Những điều thú vị về cây thông Noel

Lê Trang (Tổng hợp) 23/12/2022 15:42

Mỗi năm, vào dịp Giáng sinh, cây thông Noel lại là một hình ảnh quen thuộc xuất hiện ở nhiều gia đình và các khu phố. Tuy nhiên, có một số thông tin thú vị bạn có thể chưa biết về cây thông Noel, ví dụ như nguồn gốc, ý nghĩa cây thông Noel, hay khi chưa có điện và đèn nháy, người ta trang trí cây thông Noel bằng nến,...

Nguồn gốc và ý nghĩa cây thông Noel

Với màu xanh rì và điểm xuyến lên đó phụ kiện đầy rực rỡ, cây thông Noel hay còn gọi là cây Giáng sinh đã trở thành thứ không thể thiếu vào những ngày Giáng sinh.

Những loại cây có màu xanh quanh năm, dù bất luận trong thời tiết nào kể cả vào mùa đông lạnh giá nó vẫn cứ xanh tốt và nó mang trên mình ý nghĩa rất đặc biệt với con người. Nhiều nơi trên thế giới còn tin rằng màu xanh chính là một thứ bùa chú giúp xua đuổi mọi tà ma và bệnh tật trong cuộc sống và là loài cây biểu tượng cho sự sống mạnh mẽ, vượt qua mọi trở ngại.

Cây thông thường được lựa chọn là cây Giáng sinh ở nhiều nơi bởi nó có thể sống và tươi tốt ở thời tiết lạnh khắc nghiệt với nhiệt độ xuống đến -196°C.

Những loại cây có màu xanh quanh năm, dù bất luận trong thời tiết nào kể cả vào mùa đông lạnh giá nó vẫn cứ xanh tốt.

Xung quanh những câu hỏi về nguồn gốc ra đời của cây giáng sinh có rất nhiều câu chuyện cũng như truyền thuyết được ghi chép và kể lại.

Tuy nhiên, chưa một ai có thể xác định một cách rõ ràng và chính xác nhất về nguồn gốc của nó và sau đây là một số giả thuyết.

Cây thông thường được lựa chọn là cây Giáng sinh ở nhiều nơi bởi nó có thể sống và tươi tốt ở thời tiết lạnh khắc nghiệt với nhiệt độ xuống đến -196°C.

Nhiều tài liệu cho rằng, cây Noel hiện đại ngày nay hay còn gọi là cây Giáng sinh, đã được ghi nhận xuất hiện lần đầu tiên tại nước Đức. Nhằm mục đích tưởng nhớ đến công truyền đạo của một giáo sĩ nổi tiếng người Anh. Vào khoảng thế kỉ thứ 8, Thánh Boniface – một giáo sĩ người Anh – trong hành trình sang Đức truyền bá đạo Cơ đốc đã tặng cho thành phố Geismar một cây thông non như tượng trưng cho một tín ngưỡng mới.

Và khi Cơ đốc giáo được người Đức chấp nhận, họ đã chọn cây thông như là biểu tượng của Giáng sinh để tưởng nhớ đến công ơn của Thánh Boniface. Và sau này khi những người Đức nhập cư vào Mỹ và các nước lận cận họ đã mang theo văn hoá trưng bày cây thông Noel vào những đất nước mà họ đến.

Theo nhiều tài liệu cho rằng, cây Noel hiện đại ngày nay hay còn gọi là cây Giáng sinh, đã được ghi nhận xuất hiện lần đầu tiên tại nước Đức.

Bên cạnh đó theo một truyền thuyết trước đây, người Đông Âu (Celtes) dùng lịch theo chu kì tròn khuyết của Mặt trăng hay chúng ta có thể gọi là Âm lịch. Mỗi tháng của năm đều có mối liên kết và tượng trưng cho một loại cây. Ngày 24/12 nhằm tiết Đông chí nên được đặt tên là tùng bách (épicéa) - một loại cây chịu lạnh, mạnh mẽ và luôn tươi tốt vào mùa Đông.

Đông chí là thời điểm ban đêm dài nhất trong năm, sau thời điểm Đông chí, ánh sáng ban ngày sẽ nhiều hơn trước, nó như là một lời hứa hẹn, báo hiệu cho mùa xuân đang đến. Thời khắc ánh sáng đang đến rất gần được người Đông Âu ca tụng và dành sự tôn kính.

Vào năm 354, Giáo hội Công giáo đã định lễ Giáng Sinh sẽ được cử hành vào ngày 25/12. Và họ lấy loài cây tượng trưng cho tiết Đông chí là cây Noel. Theo dòng thời gian, cây Noel có một lịch sử hình thành và đến nay nó đã trở thành thân quen mỗi dịp Giáng Sinh về.

Cây thông Noel từng được trang trí bằng nến

Khi chưa có điện, nến là một trong những lựa chọn phổ biến nhất để trang hoàng cho cây thông Noel. Nó tạo nên sự lung linh, ấm áp cho căn nhà của bạn.

Nhưng bên cạnh đó, việc trang trí bằng nến sẽ gặp khá nhiều bất lợi bởi vì những ngọn nến có thể sẽ làm chết các cây thông và sau đó những cây thông này không thể tái sinh khi được đem trồng lại để dùng cho mùa sau mà chỉ có thể đem làm củi đốt hay những việc khác. Hằng năm trên khắp thế giới trung bình có khoảng 36 triệu cây thông Noel được bán ra.

Khi chưa có điện và đèn nháy, người ta trang trí cây thông Noel bằng nến.

Từng xuất hiện trong Guinness thế giới

Theo Guinness, đã có rất nhiều cây thông trên khắp thế giới đạt những kỷ lục mà bạn phải bất ngờ và sau đây là một số những cây Thông Noel đạt kỷ lục trên thế giới:

Cây thông Noel tự nhiên lớn nhất thế giới: Kỷ lục này được xác nhận cho cây thông Noel nằm tại Trung tâm mua sắm sầm uất của nước Mỹ – Northgate, ở thành phố Seatle, bang Washington. Với chiều cao 67,36 m cây thông Noel này được ghi nhận kỷ lục Guinness vào tháng 12/1950.

Cây thông Noel tự nhiên lớn nhất thế giới.

Cây thông nhân tạo lớn nhất thế giới: Thuộc về cây thông Noel nằm ở thành phố Colombo, Sri Lanka. Cây thông này có chiều cao khoảng 72,1 m được trưng bày vào dịp Giáng sinh năm 2016. Để làm nên tuyệt tác này cần đến 150 nhân lực làm việc suốt ngày đêm và nó có giá trị khoảng 8.000 USD (Tương đương khoảng 1 tỷ 800 VNĐ).

Cây thông nhân tạo lớn nhất thế giới.

[Hà Nội: Giới trẻ nô nức check-in tại Nhà thờ lớn trước thềm Giáng sinh]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều thú vị về cây thông Noel

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO