Nhóm bạn trẻ phố núi làm bảo mẫu của hàng trăm chú chó mèo bị bỏ rơi

Văn Dũng 06/10/2020 15:25

Với tình yêu thương động vật, kèm những lần bắt gặp rất nhiều chó mèo bị bỏ rơi nên chàng trai 9x đã phối hợp cùng một số bạn trẻ cùng chung ý tưởng tại Đắk Lắk đã sáng lập ra một nhóm cứu hộ động vật với mục đích cưu mang những hoàn cảnh đáng thương này có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dẫn chúng tôi về một căn nhà trong con hẻm nhỏ ở phường Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk là nơi cứu hộ và cưu mang hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi, bị tai nạn hay được giải cứu từ các lò mổ đưa về của nhóm cứu hộ trong những năm qua. Địa điểm này được nhóm đặt tên là “Nhà của cún em”. Tính từ năm 2017 đến nay “Nhà của cún em” đã giải cứu được khoảng 700 chú chó, mèo.

Xuất phát từ lần gặp những chú chó, mèo bị bỏ rơi.

Người lập nên nhóm cứu hộ là anh Nguyễn Hoàng Phát (SN 1990, trú phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Với tình yêu động vật, đặc biệt thời điểm năm 2017 chú chó cưng của anh đã bị mất và anh đã đi tìm khắp nơi mà không thấy, kèm những lần bắt gặp những chú chó, mèo bị thất lạc, bỏ rơi hay bị tai nạn bên đường khiến anh rất xót xa nên đưa về cứu chữa, chăm sóc. Từ những lần đó bản thân đã thôi thúc anh Phát phải làm một điều gì đó có ý nghĩa nhằm cưu mang những động vật bị bỏ rơi nên anh đã quyết định phối hợp với một số bạn trẻ cùng ý tưởng thành lập nhóm cứu hộ động vật bị bỏ rơi.

“Trong quá trình cứu những chú chó, mèo bị bỏ rơi thì hầu hết toàn bị bệnh nặng, có những con bị tai nạn, bị bỏ rơi bên đường, thậm chí là vứt ở những bãi rác. Thấy đáng thương mình nhặt về để cứu chữa, tuy nhiên, nhẹ thì mình có thể chăm sóc, một số khác lại bị thương quá nặng nên không biết cách chữa trị vết thương cho những con vật này. Từ đó, mình có kết nối với một số người bên thú y, trong đó có rất nhiều bạn đang sinh viên. Họ rất nhiệt tình cứu chữa mỗi khi mình liên hệ để điều trị”, anh Phát chia sẻ.

Với những người cùng chung ý tưởng để hỗ trợ động vật bị bỏ rơi, nhóm của anh Phát đã thành lập thêm một phòng khám dành cho chó, mèo. Rất nhiều bạn sinh viên thuộc ngành thú y tại trường Đại học trên địa bàn đã tham gia nhiệt tình vào công tác cứu chữa những chú chó mèo bị bỏ rơi mỗi khi mang về. Ngoài ra, phòng khám còn miễn phí khám chữa bệnh cho những thú cưng được mang đến.

Một hình ảnh đẹp tại đây nữa là trong số những bạn trẻ phối hợp cùng anh Phát chung tay thực hiện công việc ý nghĩa này còn có Thượng úy Lê Hùng Dương (công tác tại Đội CSGT, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) .

Thượng úy Dương tâm sự, ngoài thời gian đi làm việc chuyên môn hành chính của mình anh đã dành thời gian để chăm sóc và đi giải những chú chó mèo. Nhìn những chú chó, mèo bỏ rơi, thậm chí có những người chủ còn bán vật nuôi của mình vào những lò mổ nên cảm thấy rất thương. Khi vào các lò mổ, thấy các chú chó hay mèo chuẩn bị đưa đi giết thịt rất đáng thương, ánh mắt chúng nhìn như đang kêu cứu. Chính điều đó nhiều lần anh Dương đã tìm mọi cách để giải cứu, thậm chí những lúc đi cứu hộ vì không có tiền đã phải mang một số đồ dùng đi cầm cố để lấy tiền mua những chú chó hay mèo ra.

“Mỗi khi nhận được thông tin thì bất cứ giờ nào cũng sẵn sàng lên đường. Nhiều thời điểm đang ăn cơm, nhưng có thông báo chó, mèo bị rơi nhóm cũng bỏ ngang để đến giải cứu. Thậm chí những lúc đêm khuya cũng không quản ngại để đi đưa chúng về. Dường như mình đã xem những chú chó, mèo mà nhóm đã cưu mang về nuôi dưỡng như những thành viên trong gia đình, sẽ cố gắng chăm sóc và nuôi dưỡng chúng thật tốt khi còn có thể”, Thượng úy Dương thổ lộ.

Anh Phát (đeo kính) cùng Thượng úy Dương đang chăm sóc tận tình cho những chú chó.

Kể về những lần đáng nhớ khi đi giải cứu, anh Phát còn cho biết, có thời điểm đang trên đường đi làm về thấy mọi người chia sẻ hình ảnh một chú mèo bị vứt bỏ thì anh liền đến địa điểm được cung cấp để tìm. Khi phát hiện ra thì thấy mèo còn nhỏ đang trong tình trạng co giật, khả năng cứu sống rất thấp. Tuy nhiên bằng tình yêu thương động vật của mình, anh đã đưa qua phòng khám thú ý để có thể hi vọng cứu chữa. Mặc dù qua thăm khám mèo bị rất nặng, nhưng đã được nhóm tích cực cứu chưa nên giữ mạng sống .

Hay có lần đọc được thông tin từ một người chia sẻ về một con chó mẹ chuyển dạ đẻ con rớt trên xe khi đang trên đường đến lò mổ , ngay lập tức anh Phát cùng một số bạn bè góp tiền vào để đi chuộc về. Khi tới chỗ lò mổ thì chủ lò không đồng ý, nên mọi người phải thuyết phục mãi mới được. Lúc chuộc được mới biết, chó mẹ mang bầu tám con, nhưng quá trình vận chuyển đến lò mổ thì đẻ rơi chết mất ba con, chỉ còn năm con. Sau đó đã được một nhóm cứu trợ khác nhận nuôi và vừa rồi anh phát đã nhận nuôi lại một chú chó trong số đó để xem như là một kỉ niệm với nhiều cảm xúc khó quên.

Kể về những khó khăn trong quá thực hiện, anh Phát và nhóm cứu hộ chia sẻ, nhiều lần đi đến lò mổ để chuộc chó, mèo về, vì họ biết mình là nhóm cứu hộ động vật nên gây khó dễ và hét giá rất cao.

“Nhiều lần họ không chịu đồng ý nên mình phải ngậm ngùi chuộc lại giá cao mà họ đưa ra”, anh Phát nói.

Ngoài ra rất nhiều lần khi đi giải cứu chú chó, mèo bị bỏ rơi, anh Phát và một số thành viên của nhóm cứu trợ đã không may bị cắn và phải đi tiêm ngừa phòng bệnh.

Những thành viên nhóm cứu hộ luôn xem những chú chó, mèo như những người thân của mình.

Luôn được sự quan tâm và ủng hộ từ mọi người.

Trong thời gian đầu khi thực hiện công việc hỗ trợ chó, mèo thì anh Phát cùng nhóm đã gặp nhiều khó khăn. Bởi hầu đa số chó, mèo được cứu trợ khi mang về đều bị bệnh nặng, có một số bệnh không có thuốc điều trị.

Thời điểm có một chú chó bị mắc bệnh ung thư nhưng nhóm không có thuốc chữa trị. Sau đó, nhóm đã đăng thông tin lên các hội nhóm cứu trợ động vật để tìm thuốc cứu chữa nên đã được mọi người hỗ trợ gửi thuốc đến cho. Đặc biệt, cộng đồng mạng còn quyên góp ủng hộ tiền để chữa trị cho những chú chó, mèo này, nhưng nhóm quyết tâm không nhận tiền hỗ trợ mà chỉ nhận thuốc.

Thực sự với mong muốn của nhóm là nhận được sự hỗ của mọi người về thuốc chữa trị để cứu mạng sống cho chú chó và nhờ đó mà nhóm đã tiến hành phẫu thuật điều trị thành công, chú chó đã khỏe mạnh trở lại.

Đối với gia đình, khi biết anh Phát thực hiện hoạt động ý nghĩa này, vợ cùng những người thân trong gia đình rất đồng tình và hết mình ủng hộ. Đồng thời, họ còn bỏ ra kinh phí của mình và vận động thêm nhằm phục vụ cho hoạt động vô cùng ý nghĩa của anh Phát.

Hiện tại khoản tiền mà nhóm bỏ ra để hỗ trợ chó,, mèo chủ yếu là tiền túi từ những công việc chính của các hội viên. Riêng anh Phát thì nhờ vào hoạt động kinh doanh cũng có khoản thu ổn định nên có thể trích số tiền từ hoạt động đó để có chăm sóc và cứu trợ cho những con vật đáng thương này.

Ngoài ra, những chú chó mèo tại trạm cứu hộ của nhóm anh Phát cũng được rất nhiều người quan tâm đến, có rất nhiều người đến nhận nuôi những chú chó mèo tại trạm. Tuy nhiên, trước khi cho thì nhóm cứu hộ cũng sẽ tìm hiểu kĩ về mục đích của người nhận nuôi rồi mới đưa ra quyết định. Một điều mà nhóm cứu hộ cũng khá cảm động đó là những người sau xin mang về nhận nuôi, thỉnh thoảng họ còn mang gạo và đồ ăn tới cho nhóm để làm thức ăn cho những con vật khác tại trạm.

Nói về những dự định trong tương lai, anh Phát cho hay, tương lai sẽ cố gắng mở rộng quy mô về trạm thú y và trạm cưu mang những chú chó, mèo bị bỏ rơi, để “Nhà của cún em” là nơi tạo nên cuộc sống mới tốt đẹp hơn của những loài vật này. Ngoài ra, dự định sắp tới nhóm sẽ thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu để chia sẻ để kinh nghiệm về chăm sóc vật nuôi để hạn chế được việc thú cưng mắc bệnh và bị bỏ rơi.

Nhiều hành động ý nghĩa khác của chàng trai 9x Nguyễn Hoàng Phát.

Ngoài việc cưu mang những chú chó, mèo bị bỏ rơi. Anh Phát còn thường xuyên có những hoạt động ý nghĩa vô cùng thiết thực, cụ thể anh đã tham gia hàng trăm các chương trình từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, anh Phát còn có thêm một nguyện vọng đã ấp ủ từ rất lâu đó là có thể xây dựng một mái ấm cho những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn bị bỏ rơi, khuyết tật trên địa bàn. Bởi, khi chứng kiến hình ảnh nhiều trẻ em ở trên địa bàn bị chăn dắt, lợi dụng để buôn bán, một số thì lang thang không có nơi ở khiến anh Phát không thể không hành động.

Được biết năm 2018, anh Phát đã đăng bài lên trang mạng để hiến đất cho các mạnh thường quân đầu tư xây dựng trung tâm bảo trợ trẻ em cơ nhỡ. Nhưng hiện tại vẫn chưa có ai đứng ra triển khai. Chính vì vậy trong thời gian tới khi có đủ kinh phí anh Phát sẽ cùng với một số người bạn trực tiếp đứng ra thực hiện xây dựng trung tâm bảo trợ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm bạn trẻ phố núi làm bảo mẫu của hàng trăm chú chó mèo bị bỏ rơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO