Những món ăn để qua đêm dễ gây ung thư không phải ai cũng biết

Lan Anh 21/02/2021 06:19

Do trong thành phần chứa chất dễ chuyển hóa gây ung thư như nitrit, không thể loại bỏ ngay cả khi đun nóng hay do nhiễm vi khuẩn qua thời gian dài mà một số loại thực phẩm nếu để qua đêm sẽ sinh ra nhiều độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể gây ung thư.

Trứng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gà luộc để qua đêm, nếu không bảo quản trong tủ lạnh sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, ăn vào rất có hại cho dạ dày và đường ruột.

Ảnh minh họa.

Lưu ý, với những quả trứng luộc lòng đào, tốt nhất nên dùng ngay, không thể để quá lâu.

Hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua cá đã nấu chín, nếu để qua đêm sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan và thận. Càng nguy hiểm hơn nếu chúng được hâm đi hâm lại nhiều lần. Hải sản sẽ chỉ ngon khi ăn nóng ngay sau khi chế biến.

Đặc biệt, các món gỏi từ cá, tôm… tuyệt đối không nên ăn nếu đã để qua đêm. Chúng chứa rất nhiều da vị, nếu để qua ngày hôm sau, kể cả để trong tủ lạnh, cũng rất dễ sinh ra nấm mốc và gây ngộ độc thực phẩm.

Nấm, mộc nhĩ

Nấm và mộc nhĩ khi đã được chế biến chỉ nên được tiêu thụ ngay trong ngày. Nếu để qua đêm, thành phần protein phức tạp trong loại thực phẩm này có thể gây hại cho hệ tiêu hóa nếu hâm nóng.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, trong nấm và mộc nhĩ chứa nhiều nitrat. Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày.

Súp

Món súp nếu để qua đêm rất dễ tạo ra kết tủa gây hại. Bên cạnh đó, trong súp thường chứa các thành phần nấm, mộc nhĩ hay hải sản đã nấu chín và để qua đêm. Điều này sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan và thận.

Ảnh minh họa.

Các chế phẩm từ đậu

Hàm lượng protein và các chất dinh dưỡng có trong đậu nành rất cao, đây là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật. Ngoài ra, đậu phụ hay sữa đậu nành nếu để lâu dễ bị nhiễm khuẩn Clostridium botulium - một loại vi khuẩn có thể khiến con người bị liệt thần kinh dẫn tới tử vong.

Ảnh minh họa.

Canh để qua đêm trong nồi kim loại

Canh thừa để qua đêm trong nồi kim loại như nhôm, inox… sẽ dễ sinh ra các chất độc gây hại cho sức khỏe.

Ảnh minh họa.

Nếu muốn để canh sang bữa sau, bạn có thể cho canh vào tô sứ, thủy tinh, không nên cho thêm bất kỳ loại gia vị nào khác và cất giữ trong tủ lạnh.

Món kho

Các món kho nhừ không nên để để qua đêm kể cả khi đã bảo quản trong tủ lạnh. Khi để qua đêm, các món kho rất dễ sản sinh ra nấm mốc, khiến người dùng bị ngộ độc, nhất là trong mùa xuân và mùa hè

Ảnh minh họa.

Rau có màu xanh

Các loại rau có màu xanh chứa hàm lượng nitrat rất cao, đặc biệt là rau chân vịt hoặc cần tây. Khi nitrat bị nấu chín và để trong một thời gian dài, chúng sẽ dễ dàng chuyển sang nitrit, đây là một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm. Thậm chí, hâm nóng lại cũng không thể khử được chất này. Vì vậy, nếu ăn không hết tốt nhất là nên bỏ đi, tuyệt đối không nên để qua đêm.

Ảnh minh họa.

Nộm, gỏi

Hầu hết các món nộm, gỏi chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường vì đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín. Nếu để món ăn này qua ngày hôm sau, dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn không hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về đường ruột, ngộ độc.

Ảnh minh họa.

Khoai tây

Nếu để khoai tây qua đêm và hâm nóng lại bằng lò vi sóng thì toàn bộ chất dinh dưỡng có ích, bổ dưỡng và lành mạnh sẽ biến mất, thay vào đó là các chất có hại gây đầy hơi, khó tiêu.

Ảnh minh họa.

Cơm

Các bào tử vẫn có thể còn sống sót kể cả khi gạo đã nấu thành cơm. Vì vậy, cơm để ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài có thể khiến các bào tử vi khuẩn nhân lên, sản sinh ra các chất gây hại, khiến người ăn phải dễ bị nôn mửa, tiêu chảy. Hâm nóng lại cơm cũng không thể loại bỏ được những chất có hại này.

Ảnh minh họa.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những món ăn để qua đêm dễ gây ung thư không phải ai cũng biết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO