Những bữa cơm nghĩa tình

QUẢNG NGHĨA 29/10/2021 06:15

Với tinh thần “chia lửa” cùng tuyến đầu chống dịch, người dân ở xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) đã nấu hàng nghìn suất cơm nghĩa tình hỗ trợ lực lượng kiểm soát dịch, đồng bào ở trong khu cách ly...

Trong dịch giã khó khăn, để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của khu cách ly là một vấn đề không hề đơn giản, nhất là xã Quảng Lộc, địa phương còn nhiều khó khăn với hơn 70% dân số là đồng bào công giáo. Thế nhưng, với tấm lòng dù ít, dù nhiều, bà con công giáo ở xã Quảng Lộc chẳng ai muốn đứng ngoài “cuộc chiến” với dịch Covid-19.

Kể từ cuối tháng 8 đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Các khu cách ly tập trung của thị xã Ba Đồn đều vượt công suất với hàng trăm F1. Ngay khi đó, khu cách ly tập trung cấp xã ở Quảng Lộc được kích hoạt nhằm giảm tải. Cùng san sẻ khó khăn với đồng bào đang thực hiện cách ly, linh mục Phạm Thành Luân và bà con giáo xứ Vĩnh Phước (xã Quảng Lộc) đã quyên góp nguồn kinh phí để nấu cơm miễn phí mỗi ngày gần 100 suất cho khu cách ly ở Trường mầm non Quảng Lộc.

Chị Nguyễn Thị Hồng, giáo xứ Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc cho biết: Chống dịch là việc chung của toàn xã hội. Vì vậy, mỗi người cần phải góp sức để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Hằng ngày, chị em phụ nữ trong giáo xứ đã chia nhau đi chợ, nấu nướng, chuẩn bị những suất cơm chu đáo, nghĩa tình gửi cho đồng bào và các lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly.

Ông Đinh Xuân Thùy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Lộc cho biết: Hiện tại khu cách ly ở xã còn hơn 20 người, là con em từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê đợt vừa rồi. Để hỗ trợ bà con, nhất là nhu cầu ăn uống của người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại đây; ngoài các tổ chức đoàn thể, trường học trên địa bàn, có rất nhiều cá nhân, gia đình đăng ký nấu cơm miễn phí. Người có điều kiện thì nấu một ngày. Người không có điều kiện thì góp thêm cân gạo, mớ rau, mắm muối để hội viên các hội phụ nữ, nông dân cùng nấu...

Bà Nguyễn Thị Cúc (56 tuổi), thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc là một trong những người may mắn trên “chuyến tàu yêu thương” được tỉnh Quảng Bình tổ chức đón về quê. Con gái bà Cúc ở Xuân Lộc, Đồng Nai mang bầu khó, bà vào chăm và bị kẹt lại 5 tháng nay. Những tưởng vào Nam đỡ đần được cho con ai dè dịch bùng phát, nhà gánh thêm miệng ăn trong lúc hai vợ chồng con gái làm công nhân mất việc vì dịch. Về quê, bà cảm thấy nhẹ người hẳn. Bà Cúc chia sẻ: “Ở khu cách ly, mỗi lần đến giờ cơm lại được nghe của người này, người kia trong xã hỗ trợ tôi cảm động lắm. Thật không đâu bằng quê mình”.

Trong cuộc chiến với dịch Covid-19 ở tỉnh Quảng Bình, bên cạnh sự tích cực của lực lượng tuyến đầu thì sự tham gia, tuân thủ quy định và chung tay hỗ trợ, giúp đỡ của người dân khi tổ chức nấu hàng nghìn suất cơm ở hầu hết các địa phương xã, phường đã đóng vai trò quan trọng. Với sự vận động của cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, khi người dân đoàn kết, cùng chung sức đồng lòng sẽ là sức mạnh tổng lực để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Bà Trần Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn cho biết: Trong gần 2 tháng dịch Covid-19 bùng phát, thông qua Mặt trận xã Quảng Lộc, người dân địa phương đã quyên góp được gần 150 triệu đồng tiền mặt, nhiều tấn nhu yếu phẩm và hỗ trợ gần 800 suất ăn cho đồng bào, lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly. Trước đó, linh mục Phạm Thành Luân và bà con giáo xứ Vĩnh Phước (xã Quảng Lộc) cũng đã chuẩn bị 260 suất ăn cho người dân và cán bộ làm nhiệm vụ ở 2 khu cách ly tập trung của thị xã Ba Đồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bữa cơm nghĩa tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO