Những lá chắn ‘mềm’ phòng dịch Covid

Việt Hà 13/08/2021 09:24

Bộ Công an vừa chính thức đưa vào triển khai toàn quốc phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trước đó, Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội cũng thành lập 579 nhóm Facebook cộng đồng “vùng xanh” với hàng triệu lượt tương tác với người dân. Đây là những cách ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong phòng, chống dịch…

Thuận lợi trong truy vết F0, F1, F2

Mỗi người dân sẽ thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet) tại địa chỉ: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn tương tự như khai báo qua các ứng dụng của Bộ Y tế nhưng bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú. Sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sinh ra mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra.

Bằng phần mềm này, hàng ngày, cán bộ Công an được giao trách nhiệm thực hiện thống kê, báo cáo tình hình công dân ra/vào vùng dịch; truy vết đối với người nghi vấn F0, F1, F2 khi cần thiết.

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, về phía công dân khi sử dụng phần mềm này cũng sẽ kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh nơi mình sinh sống, làm việc, để thực hiện các biện pháp phòng ngừa; chủ động kê khai trước thông tin, tạo mã QR Code để kiểm tra qua chốt kiểm dịch, không mất thời gian kê khai giấy thủ công, giảm ùn tắc, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Đối với cơ quan quản quản lý, dữ liệu sau khi công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo xác định chính xác thông tin công dân kê khai. Thông tin này cũng được thông báo về cấp phường/xã nơi công dân đi, đến để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó truy vết lộ trình di chuyển của công dân dễ dàng, nhanh chóng, chính xác nhất và tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Dự kiến, giai đoạn 2 triển khai mở rộng việc thực hiện kiểm soát ra/vào tại các nơi đông người (siêu thị, bến tàu xe). Giai đoạn 3 triển khai thực hiện quản lý người dân trong vùng dịch, công dân nhập cảnh phục vụ phòng, chống Covid-19…

Kết nối hiệu quả trong khu dân cư

Chỉ trong vòng 1 tháng sau khi triển khai, 579 nhóm Facebook cộng đồng dân cư các phường, xã, thị trấn do Đoàn Thanh niên Công an Thủ đô và 30 quận, huyện, Thị đoàn trên địa bàn TP Hà Nội lập ra đã có lượng tương tác khủng với gần 400.000 thành viên và 1,7 triệu lượt xem của nhân dân.

Sự ra đời của hệ thống 579 nhóm Facebook cộng đồng với tên gọi “Tôi yêu xã, phường, thị trấn” đã góp phần hỗ trợ hiệu quả cho từng địa phương trong việc tuyên truyền các chủ trương, quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh đến từng người dân.

Qua các nhóm Facebook, lực lượng đoàn thanh niên nhanh chóng tuyên truyền phản bác các thông tin không chính xác tại địa bàn từng tổ dân phố, thôn, xóm của các phường, xã, thị trấn giúp người dân an tâm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Những lời khen chê của người dân hàng ngày cũng sẽ được ghi nhận. Những khó khăn ngay lập tức đều được các lực lượng cố gắng hỗ trợ trong thời gian ngắn nhất. Những chỉ đạo mới của thành phố về phòng, chống dịch cũng được cập nhật liên tục…

Nếu vào nhóm “Tôi yêu phường Phúc Tân quận Hoàn Kiếm” với 2.000 thành viên sẽ có đầy đủ số điện thoại của lãnh đạo phường, Chỉ huy Công an phường và từng cảnh sát khu vực theo dõi địa bàn.

Ở đó cũng có đủ các câu chuyện người dân phản ánh và chia sẻ trong những ngày chống dịch, cả những băn khoăn, thắc mắc về các thủ tục, giấy tờ…đều được lực lượng công an và chính quyền trả lời nhanh chóng.

Chỉ trong vòng 1 tháng, 579 nhóm Facebook “Tôi yêu xã/phường/thị trấn...” đã thu hút 400.000 thành viên tham gia và 1,7 triệu lượt tương tác với nhân dân. Bất kỳ ai có điện thoại thông minh đều có thể tham gia các nhóm Facebook xã phường nơi mình sinh sống.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều ứng dụng công nghệ thông tin được phát triển thời gian qua, trở thành công cụ đắc lực giúp nhà quản lý và người dân chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lá chắn ‘mềm’ phòng dịch Covid

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO