Những bông hoa đẹp trong ngôi nhà Mặt trận Hà Tĩnh

Hạnh Nguyên 20/07/2020 13:19

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp, không ngừng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Sáng 20/7, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020. Đây là dịp để tôn vinh 90 tập thể và cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước của MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh.

Từ những cá nhân xuất sắc…

70 cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của MTTQ Hà Tĩnh chính là những bông hoa tươi thắm nhất trong rừng hoa Mặt trận. Họ đã cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, xây dựng, vun đắp cuộc sống người dân, đặc biệt là người nghèo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tùng được vinh danh tại hội nghị.

Nhiều năm làm công tác Mặt trận, bà Nguyễn Thị Thanh Tùng luôn tâm niệm, “làm công tác Mặt trận không phải lý thuyết suông mà phải hành động”.

Trên cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Tây Sơn, bà Tùng không chỉ lăn lộn với phong trào chung, là “cầu nối” tích cực giữa dân với Đảng, chính quyền mà với tinh thần dám nghĩ, dám làm, bà còn xây dựng được mô hình kinh tế vườn đồi có hiệu quả.

“Học tập Bác ở tấm lòng nhân ái, bản thân tôi đã cùng với Ban Thường trực thường xuyên đổi mới với nhiều cách làm sáng tạo, vận động chung tay vì người nghèo, quan tâm thực hiện tốt việc chăm lo cho các gia đình chính sách, người nghèo bằng hoạt động thiết thực. Với phương châm cho “cần câu” chứ không cho “xâu cá”, chúng tôi đã vận động, hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo bền vũng” - bà Tùng nói.

70 cá nhân đến từ MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh được tôn vinh.

5 năm qua, bà Tùng cùng tập thể Ủy ban MTTQ thị trấn Tây Sơn vận động được 260 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ 15 hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tập. Phối hợp với các tổ chức, cá nhân trao tặng 2.150 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền hơn 538 triệu đồng.

“Bà Mặt trận” Nguyễn Thị Thanh Tùng đã khai hoang, phủ xanh đất trống đồi trọc, chăm sóc bảo vệ 53 ha rừng, xây dựng 26 ha rừng sản xuất với hơn 1.000 cây gió trầm, 15 ha cây keo…. Mỗi năm trang trại của bà đạt lợi nhuận từ 250-300 triệu đồng, tạo việc làm ổn định từ 3-7 lao động.

Là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận ở vùng đồng bào có đạo, ông Trần Quốc Quế, Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Đông (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà) luôn tìm tòi, học hỏi, đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

“Ông Mặt trận” Trần Quốc Quế luôn gương mẫu, tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của trong xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, làm cho thôn xóm ngày thêm xanh, sạch đẹp, nhân dân luôn phấn khởi, tin tưởng. Năm 2018, ông vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của UBND huyện.

…đến những tập thể tiêu biểu

20 tập thể tiêu biểu là Ban công tác Mặt trận tại các khu dân cư, Ủy ban MTTQ các xã đã lập nên những thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh, xây dựng khu dân cư văn hóa…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “thi đua là yêu nước”, những năm qua, Ban Công tác Mặt trận thôn Quan Nam (xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà) không ngừng nỗ lực thực hiện phong trào xây dựng NTM. Nhân dân trong thôn đã hiến 13.000 m2 đất ở và đất nông nghiệp, di dời 3.290 m tường bao, tham gia hàng ngàn ngày công...

Tổng kinh phí nhân dân đóng góp 2,8 tỷ đồng, xây dựng 2.500 m kênh mương nội đồng, 2,4 km đường giao thông nông thôn; 3.200 m đường điện thắp sáng làng quê; trồng hơn 3.000m hàng rào xanh...

Nhờ đó, nhiều năm liền từ 2015 - 2019, thôn đã gặt hái được nhiều thành tích: Được công nhận KDC kiểu mẫu; được UBTƯ MTTQ Việt Nam và UBND tỉnh tặng Bằng khen; UBND huyện Lộc Hà công nhận danh hiệu thôn Văn hóa; Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu và nhiều Giấy khen của Huyện ủy, UBND huyện.

Còn Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải (huyện Nghi Xuân) trong 5 năm qua tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, qua đó đã huy động nhân dân đóng góp gần 32 tỷ đồng để xây dựng NTM. Đời sống nhân dân ngày được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm.

Tôn vinh 20 tập thể tiêu biểu.

Toàn xã có trên 95% hộ gia đình đạt văn hóa, hộ nghèo giảm còn dưới 5%, diện mạo NTM toàn xã có nhiều thay đổi; xã đã đạt chuẩn NTM năm 2017 và thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong 5 năm qua, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã phối hợp với các đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát động nhiều đợt thi đua gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận”.

5 năm qua, toàn tỉnh làm bê tông hóa 4.360km đường giao thông nông thôn. Nâng cấp, xây mới 1.040 nhà văn hóa thôn, trồng hàng trăm km đường hoa. Xây dựng 230 khu dân cư kiểu mẫu, 2.405 vườn mẫu đạt chuẩn.

Từ năm 2015, toàn tỉnh có 26 xã đạt chuẩn NTM và có 38 xã đạt dưới 7 tiêu chí, đến nay toàn tỉnh đã có 201 xã đạt chuẩn (chiếm 88% tổng số xã; sau sáp nhập xã, đến nay có 155/182 xã đạt chuẩn, chiếm 84%).

Có 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (huyện Nghi Xuân, Can Lộc, Đức Thọ, Thạch Hà đạt chuẩn NTM; TP Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM); 6 huyện có 100% số xã đạt chuẩn.

Xây dựng đô thị văn minh đạt nhiều kết quả nổi bật như công tác xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, vận động giải phóng hành lang, vỉa hè, nâng cấp cơ sở vật chất văn hóa, xây dựng nhiều tuyến phố văn minh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 8 phường đạt chuẩn văn minh đô thị và TP Hà Tĩnh được công nhận là đô thị loại II.

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” thực sự là thế mạnh của MTTQ Hà Tĩnh. 5 năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động ủng hộ Quỹ được trên 145 tỷ đồng, hỗ trợ trên 122 tỷ đồng cho trên 118 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, tặng quà Tết, hỗ trợ đột xuất, khám, chữa bệnh và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh từ 11,4% hộ nghèo, 8,4% hộ cận nghèo (2015) xuống còn 4,53% hộ nghèo, 5,06% hộ cận nghèo (2019). Cùng với đó, đã kêu gọi hỗ trợ các chương trình giảm nghèo, an sinh xã hội từ Tập đoàn Vingruop với tổng số tiền hơn 207 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 469 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”; 142 tập thể, 83 cá nhân được UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng bằng khen. Có 185 tập thể, 69 cá nhân được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận các cấp.

Trong 5 năm liên tục, Ủy ban MTTQ tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2016, 2019; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc toàn diện năm 2016, cờ thi đua xuất sắc năm 2017, Bằng khen năm 2018, cờ thi đua xuất sắc toàn diện năm 2019…

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Hà Văn Hùng đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025 với 5 nội dung quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bông hoa đẹp trong ngôi nhà Mặt trận Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO