Những bức tranh nghệ thuật được tạo ra từ phế liệu

Phạm Sỹ 29/03/2021 08:00

Những mảnh gạch vỡ, chai lọ, gốm sứ, phế thải xây dựng… đã được người dân làng Liên Mạc thuộc phường Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) thu gom tạo lên một con đường gốm sứ với những bức họa chủ đề đồng quê độc đáo, đa màu sắc.

Bức tranh tại làng Liên Mạc.

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, làng Liên Mạc bao gồm thôn Hoàng Liên (Hoàng Liên 1, Hoàng Liên 2 và Hoàng Liên 3) thuộc quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đem đến cho bất kỳ ai ghé thăm sự ngỡ ngàng khi được tận mắt chiêm ngưỡng những bức tranh trên tường với chủ đề đồng quê được làm từ mảnh vỡ của chai lọ, gạch, bát đĩa…

Nội dung chính của những bức tranh là tập trung tái hiện cuộc sống sinh hoạt của người dân nông thôn Việt. Đó là hình ảnh người nông dân với công việc đồng áng không thể thiếu được hình ảnh con trâu là gia sản cơ nghiệp. Hay đó là hình ảnh cây đa giếng nước sân đình, những nếp nhà xưa…

Là một trong những người có ý tưởng ban đầu, ông Nguyễn Văn Thọ (tổ dân phố Hoàng Liên 1) chia sẻ: “Sử dụng vật liệu gốm sứ sẽ bền với thời gian và cũng bảo vệ được môi trường. Chỗ chúng tôi ở trước là một làng xã huyện Từ Liêm, bây giờ lên phố phường thì chúng tôi mong muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc của ngày xưa đó là cảnh đồng quê yên ả, những hình ảnh gắn bó với thôn quê của làng”.

Chị Nguyễn Thị Hiên (người dân trong làng Liên Mạc) - là một trong những người thực hiện ý tưởng chia sẻ: “Lúc đầu khi mới lên ý tưởng, chúng tôi cũng phải mất một thời gian dài. Khi chuẩn bị triển khai thì kêu gọi bà con trong làng và xin ý kiến lãnh đạo, tổ dân phố về chủ trương. Bằng những việc làm thực tế mọi người đều hiểu và nhận thấy đây là việc làm ý nghĩa”.

Có thể thấy, việc người dân làng Liên Mạc sử dụng những phế thải vật liệu xây dựng, mảnh chai lọ vỡ tạo ra những bức tranh là một việc làm thiết thực hướng tới bảo vệ môi trường. Điều này có thể nhận thấy rõ từ những dòng chữ cũng được ghép bằng những chai, lọ vỡ ở bức tường ngay gần cổng làng: “Làng Liên Mạc, bảo vệ môi trường, xanh sạch đẹp”.

Mỗi bức tranh được tạo nên từ các chất liệu phế phẩm khác nhau, đã không chỉ góp phần làm đẹp con đường làng, mà còn có ý nghĩa hết sức thiết thực đó là tuyên truyên, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bức tranh nghệ thuật được tạo ra từ phế liệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO