân sự và một số nội dung về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025…

Cùng với đó, việc chuẩn bị văn kiện được các cấp ủy thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo tiến độ. Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo chuẩn bị kỹ các văn kiện và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội cấp mình để trình Đại hội xem xét, thảo luận.

Qua xét duyệt văn kiện đại hội cấp huyện, hầu hết văn kiện trình đại hội đều được chuẩn bị chất lượng, sát thực, phù hợp tình hình từng địa phương. Ở cấp tỉnh, Tiểu ban Nội dung đã tham mưu chuẩn bị Đề cương và xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị; tổ chức làm việc với các sở, ban, ngành để xây dựng và hoàn chỉnh Báo cáo chính trị và đã trình Tỉnh ủy cho ý kiến 2 lần.

Sau khi hoàn chỉnh dự thảo lần 2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổ chức các Hội nghị lấy ý kiến góp ý của MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên, của đội ngũ trí thức, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và chỉ đạo công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến nhân dân.

Công tác chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 được các cấp ủy thực hiện theo đúng quy trình 5 bước và được Ban Thường vụ cấp ủy cấp trên phê duyệt trước khi tổ chức đại hội theo đúng thẩm quyền quy định. Cấp tỉnh đã hoàn chỉnh dự thảo các đề án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Đến nay, có 400/408 tổ chức cơ sở Đảng đã hoàn thành tổ chức đại hội. Có 2.123/2.123 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã tổ chức xong đại hội; đại hội cấp huyện sẽ hoàn thành vào ngày 6/8/2020; tổng kết việc chỉ đạo đại hội cấp huyện vào cuối tháng 8/2020. Đại hội Đảng bộ tỉnh dự kiến tiến hành trong tháng 9/2020.

Thông tin về kết quả giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, ông Lương Minh Sơn cho biết, trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch Covid-19, tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo quyết liệt, huy động nguồn lực, triển khai mọi biện pháp cần thiết để phòng chống dịch; nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh ổn định kinh tế - xã hội và sớm phục hồi sau dịch bệnh.

Sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, tỉnh đã tập trung chỉ đạo rà soát, thống kê danh sách, tiến hành chi trả hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; đến nay, đã giải quyết hỗ trợ xong cho 4 nhóm đối tượng gồm 142.320 người, với kinh phí hơn 144 tỷ đồng; đồng thời giải quyết hỗ trợ cho 13.457 lao động với số tiền gần 13,5 tỷ đồng.

“Công tác hỗ trợ đã được triển khai thực hiện trên tinh thần đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh. Các chương trình xã hội như “ATM gạo”, “cửa hàng 0 đồng”… được triển khai, qua đó đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ nhau trong lúc khó khăn”, ông Lương Minh Sơn chia sẻ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

Nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của đại hội

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tận dụng lợi thế để tổ chức thực hiện 5 khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Từ đó kinh tế - xã hội duy trì tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng.

“Việc hoàn thành 15/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong nhiệm kỳ đã thể hiện được nỗ lực của toàn tỉnh khi quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ đề ra và cũng là kinh nghiệm quý trong quá trình xây dựng văn kiện nhiệm kỳ tới”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Đối với việc triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, tỉnh đã đảm bảo 2 nội dung quan trọng là xây dựng văn kiện và công tác nhân sự. Trong đó, công tác chuẩn bị nhân sự tiến hành đảm bảo cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình; bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.

“Việc chuẩn bị văn kiện được các cấp ủy thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo tiến độ. Hầu hết văn kiện trình đại hội đều được chuẩn bị chất lượng, sát thực, phù hợp tình hình từng địa phương”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả việc tổ chức Đại hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên cần tiếp tục bám sát Chỉ thị 35 ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn 26 ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức Trung ương; Kết luận 60 ngày 8/10/2019 của Bộ Chính trị; đặc biệt là các nội dung chỉ đạo toàn diện, sâu sắc, cụ thể của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kết luận Hội nghị BCH Trung ương 12 ngày 14/5/2020 vừa qua.

Theo đó, mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của đại hội thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân, để nhân dân hiểu được ý nghĩa thiết thực của Đại hội và không để các thông tin xuyên tạc, không đúng sự thật ảnh hưởng tới tâm tư của nhân dân. Từ đó giúp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần tích cực, hiệu quả vào thành công của đại hội.

Đề cập tới Báo cáo chính trị trình Đại hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Báo cáo chính trị phải thể hiện tầm nhìn, trí tuệ, sức mạnh đoàn kết, khát vọng của cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; đồng thời bám sát định hướng chuẩn bị Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và tình hình thực tế của tỉnh. Việc tổ chức thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của đại hội phải thể hiện tính hiệu quả và phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Tỉnh phải đưa vào văn kiện những nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ kiểm tra và phải mang tính bứt phá.

“Báo cáo kiểm điểm của cấp uỷ phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, chỉ ra ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để khắc phục, không nể nang, né tránh”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Khẳng định công tác cán bộ là khâu "then chốt" của nhiệm vụ "then chốt", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu, việc chuẩn bị nhân sự cấp uỷ phải trên cơ sở quy hoạch, tiêu chuẩn, điều kiện, đảm bảo cơ cấu, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và khả năng đáp ứng của cán bộ. Chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng. Đặc biệt, phương án nhân sự cấp uỷ phải gắn kết chặt chẽ với công tác chuẩn bị nhân sự các cơ quan nhà nước ở các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và nhân sự đoàn đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Song song với việc chuẩn bị Đại hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, tỉnh Phú Yên cần đẩy mạnh phát triển kinh tế với tốc độ cao và bền vững, trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước để thu hẹp dần khoảng cách giữa tỉnh Phú Yên với các tỉnh trong vùng và cả nước. Từ đó, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác ngành có lợi thế về lao động, tài nguyên; mở rộng các ngành kinh tế có hàm lượng kỹ thuật cao; nâng cao dần mức sống cho các tầng lớp dân cư, nhất là vùng căn cứ kháng chiến, miền núi, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

“Tập trung phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường sống của nhân dân trên địa bàn”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, tỉnh Phú Yên cũng cần khắc phục những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, tập trung đẩy mạnh sản xuất những sản phẩm thế mạnh của tỉnh có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định, ít ảnh hưởng dịch bệnh; sớm khôi phục, phát triển các ngành dịch vụ, nhất là du lịch; Quản lý chặt chẽ công tác thu chi ngân sách theo quy định; chú trọng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách; kiểm soát chặt chẽ và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay đầu tư phát triển.

“Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân tỉnh Phú Yên cần tiếp tục đoàn kết chặt chẽ, nỗ lực phấn đấu, trên dưới đồng lòng, tích cực chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp, góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn thẳng vào sự thật, không nể nang, né tránh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO