Những khu ‘đất vàng’ lãng phí ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Kỳ 2: Ngang nhiên bán nền dự án khu liên hiệp

NGUYÊN VŨ 08/09/2021 10:00

Dự án Khu liên hiệp thương mại, văn phòng, thể thao, trường học và nhà ở tại phường 10, TP Vũng Tàu (gọi tắt là dự án Khang Linh) do Công ty TNHH Khang Linh làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư được chính quyền yêu cầu không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền, nhưng Công ty Khang Linh làm ngược lại.

Làm trái quy định của tỉnh

Tại quyết định ngày 28/4/2004 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án Khang Linh nêu rõ: “Chủ đầu tư phải đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và xây dựng nhà ở theo thiết kế kiến trúc đã được Sở Xây Dựng thỏa thuận, với hình thức xây thô hoàn thiện mặt tiền hoặc xây dựng hoàn chỉnh. Không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho dân tự xây dựng”. Điều này đồng nghĩa với việc chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và xây dựng nhà ở theo kiến trúc đã được Sở Xây dựng thỏa thuận để chuyển nhượng nhà ở cho người dân. Không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền.

Thế nhưng, từ năm 2005, Công ty Khang Linh đã bán nền thông qua hợp đồng góp vốn theo 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 góp vốn nhận nền đất, giai đoạn 2 xây dựng nhà. Tuy nhiên, sau đó Công ty Khang Linh lại lách luật để phân lô bán nền bằng thông báo đến các khách hàng đã mua đất dự án theo hình thức góp vốn nếu có nhu cầu về nhà ở thì ký “Biên bản thỏa thuận các nội dung liên quan đến hợp đồng góp vốn đầu tư dự án theo phương thức khách hàng thỏa thuận tự xây nhà” trên nền đất đã ký hợp đồng góp vốn với Công ty Khang Linh.

Hình thức huy động vốn có dấu hiệu làm trái quy định kéo dài từ năm này sang năm khác và sau 16 năm, đến ngày 28/5 và 31/8/2020, Công ty Khang Linh gửi văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho phép được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền với lý do việc huy động vốn từ ngân hàng rất khó khăn nên doanh nghiệp không thể triển khai xây dựng đồng bộ công trình nhà ở.

“Hô biến” đất phục vụ lợi ích công cộng

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 4/2004 dự án Khang Linh đã được UBND các cấp thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu điều chỉnh quy hoạch 7 lần trong đó có điều chỉnh, bổ sung nhiều hạng mục. Tuy vậy, sau 16 năm dự án vẫn chưa hoàn thành. Điều đáng nói, Công ty Khang Linh đã bán các sản phẩm là nền đất trên giấy cho hơn 300 người. Đa số người dân mua đất đã đóng 95% giá trị hợp đồng, thực tế nhiều người dân đã xây nhà tại dự án Khang Linh để ở suốt nhiều năm nay nhưng không được cấp sổ, do việc mua bán đất vi phạm.

Tại dự án Khang Linh vào năm 2010, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 106 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Công ty Khang Linh đã thế chấp tại Ngân hàng BIDV Bà Rịa-Vũng Tàu để bảo đảm các khoản nợ vay từ năm 2013, trong khi đó công ty này vẫn bán đất cho khách hàng bằng hợp đồng góp vốn. Có thế thấy Công ty Khang Linh cùng 1 tài sản vừa bán cho người dân vừa đem chính tài sản đó thế chấp cho Ngân hàng vay vốn. Và việc không thể cấp “sổ đỏ” cho người dân đã mua đất, dự án Khang Linh khiến nơi đây trở thành điểm nóng về tranh chấp, khiếu nại khiếu kiện gây bất ổn xã hội suốt thời gian qua.

Theo Quyết định số 2090 quy hoạch 1/500 lần đầu tiên, dự án Khang Linh có khu thể thao kết hợp vui chơi trẻ em rộng gần 20.000 m2, nhưng đến nay tại văn bản số 03/2021 do Công ty Khang Linh báo cáo với chính quyền địa phương thì tiện ích này chỉ còn 5.340 m2. Có thể thấy, phần diện tích đã giảm đi 14.123 m2 so với quy hoạch. Ngoài ra, người dân mua đất tại dự án Khang Linh còn phát hiện theo quy hoạch ban đầu diện tích đất dành để xây dựng trường tiểu học là hơn 24.000 m2, nhưng sau 7 lần điều chỉnh quy hoạch khu đất này còn hơn 11.000 m2, giảm hơn 13.000 m2 so với quy hoạch ban đầu. Với việc các diện tích đất xã hội và giáo dục giảm, đồng nghĩa các diện tích khác của dự án được mở rộng. Như vậy, 14.123 m2 đất sử dụng xây dựng khu thể thao kết hợp vui chơi trẻ em và 13.000 m2 đất vì mục đích giáo dục đã bị “hô biến” đi đâu?

Được biết, hiện UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị có liên quan rà soát dự án Khang Linh về ý kiến cho phép được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những khu ‘đất vàng’ lãng phí ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Kỳ 2: Ngang nhiên bán nền dự án khu liên hiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO