Những điều cần biết về cuộc bỏ phiếu Thượng viện ở Georgia

Hà Anh (theo Sputnik) 05/01/2021 21:01

Các quan chức bầu cử bang Georgia, Mỹ được cho là đang "chuẩn bị" cho một kịch bản, trong đó các cuộc bỏ phiếu ngày 5/1 ở bang chiến trường của Mỹ sẽ chứng kiến ​​một cuộc chạy đua phiếu bầu và có thể có kiện tụng kéo dài hàng tuần.

Hơn ba triệu người đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Thượng viện Mỹ ở Georgia sẽ bắt đầu vào ngày 5/1 (giờ Mỹ). Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về lý do tại sao các cuộc bầu cử Thượng viện được tổ chức và tại sao chúng lại quan trọng như vậy.

Những người ủng hộ tại cuộc biểu tình ủng hộ các thượng nghị sĩ đương nhiệm của Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue trước cuộc "vượt cạn" của Thượng viện ở Dalton, Georgia vào ngày 4/1. Ảnh: AFP.

Những ai tham gia vào cuộc đua?

Sự kiện sẽ thực sự chứng kiến ​​hai cuộc đua, một là của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa David Perdue đối đầu với Đảng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff.

Ông Perdue, 70 tuổi, cựu Giám đốc điều hành của hãng Reebok, đã từ chối gặp cựu nhà báo 33 tuổi Ossoff trong cuộc tranh luận trên truyền hình đã được lên lịch vào đầu tháng 1.

Đảng Dân chủ đã nhiều lần chỉ trích ông Perdue là người gian dối khi đưa ra các cáo buộc về các giao dịch cổ phiếu trị giá hàng triệu đô la của ông.

Cuộc đua thứ hai diễn ra giữa Thượng nghị sĩ 50 tuổi, bà Kelly Loeffler của Đảng Cộng hòa với đối thủ đảng Dân chủ là ông Reverend Raphael Warnock, một mục sư 51 tuổi của Nhà thờ Baptist Ebenezer ở Atlanta.

Ông Warnock, người đang chạy đua để trở thành thượng nghị sĩ da đen đầu tiên của Georgia, là một người ủng hộ phong trào Black Lives Matter chống lại sự phân biệt chủng tộc và sự bạo lực của cảnh sát.

Trong khi đó, bà Loeffler được coi là một tân binh chính trị khi được đề cử vào Thượng viện Mỹ vào tháng 12/2019 bởi Thống đốc Brian Kemp. Bà Loeffler cũng là đồng sở hữu của đội Giấc mơ Atlanta WNBA.

Tại sao cuộc bỏ phiếu “Runoff” được tổ chức?

Cuộc bỏ phiếu ngày 5/1 diễn ra sau khi không ứng cử viên Thượng viện nào giành được đa số phiếu trong các cuộc đua liên quan của họ trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Trước đó, ông Ossoff hầu như không thể vượt qua ông Perdue với tỷ lệ phiếu 48,5% so với 47,5% và ông Warnock suýt dẫn trước bà Loeffler với tỷ lệ 48,5% so với 46,9% sau cuộc bầu cử ngày 3/11.

Tại sao cuộc bỏ phiếu ngày 5/1 là quan trọng?

Các cuộc chạy đua là yếu tố quyết định xem ai sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện của Quốc hội Mỹ. Hiện tại, đảng Cộng hòa - do Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (R-KY) lãnh đạo - có lợi thế 50-48 tại Thượng viện.

Trong trường hợp cả ông Ossoff và ông Warnock giành chiến thắng trong cuộc đua ngày 5/1, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa sẽ có lợi thế 50-50 tại Thượng viện.

Thượng viện đã nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa kể từ năm 2014.

Ai có nhiều khả năng chiến thắng?

3 triệu người ở nước ngoài đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử ở Georgia là một con số kỷ lục, việc kiểm phiếu sẽ bắt đầu lúc 19h (giờ Mỹ) ngày 5/1.

Các cuộc thăm dò dư luận trước đây cho thấy có một cuộc cạnh tranh rất sát nút trong cả hai cuộc đua. Trong cuộc khảo sát được thực hiện bởi nhà thăm dò FiveThirtyEight, ông Ossoff dẫn trước ông Perdue 1,8 điểm phần trăm và ông Warnock hơn bà Loeffler 2,2 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, việc Đảng Dân chủ không giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện ở Georgia trong 20 năm nay, là lý do tại sao tỷ lệ thắng của cả ông Ossoff và ông Warnock trong cuộc đua ngày 5/1 là không mấy khả thi.

Mặt khác, việc Tổng thống đắc cử Joe Biden giành chiến thắng ở bang chiến trường Georgia trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/1 đã đánh dấu chiến thắng đầu tiên của một ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ ở đó kể từ năm 1992 và dường như khiến đảng này tiếp tục lạc quan về kết quả của cuộc bầu cử "Runoff"

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn đang tìm cách lật ngược kết bầu cử, ông cho rằng, cuộc bầu cử năm nay bị "gian lận" bởi các đảng viên Dân chủ ủng hộ ông Biden, người chiến thắng đã được chứng nhận bởi Cử tri đoàn Mỹ.

Nhóm của ông Trump đã đệ đơn nhiều vụ kiện chống "gian lận cử tri" ở các bang chiến trường quan trọng, bao gồm cả bang Georgia, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều cần biết về cuộc bỏ phiếu Thượng viện ở Georgia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO