Những hộ xin thoát nghèo ở Sơn Nga

Hạnh Nhi 24/02/2020 14:00

Xã Sơn Nga, huyện Cẩm Khê thời gian gần đây được biết đến như điểm sáng của tỉnh Phú Thọ khi có 12 hộ tự nguyện viết đơn xin thoát  nghèo. Các hộ này mặc dù chưa thực sự hết họ khăn nhưng họ nhận thấy trách nhiệm phải tự mình nỗ lực vươn lên, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Hành động đẹp đó đã tạo niềm cảm hứng cho nhiều hộ dân khác quyết tâm vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Những hộ xin thoát nghèo ở Sơn Nga

Vợ chồng anh Khúc Văn Sĩ ở khu 5, xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập tự tìm mô hình phát triển kinh tế để thoát nghèo. Ảnh: baoPhutho.vn.

Trong những lá đơn xin thoát nghèo, lá đơn của gia đình anh Hoàng Hải Đường và chị Lê Thị Hồng Phương ở khu 4 gây ấn tượng cho nhiều người hơn cả bởi họ vốn không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập bấp bênh nên cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Anh Đường vốn làm công việc tự do còn vợ chủ yếu làm nón tại nhà. Ngôi nhà nhỏ vay mượn tiền của người thân cũng vừa trả xong nợ. Thu nhập hiện tại của cả hai vợ chồng cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày nhưng anh chị vẫn viết đơn thoát nghèo để nhường sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Cùng với lá đơn của vợ chồng anh Đường, 11 lá đơn còn lại là những câu chuyện xúc động về ý thức tự lực tự cường vươn lên thoát nghèo của 11 hộ dân. Theo bà Hoàng Thị Hiền thì mặc dù tế gia đình vẫn còn khó khăn nhưng đến giữa năm 2018, vợ chồng con trai đã xin được công việc ổn định nên cũng có nguồn thu nhập, giải quyết được mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình. Nhìn sang các hộ khác họ vẫn còn khó khăn hơn mình rất nhiều, vì vậy bà đã bàn với con cái tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Thời gian qua, cùng với việc triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người nghèo, cấp ủy, chính quyền xã Sơn Nga đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn xã. Trong đó, công tác xóa đói giảm nghèo luôn được chú trọng, gắn trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên trong việc giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm rõ rệt, từ 16,4% năm 2014 giảm xuống còn 8,3% năm 2019.

Bằng các chương trình, dự án cụ thể như: Hỗ trợ con giống, cây giống, kinh nghiệm canh tác, chuyển giao khoa học kỹ thuật mới..., đã có nhiều hộ trên địa bàn xã vươn lên thoát nghèo và xin thoát nghèo.

Tỉnh Phú Thọ hiện có hàng nghìn hộ nghèo ở 13/13 huyện, thành thị. Việc những hộ nghèo tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo như các hộ ở xã Sơn Nga đang tiếp tục lan tỏa những hành động đẹp, ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đúng như lời chia sẻ của ông Hoàng Du- Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nga, những hộ xin thoát nghèo ở xã Sơn Nga là những tấm gương đẹp, có ý chí quyết tâm vươn lên không chấp nhận cảnh nghèo khó. Ðiều này cũng chứng tỏ sự thay đổi về nhận thức của một bộ phận người dân trong diện nghèo.

Trước đó, trong năm 2018, câu chuyện về hơn 80 gia đình ở huyện miền núi Tân Kỳ (Nghệ An) viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo khiến ai cũng bất ngờ và khâm phục. Bởi nếu chiếu theo điều kiện nghèo thì những gia đình này đều nằm trong diện chuẩn nghèo, nhưng trong sâu thẳm suy nghĩ của họ là lòng tự trọng, mong muốn tự thân vươn lên và nhường lại suất nghèo đó cho những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Hy vọng những lá đơn đẹp và đầy ắp sự nhân văn như thế sẽ tiếp tục nhân lên trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những hộ xin thoát nghèo ở Sơn Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO