Nhức nhối nạn hành hung nhân viên y tế: Cách nào ngăn chặn?

Hoàng Chiến 12/12/2022 14:00

Liên tiếp trong thời gian gần đây, tình trạng hành hung nhân viên y tế, bác sĩ được ghi nhận tại nhiều địa phương trên cả nước. Đáng nói, tình trạng này không phải câu chuyện mới nhưng vẫn thường xuyên tái diễn gây ra nhiều lo ngại về an ninh tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Liên tiếp xảy ra

Mới đây nhất, ngày 7/12 tại trạm y tế xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp), trong lúc cấp cứu cho bệnh nhân, 2 nữ nhân viên y tế tại đây đã bị 2 thanh niên có biểu hiện say xỉn liên tiếp tát, đấm nhiều lần vào mặt, túm tóc đập đầu vào bàn. Khi lực lượng chức năng đến trạm y tế cũng bị hai thanh niên này dọa giết, túm cổ áo định hành hung.

Trước đó, vào ngày 18/8, tình trạng hành hung nhân viên y tế cũng xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Cụ thể, trong khi làm thủ tục cấp cứu cho một bệnh nhân tại Trung tâm Cấp cứu A9 của bệnh viện, người nhà bệnh nhân này đã có hành vi chửi bới, túm cổ áo, đe doạ y bác sĩ, gây rối làm mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của bệnh viện. Sau đó, Công an quận Đống Đa đã ra quyết định tạm giữ hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/7, tại Khoa Ngoại chấn thương (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long), một bệnh nhân đã cầm dao rượt đuổi nhân viên y tế.

Ngày 27/7, tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP HCM), một bác sĩ đã bị người nhà bệnh nhân đẩy vào tường, bóp cổ khi đang đợi gắp xương cá cho bé gái.

Ảnh minh hoạ: Thế Anh.

Trước tình trạng gia tăng nạn bạo hành nhân viên y tế, gây rối xảy ra tại các bệnh viện, cơ sở y tế, ngày 9/8, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Công an tăng cường tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự tại các khu vực có bệnh viện lớn, sau khi liên tiếp xảy ra những vụ hành hung bác sĩ.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận, cũng đề xuất quy định bảo đảm an toàn cho y bác sĩ, tịch thu phương tiện, công cụ, vật dụng được sử dụng để gây mất an ninh trật tự; tạm giữ, trục xuất người có hành vi gây mất an ninh trật tự và phong tỏa khu vực này.

Chế tài chưa đủ mạnh?

Tuy nhiên, thực tế vẫn cho thấy nhiều vụ hành hung nhân viên y tế liên tiếp được ghi nhận, đặt ra nhiều lo ngại về vấn đề an ninh tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Nguy cơ các nhân viên y tế bị hành hung, xúc phạm,… trở thành mối lo ngại không hề nhỏ.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, Hiện nay, Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định người bệnh có nghĩa vụ tôn trọng người hành nghề, cụ thể tại Điều 14 quy định người bệnh có nghĩa vụ tôn trọng và không được có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng của người hành nghề và nhân viên y tế khác.

Ngoài ra, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình quy định có thể phạt tiền lên đến 8 triệu đồng đối với hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng.

Bên cạnh đó, tùy vào tỉ lệ thương tật và mức độ gây ra mà các đối tượng tham gia gây rối, tấn công y - bác sĩ có thể bị xử lý về tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Cố ý gây thương tích” hoặc “Giết người” theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bệnh viện là nơi tập trung rất đông người, đặc biệt là các nhóm đối tượng manh động, tiêu cực từ những vụ mâu thuẫn dẫn tới đả thương hoặc các đối tượng ăn chơi xa đọa mắc bệnh xã hội.

Bên cạnh đó còn có những người trà trộn vào bệnh viện để thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi, cò mồi khám chữa bệnh, giả danh nhân viên y tế để lừa đảo, cho vay nặng lãi, phát tờ rơi tuyên truyền liên quan đến tôn giáo... khiến môi trường an ninh trật tự trong bệnh viện lúc nào cũng mất kiểm soát, không đảm bảo an toàn.

Cùng với đó, việc quá tải bệnh viện, cơ sở vật chất xuống cấp hoặc không đủ sức đáp ứng đã và đang gây căng thẳng cho không chỉ người bệnh mà còn cho chính nhân viên y tế, là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng hành hung nhân viên y tế diễn ra liên tiếp trong thời gian gần đây.

Hầu hết các bệnh viện đều không đủ sức đáp ứng về vấn đề an ninh, từ nhân sự bảo vệ cho đến thiết bị theo dõi an ninh, khi sự việc xay ra không kịp phản ứng hoặc phản ứng chưa đủ mạnh.

Mặt khác các bệnh viện đang thiếu đi sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương mỗi khi vấn đề mất an ninh xảy ra. Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng này các cơ sở y tế cần sớm khắc phục các vấn đề nhằm đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước các cổng bệnh viện.

Đồng thời, trang bị các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an ninh, bảo vệ tại bệnh viện; tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại các bệnh viện và cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhức nhối nạn hành hung nhân viên y tế: Cách nào ngăn chặn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO