Những miền quê đáng sống

Nguyên Du 19/02/2022 16:00

Triển khai Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều miền quê trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã có những đổi thay rõ nét. Hạ tầng cơ sở được đầu tư khang trang, hiện đại, nhiều con đường bê tông rộng thênh thang với hoa kiểng rực rỡ hai bên đường...

Diện mạo làng quê “thay da đổi thịt” kiến tạo bức tranh làng quê đáng sống.

Rảo bước trên tuyến đường dẫn vào ấp Bình Tốt A, thuộc xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, thôn xóm nằm nép mình bên 2 con đường bê tông chạy dài thông suốt, ở giữa là một dòng kênh uốn mình với hàng dừa rợp bóng mát. Những ngôi nhà đủ kiểu từ hiện đại đến kiến trúc cổ thâm trầm sau những hàng rào cây kiểng được chăm sóc, tỉa tót tỉ mẩn. Cảnh đẹp khiến nhiều người bước chân đến đây đều ngẩn ngơ, chỉ ước mơ có thể đến và sống ở nơi đây.

Ở ấp Bình Tốt A, hầu như gia đình nào cũng có trồng cây ăn quả trong vườn. Ông Sử Công Hầu ở ấp Bình Tốt A chia sẻ: “Huyện vận động người dân thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả thật sự là một luồng gió mới trong phát triển kinh tế hộ ở địa phương”. Khu vườn nhà ông Hầu lúc nào cũng xum xuê cây trái, với đủ loại như: vú sữa, mít, xoài, mãng cầu, ổi mang lại nguồn thu nhập không nhỏ ngoài con tôm và cây lúa.

Đến nay, tỉnh Bạc Liêu có 49/49 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 16 xã NTM nâng cao, 3 xã NTM kiểu mẫu. Diện mạo làng quê đang từng bước thay da đổi thịt, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể, không chỉ về vật chất mà về đời sống văn hóa, tinh thần, kiến tạo nên bức tranh làng quê đáng sống.

Chủ tịch UBND huyện Phước Long Lê Văn Tần chia sẻ: Để người dân thực hiện cải tạo vườn tạp, chính quyền địa phương cấp cho cây giống, đồng thời tập huấn kỹ thuật để bà con hiểu và chăm sóc tốt cây trồng. Nhờ phát động đúng nhu cầu, nguyện vọng mà người dân thực hiện rất tốt chủ trương cải tạo vườn tạp, trồng các loài cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, xây dựng cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bà con cùng nhau phát hoang vườn tạp, dọn dẹp hai bên đường làng ngõ xóm, trồng cây kiểng làm hàng rào theo các tuyến đường. Nhà ai ít người, xã, ấp hỗ trợ cả nhân lực, cán bộ đoàn thanh niên, dân chánh ấp xuống tận nơi để dọn dẹp, phát hoang, trồng cây..

Sự nỗ lực, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân Xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long đã được nhân lên trong niềm vui xuân khi vừa được UBND tỉnh Bạc Liêu công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

“Hiện nay chúng tôi đang tập trung xây dựng xã Vĩnh Thanh, xã Phong Thạnh Tây A đạt NTM kiểu mẫu, trong đó trọng tâm là xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm lúa, gạo, con tôm. Ngoài ra, chúng tôi kêu gọi đầu tư, liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương nhằm nâng cao giá trị nông sản, cải thiện thu nhập cho người nông dân” - Chủ tịch UBND huyện Phước Long Lê Văn Tần cho biết thêm.

Trở lại thăm xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi sự thay đổi ở một miền quê vùng sâu vùng xa nhất của tỉnh Bạc Liêu. Hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo nơi đây chuyển mình rõ nét.

Từ một vùng quê thuần nông nghèo nàn, lạc hậu, giờ đây cơ sở hạ tầng được đầu tư khá hoàn thiện. 100% tuyến giao thông nông thôn được bê tông rộng đẹp, hai bên đường phủ đầy hoa thơm, hàng rào cây xanh xanh mát. Những ngôi nhà được xây dựng khang trang, bề thế, tạo nên quang cảnh tươi vui, yên bình cho các ngõ, xóm.

Điều phấn khởi nhất là đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao đáng kể, môi trường sống trong lành, người dân đoàn kết, yêu thương, gắn bó bởi tình làng nghĩa xóm. Không chỉ xây dựng môi trường, kiến tạo cảnh quan làng quê xanh, sạch, đẹp, người dân xã Vĩnh Lộc A còn chung sức xây dựng đời sống văn hóa ngày càng văn minh, hiện đại.

Chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết về kết quả xây dựng NTM trên địa bàn thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều nhấn mạnh: Mục đích xây dựng NTM, nhất là NTM kiểu mẫu hướng đến là phải lấy chất lượng cuộc sống của người dân làm thước đo các tiêu chí.

Có như vậy, mới góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh, để làng quê Bạc Liêu trở thành nơi đáng sống. Trong thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, các địa phương chú trọng tìm giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân.

“Nhất quyết không chạy theo thành tích trong xây dựng NTM. Các xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cần xem đó là động lực để tiếp tục phấn đấu hoàn thiện, nâng cao hơn nữa các tiêu chí…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những miền quê đáng sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO