Những lá chắn chặn Covid-19 từ cộng đồng

Anh Vũ 30/07/2021 07:09

Hơn 2 tháng qua, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ Covid -19 cộng đồng trên địa bàn thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh) luôn tiên phong hỗ trợ lực lượng chức năng khoanh vùng, dập dịch.

Những Tổ Covid -19 cộng đồng đã giúp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, phống dịch.

Đều đặn hàng ngày ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư chi bộ khu Phúc Sơn, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh lại tới các hộ gia đình trên địa bàn để chia sẻ thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, qua đó tuyên truyền vận động nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, các thành viên tổ Covid-19 cũng tập trung rà soát những đối tượng ở các khu công nghiệp, nhà thuê trọ, vận động nhân dân chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch. Thông qua hoạt động của 6 tổ Covid -19 cộng đồng trên địa bàn, công tác rà soát, truy vết được thực hiện khá hiệu quả trong thời điểm khu Phúc Sơn xuất hiện những ổ dịch.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này, thành phố Bắc Ninh là tâm dịch của tỉnh. Để giúp cho công tác tuyên truyền và truy vết đối tượng nhanh, thành phố đã thành lập các tổ Covid -19 cộng đồng tại cơ sở, với thành viên là những người có uy tín trong khu dân cư.

Hiện nay 19/19 phường của thành phố đều có tổ Covid -19 cộng đồng với hàng nghìn thành viên. Nhiệm vụ của các tổ này là “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm nhắc nhở tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Cùng với nhiều địa phương khác, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Yên Phong đã cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên Mặt trận và các đoàn thể vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân không lơ là chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

Cũng như ông Thắng, mỗi ngày ông Nghiêm Đình Hiệp, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thôn Nghiêm Xá, thị trấn Chờ (Yên Phong –Bắc Ninh) đến từng hộ gia đình để chia sẻ thông tin về tình hình dịch Covid-19 và vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch .

Không riêng ông Hiệp mà cả 5 tổ Covid-19 cộng đồng của thôn Nghiêm Xá với nòng cốt là các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận thôn đều phát huy tinh thần trách nhiệm nhằm tuyên truyền để người dân nắm bắt được thông tin về tình hình dịch bệnh từ đó thực hiện và chấp hành mọi quy định để bảo đảm việc phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.

Theo ông Vũ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, ngay khi đợt dịch thứ tư bùng phát trên phạm vi cả nước trong đó có tỉnh Bắc Ninh, hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều việc làm thiết thực hiệu quả trong công tác phòng chống dịch.

Tại các địa phương, Mặt trận các xã, phường, thị trấn đã phát huy tốt vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng với thành viên nòng cốt là các Ban Công tác Mặt trận để giám sát, phát hiện những trường hợp đi từ vùng dịch hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người bệnh, chủ động khai báo y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Dưới sự tuyên truyền của tổ giám sát người dân đã nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K, đảm bảo sức khỏe cho gia đình và cộng đồng xã hội. Cùng với việc tuyên truyền, vận động các tổ Covid-19 cộng đồng còn tập trung giám sát việc hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn bởi dịch bệnh, vận động phân tích để mọi người dân không chủ quan lơ là, hoang mang trước dịch bệnh.

“Với những nỗ lực không mệt mỏi, những tổ Covid -19 cộng đồng đã góp phần tạo nên thế trận lòng dân, qua đó giúp chính quyền địa phương và các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, phống dịch, bảo vệ sức khoẻ nhân dân”, ông Vũ Hùng chia sẻ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh cũng thông tin, theo thống kê sơ bộ, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận được hơn 139 tỷ đồng ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 và trên 79 tỷ đồng từ ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Đối với cấp huyện, cấp xã, MTTQ đã tổ chức tiếp nhận ủng hộ của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp… bằng tiền và hiện vật là hơn 62 tỷ đồng.

13 tỷ đồng hỗ trợ 9 tỉnh, thành phố

Thực hiện thông báo của Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh về việc hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh, thành phố phòng, chống dịch Covid -19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã trích 13 tỷ đồng từ nguồn vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19 do Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận, quản lý, hỗ trợ Bắc Giang 3 tỷ đồng; TP Hồ Chí Minh 2 tỷ đồng; Tây Ninh 2 tỷ đồng. Các tỉnh Long An, Phú Yên, Bình Dương, Đồng Tháp, Tiền Giang và Đồng Nai mỗi tỉnh 1 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lá chắn chặn Covid-19 từ cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO