Nhộn nhịp mua bán online ‘mẹt’ bày lễ và các món ăn Tết Đoan Ngọ

Lan Anh 14/06/2021 09:30

Thị trường mua bán Online năm nay nhộn nhịp với các ‘mẹt’ bày lễ Tết Đoan Ngọ đẹp mắt, giá thành hợp lý và được rất nhiều người mua ưa chuộng. Bên cạnh đó, một số món ăn như bánh gio mật mía, rượu nếp cũng được bán ra với số lượng lớn.

Hàng năm, đến ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) hay còn gọi là “ngày giết sâu bọ”, những món ăn dành như cơm rượu nếp, bánh gio mật mía (bánh tro), hoa quả theo mùa, chè trôi nước,… đều được bày bán với số lượng lớn phục vụ của nhu cầu của người dân.

Vài năm trở lại đây, khi dịch vụ mua bán Online phát triển, nhiều người đã sáng tạo ra các ‘mẹt’ bày lễ Tết Đoan Ngọ, mỗi món ăn đặc trưng một chút kèm với vài loại hoa để bán.

‘Mẹt’ lễ bày trí đẹp, giá thành hợp lý

Các ‘mẹt’ lễ bày đẹp mắt, số lượng các món ăn phù hợp với lựa chọn, nhu cầu của các gia đình nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Theo khảo sát của phóng viên Đại Đoàn Kết Online, mỗi ‘mẹt’ lễ ngày Tết Đoan Ngọ có giá thành dao động từ 90.000 – 130.000 đồng/mẹt, giá này đã bao gồm ‘mẹt’. Mỗi ‘mẹt’ lễ có 1 bát rượu nếp thường, 1 bát rượu nếp cẩm, 1 túm vải nhỏ, vài quả mận, đào và hoa. Năm nay các ‘mẹt’ lễ thường được người bán bày cùng hoa nhài, hoa bưởi hoặc hoa mẫu đơn, kèm vài lá trầu và quả cau.

'Mẹt' lễ nhà chị Dung bán ra thị trường dịp Tết Đoan Ngọ. Ảnh: NVCC.

Chị Dung (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, chị đã bán dạng ‘mẹt’ lễ các ngày Tết, đặc biệt là Tết Đoan Ngọ được 3 năm nay. Số lượng đơn hàng mỗi năm đều tăng hơn. Như năm nay, đúng ngày 5/5 chị có 70 đơn hàng.

Mỗi năm, chị Dung đều có sự điều chỉnh cho ‘mẹt’ lễ ngày càng đẹp mắt và phong phú hơn. Các món ăn đều được chị Dung chọn lựa, đặt làm ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng.

“Tôi là một người khá truyền thống, dịp lễ nào tôi cũng sửa soạn đầy đủ các món ăn, hoa quả đúng lễ để thắp hương. Qua kinh nghiệm sửa soạn lễ, tôi thấy rằng các món ăn chỉ nên mua mỗi thứ một chút để bày biện đủ lễ, tránh lãng phí và không dùng hết. Từ đó, tôi mở bán thêm các ‘mẹt’ lễ dịp các ngày Tết và được khách hàng hưởng ứng”, chị Dung cho biết thêm.

'Mẹt' lễ được chị Dung chuẩn bị để giao khách hàng. Ảnh: NVCC.

Các đơn hàng này đa phần đều được khách đặt trước để chị Dung chuẩn bị và giao hàng đúng thời gian khách cần, đa phần giao vào tối muộn ngày mùng 4 hoặc sớm ngày 5 để mọi người có thể lễ sớm, “giết sâu bọ” đúng tục lệ người Việt Nam.

Bánh gio mật mía tam giác được ưa chuộng

Một loại món ăn được rất nhiều người dân tìm mua trong Tết Đoan Ngọ là bánh gio mật mía (hay còn gọi là bánh tro). Bánh gio mật mía được làm với nhiều hình dạng khác nhau như bánh dài, bánh chữ nhật hay bánh tam giác.

Nhiều năm gần đây thì người dân ưa chuộng loại bánh gio mật mía hình tam giác. Giá thành dao động từ 40.000 – 65.000đ/chục, bao gồm cả mật mía.

Bánh gio mật mía hình tam giác được gửi xuống từ Bắc Kạn. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ với phóng viên chúng tôi, chị Phương Đông (một người chuyên bán các đặc sản của Bắc Kạn) cho biết, vào mỗi dịp ngày rằm, mùng 1 và các ngày lễ, chị thường đặt bánh gio mật mía từ quê chị tại Bắc Kạn và chuyển xuống. Bánh được chính gia đình chị Đông làm, đảm bảo về chất lượng, mật mía đi kèm cũng là loại mật mía ngon nên được khách hàng rất tin tưởng.

Tết Đoan Ngọ năm nay chị Đông nhận các đơn hàng với tổng số lượng hơn 1.000 chiếc bánh gio mật mía. Do dịch bệnh, bố mẹ chị không thể thuê thêm người để tập trung gói nên số lượng có hạn, chị Đông cũng phải từ chối rất nhiều đơn hàng vì không đủ số bánh giao. Ngoài bánh gio mật mía, chị Đông cũng bán kèm rượu nếp cẩm của quê Bắc Kạn, năm nay chị bán hơn 120 kg rượu nếp cẩm.

Số lượng bánh gio bán ra dịp Tết Đoan Ngọ của nhà chị Đông là hơn 1.000 chiếc. Ảnh: NVCC.

“Dịch Covid-19 nên số lượng đơn hàng online của tôi quá tải. Đa phần mọi người đều đặt hàng và nhận ship. Tối muộn ngày mùng 4, hai shipper phải cùng tôi sắp đơn, xếp đơn theo cung đường mất gần 1 tiếng đồng hồ rồi mới đi ship” – chị Đông cười.

Chính lễ ngày 5/5, chị Đông giao các đơn hàng nhận vào hôm nay và kết thúc một mùa lễ Đoan Ngọ thành công với số lượng đơn hàng lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhộn nhịp mua bán online ‘mẹt’ bày lễ và các món ăn Tết Đoan Ngọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO