Nhộn nhịp thị trường Giáng sinh

L.PHONG-D.CHI 04/12/2022 09:18

Còn hơn 20 ngày nữa mới đến lễ Giáng sinh nhưng không khí mua sắm đồ trang trí của người dân một số thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM đã khá nhộn nhịp.

Phố Hàng Mã (Hà Nội) rực rỡ sắc màu Noel.

Tại Hà Nội, ghi nhận của phóng viên tại phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), từ vài ba tuần trước đồ trang trí Giáng sinh như: cây thông, các hình dán ông già Noel, các loại vòng nguyệt quế, dây thông, các loại đèn trang trí Giáng sinh… đã được bày bán rất bắt mắt. Tương tự, đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TPHCM) - nơi được ví là phố Giáng sinh lớn nhất TPHCM, từ vài tuần trước đã trở nên nhộn nhịp người mua sắm các tiểu cảnh, đồ vật trang trí cho dịp Noel. Theo quan sát, dọc theo đường Hải Thượng Lãn Ông các cửa hàng bán đồ trang trí luôn nhộn nhịp khách.

Chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh trên phố Hàng Mã cho biết, sau 2 năm dịch bệnh, năm nay người dân có xu hướng mua đồ trang trí sớm, lượng người đến mua, hoặc giới trẻ đến chụp ảnh cũng đông hơn, sớm hơn. “Cách đây chừng 1 tháng chúng tôi đã treo các sản phẩm trang trí để phục vụ mùa Giáng sinh. Nhưng từ hôm Hà Nội trở rét tới nay, lượng người đi mua đồ trang trí Giáng sinh đông hơn hẳn. Hy vọng từ nay tới lễ Giáng sinh thì lượng người mua sẽ tăng lên nhiều hơn”, chị Hiền - một người bán hàng trên phố Hàng Mã chia sẻ.

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, chị Phạm Diệp Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ghé phố Hàng Mã chọn đồ cho gia đình. Chị Diệp Anh cho biết, đồ chơi và đồ trang trí Giáng sinh năm nay tại phố Hàng Mã rất đa dạng, có nhiều mẫu mã, kiểu dáng. Các mặt hàng quen thuộc trong dịp Giáng sinh được bày bán thu hút sự quan tâm của người dân như: cây thông, vòng nguyệt quế, tuần lộc, ông già Noel, người tuyết…

Năm nay, cây thông Noel được bán với giá từ 200.000 đồng cho đến vài chục triệu đồng tùy kích cỡ và cách trang trí. Vòng nguyệt quế được bán với giá 180.000 - 300.000 đồng. Ngoài đồ trang trí nhà cửa thì trang phục lễ hội cũng là mặt hàng được bày bán nhiều ở đây. Trung bình một bộ đồ Noel trẻ em có giá từ 150.000 - 300.000 đồng.

Những đồ trang trí Noel đặc trưng như: tuần lộc, ông già Noel, cây thông, vòng nguyệt quế, người tuyết... tiếp tục là những mặt hàng chủ đạo. Các món đồ chơi nhỏ để trang trí với chất liệu mới lạ từ gỗ, vải... cũng thu hút người tiêu dùng.

Trong khi đó, các chủ cửa hàng ở phố Hải Thượng Lãn ông (TPHCM) cho biết, so với năm trước, năm nay giá các mặt hàng trang trí tăng từ 10 - 50% tuỳ loại, do giá xăng dầu tăng khiến chi phí vận chuyển cũng tăng theo. Giá cả gần đến Noel cũng có tăng lên chút xíu so với tháng trước. Đơn cử, giá một cây thông giả sẵn các phụ kiện, có chiều cao từ 1,5m đến 3,6m rơi vào khoảng từ 1,5 đến 6,5 triệu đồng. Do lo ngại sức mua của người dân giảm, nên nhiều chủ cửa hàng chỉ dám nhập các sản phẩm có mức giá ở phân khúc thấp. Chẳng hạn, 80% cây thông giả là loại có giá dưới 500.000 đồng/cây, trái châu cũng ưu tiên loại nhỏ với giá 25.000 - 40.000 đồng/lốc...

Tuy vậy, thực tế cho thấy, sau 2 năm không khí đón Giáng sinh có phần ảm đảm vị dịch bệnh, năm nay, sau khi Covid-19 được kiểm soát, tâm lý người dân cũng có phần hào hứng hơn. Nhiều người có thu nhập trung bình sẵn sàng chi tiền để trang trí đón Giáng sinh cho gia đình. Ngoài ra, các công ty cũng trang trí Giáng sinh từ sớm. Chính vì thế, các dịch vụ trang trí cũng Noel cũng khá sôi động. “Chỉ cần gọi điện, nhắn tin là có người mang đồ tới nhà trang trí”, chị Phạm Thu Hằng (quận Long Biên, Hà Nội) nói, và cho biết, gia đình chị vừa trang trí hết 12 triệu đồng cho căn hộ chung cư hơn 100m2.

Bên cạnh đó, nhiều người còn chơi “hàng độc”, đó là những cây thông tươi được nhập khẩu. Trên thị trường, thông tươi từ Đan Mạch giá phổ biến từ 2,5 - 20 triệu đồng/cây. Tại cửa hàng Hoa LaVie (quận Bình Thạnh, TPHCM), nhiều cây thông tươi nhập khẩu được chào bán với giá phổ biến từ 3 - 20 triệu đồng/cây tùy kích cỡ. Không chỉ ở TPHCM, thông tươi nhập khẩu cũng có mặt ở Hà Nội. Đại diện cửa hàng Lux Flowers (Hà Nội) cho biết, cửa hàng đã nhập thông tươi Đan Mạch với kích cỡ vừa phải, cây cao 0,35 - 1,2m có giá 790.000 - 5,8 triệu đồng (thông để bàn); với cây thông lớn, từ 1 - 2,5m giá từ 3,3 - 11,5 triệu đồng... Cá biệt, có cây thông cao 6m có giá 150 triệu đồng/cây. Mức giá này đã bao gồm phí vận chuyển, lắp đặt, nhưng chưa tính tiền trang trí.

Ngoài dòng thông nhập khẩu, hiện nhiều cửa hàng tại TPHCM, Hà Nội chọn bán thông Sa Pa, hoặc cây tùng, bách chủ yếu có xuất xứ trong nước với giá bán từ 150.000 đồng - 1,5 triệu đồng/cây tùy kích cỡ. Tuy vậy, theo người bán, sức mua đến thời điểm này còn chậm hơn so với các năm nên lượng hàng nhập về đang hạn chế.

Nét mới ở Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão

Phối cảnh trang trí Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023 có chủ đề "TPHCM - Xuân an vui, xuân thịnh vượng" năm nay ghi dấu mốc 20 năm công trình văn hóa độc đáo thành biểu tượng mới của TPHCM vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Công trình do UBND TPHCM chỉ đạo, với sự chủ trì tổ chức, thực hiện của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với các sở ban ngành thành phố cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp tại TPHCM.

Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết có nhiều thay đổi. Đáng chú ý, cổng chào Đường hoa không nằm ở vị trí trung tâm mà được dịch chuyển sang một bên để tạo không gian thoáng rộng hơn cho Lễ khai mạc và tối ưu hóa về mặt lưu thông trong những ngày Đường hoa mở cửa phục vụ công chúng thưởng ngoạn.

Tại Đường hoa Tết Quý Mão, 70 hình ảnh linh vật mèo được cách điệu thể hiện đa dạng về kích thước (thấp nhất 0,6m, cao nhất 5,5m), đa dạng về chất liệu từ mút xốp, sắt, sơn mỹ thuật, phủ mùn cưa, giả đất nung đến ốp hoa tươi. Trong đó, 6 linh vật ở cổng Đường hoa có chiều cao từ 0,8 - 4,5 m, được tạo hình bằng xốp, sơn mỹ thuật bề mặt giả gốm. Các linh vật đại diện cho năm Quý Mão tại vị trí cổng chính mang nhiều nét biểu cảm đáng yêu của loài mèo, hứa hẹn thu hút nhiều du khách nhỏ tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhộn nhịp thị trường Giáng sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO