Nhóm người Tịnh thất Bồng Lai xúc phạm tới các tổ chức Phật giáo

Đoàn Xá 03/06/2022 08:22

Theo điều tra của Công an tỉnh Long An, nhóm đối tượng ở Tịnh thất Bồng Lai sử dụng các tài khoản mạng xã hội đăng tải các clip có nội dung kích động, xúi giục, tuyên truyền sai lệch, xúc phạm tổ chức Phật giáo, công an... cùng nhiều cá nhân khác.

Tối ngày 2/6, tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân xem xét phê chuẩn, ban hành cáo trạng truy tố 6 bị can trong vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai (đã đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ).

Theo công an tỉnh Long An, nhóm 6 người ở “Tịnh thất Bồng Lai”, gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc ( 62 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), đều ngụ ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã bị khởi tố với tội danh “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo quy định tại Điều 331, Bộ luật Hình sự.

Bị can Lê Tùng Vân được xác định là chủ mưu, phạm tội nhiều lần.

Kết luận điều tra nhận định bị can Lê Tùng Vân là người có vai trò tổ chức, chỉ đạo để 2 bị can Nhất Nguyên và Nhị Nguyên tạo ra các tài khoản mạng xã hội, trong đó có 2 kênh YouTube "5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ" và "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official". Sau đó, các đối tượng trên sử dụng tài khoản này để đăng tải các video clip chứa nội dung vi phạm pháp luật nhằm cho cộng đồng mạng trong và ngoài nước xem, chia sẻ, bình luận, tạo sức lan truyền nhanh chóng gây thiệt hại đến uy tín, danh dự của Công an huyện Đức Hòa, tổ chức Phật giáo, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của Phật giáo, danh dự, nhân phẩm của người có chức sắc trong Phật giáo, gây bức xúc trong giới tăng ni, phật tử và tín đồ Phật giáo, dư luận xã hội.

Cũng trọng thời gian này, chính bản thân Lê Tùng Vân cũng là người trực tiếp có những lời nói, phát ngôn xuyên tạc giáo lý, xúc phạm Phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và luật pháp trên các tài khoản mạng xã hội này. Bị can Vân cũng bị đề nghị truy tố theo tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

Trong khi đó, các bị can Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Thanh Nguyên, Trùng Dương và Nhị Nguyên được xác định có vai trò là người thực hành theo sự chỉ đạo của bị can Vân để tạo lập, quản lý, sử dụng các tài khoản mạng xã hội và cùng dàn dựng, biên tập video clip có chứa đựng nội dung xuyên tạc giáo lý, xúc phạm Phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo, luật pháp.

Còn bị can Cao Thị Cúc là người đã thực hiện chỉ đạo của bị can Vân để trực tiếp tham gia thực hiện những nghi thức, thủ tục cúng bái, quỳ lạy trong clip "Chú Tiểu - phần 2, người lớn mừng tuổi 'thầy ông nội' ngày mùng 1 Tết". Đồng thời trực tiếp tham gia và có lời nói xuyên tạc, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm người Tịnh thất Bồng Lai xúc phạm tới các tổ chức Phật giáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO