Những lưu ý khi ăn bánh chưng ngày Tết

B.phúc (tổng hợp) 02/02/2022 16:33

Bánh chưng là thực phẩm rất giàu năng lượng, nhiều chất bột đường từ gạo nếp, chất béo từ thịt mỡ và đạm từ đậu xanh nhưng lại không có chất xơ và các loại vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ SKĐS, bánh chưng có thành phần dinh dưỡng cao với đủ 4 nhóm thực phẩm: Gạo nếp (nhóm chất bột đường); thịt lợn, đỗ xanh (nhóm chất béo, nhóm đạm), hành củ, tiêu (nhóm vitamin và khoáng chất). Tuy nhiên, theo BS Trịnh Hồng Sơn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, tỷ lệ thành phần các nhóm dinh dưỡng trong bánh chưng không cân đối. Trung bình mỗi miếng bánh chưng 100 g sẽ cung cấp 181 kcal, 4,3 g chất đạm, 4,2 g chất béo, 31,6 g chất bột đường, 0,6 g chất xơ, 26 g canxi, 0,94 g sắt, 1,4 g kẽm. Một chiếc bánh chưng trung bình có trọng lượng khoảng 1 kg, tương đương 1.810 kcal, 1/8

Do bánh chưng là món ăn dễ bị mốc nhất bởi nó là món ăn có độ ẩm cao, giàu dinh dưỡng, là môi trường phù hợp để nấm mốc phát triển. Từ xưa, đa số người Việt, khi thấy bánh chưng có dấu hiệu nấm mốc thì thường cắt bỏ phần mốc đi, giữ lại phần bánh còn lại để sử dụng. Tuy nhiên theo cảnh báo của chuyên gia, ăn bánh chưng bị mốc có thể tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc, ung thư rất cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội): "Khi bánh chưng đã bị mốc thì dù cắt bỏ phần hỏng thì nấm mốc vẫn có khả năng xâm nhập sâu vào bên trong bánh, khi ăn người dùng có thể đối mặt với nguy cơ ngộ độc".

Nghiêm trọng hơn, theo chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ CKI Trần Thị Minh Nguyệt: "Tất cả các thực phẩm bị mốc đều có khả năng sinh ra các độc tố. Đặc biệt, có aflatoxin gây độc cho gan, ochratoxin gây độc thận".

Trong đó, nguy cơ nhiễm bệnh vì aflatoxin là nguy hiểm nhất. Độc tố này sản sinh từ nấm mốc, có thể gây ngộ độc cấp tính cho người ăn. Nghiêm trọng hơn, độc tính của aflatoxin còn nguy hiểm gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua, có khả năng phá hủy mô gan cực kỳ nghiêm trọng.

Các chuyên gia khuyến cáo, để an toàn, khi luộc bánh chưng cần luộc làm sao để bánh được chín đều. Sau khi bánh được dỡ ra, nên rửa lại bánh bằng nước sạch để loại bỏ nước, nhớt khi luộc còn bám trên bánh, tránh cho bánh bị ôi thiu nhanh, nhất là khi thời tiết nắng nóng. Tiếp đó, hãy dùng mâm hoặc vải nilon phủ lên, sau đó đặt vật nặng đè lên trên.

Tốt nhất, nên bảo quản bánh trong ngăn mát, nhiệt độ từ 5-10 độ C. Ăn tới đâu, cắt tới đó, phần còn lại được gói kĩ trong túi nilon.

Bánh chưng và dưa hành được khuyến khích ăn cùng nhau để tiêu hóa tốt. Ảnh minh họa.

1. Không ăn bánh chưng rán

Bánh chưng rán mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn. Tuy nhiên, bánh chưng khi được chiên rán sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể. Ăn nhiều sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Đôi khi làm gia tăng nhiệt độ cơ thể gây cảm giác khó chịu, đặc biệt là những người máu nóng.

2. Nên ăn kèm với dưa muối hoặc dưa hành

Trong khi bánh chưng, bánh tét giàu đạm, chất béo và tinh bột khó tiêu. Thì củ kiệu, dưa hành, hay dưa món lại cung cấp một lượng men vừa đủ để hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm thiểu nguy cơ đầy bụng.

Không những thế, loại thực phẩm này còn giúp bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. Bên cạnh đó, vị chua dịu, cay nhẹ và thơm của dưa hành, củ kiệu sẽ giúp gia tăng hương vị của món ăn. Đặc biệt kích thích tiêu hóa khi bạn ăn thực phẩm nhiều đạm, lipid, chất béo...

3. Nên ăn kèm với rau xanh và hoa quả

Bánh chưng là thực phẩm rất giàu năng lượng, nhiều chất bột đường từ gạo nếp, chất béo từ thịt mỡ và đạm từ đậu xanh nhưng lại không có chất xơ và các loại vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và ăn bánh chưng không bị ngán, nóng trong, bạn nên ăn kèm với rau xanh và hoa quả tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lưu ý khi ăn bánh chưng ngày Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO