Những rủi ro sức khỏe lớn nhất đối với nam giới

Linh Linh 28/12/2020 19:30

Nam giới có thể đối mặt với nhiều biến chứng sức khỏe trong suốt cuộc đời, bao gồm mọi thứ từ ung thư tuyến tiền liệt đến các cuộc đấu tranh về sức khỏe tinh thần. Cùng tìm hiểu chính xác những rủi ro sức khỏe nào ảnh hưởng đến nam giới và những gì có thể làm để ngăn ngừa chúng.

Các vấn đề về tim

Nguy cơ sức khỏe đầu tiên đối với nam giới liên quan đến tim. Bệnh tim có nhiều dạng, có thể gây tử vong. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng hơn 1/3 nam giới trưởng thành mắc bệnh tim mạch ở một số dạng.

Huyết áp cao là nguyên nhân phổ biến của đột quỵ, là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 5 ở nam giới. Cao huyết áp cũng phổ biến đối với nam giới dưới 45 tuổi.

Bệnh đường hô hấp

Nam giới cũng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp, nó có thể bắt đầu như một cơn ho, nhưng có thể dẫn đến ung thư phổi, khí phế thũng hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nhiều nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi mỗi năm. Ung thư phổi có nhiều nguyên nhân như hút thuốc lá, lạm dụng bia rượu hoặc tiếp xúc với các yếu tố nghề nghiệp như amiăng.

Nghiện rượu

Rượu là một nguyên nhân ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới, đàn ông có xu hướng uống rượu bia cao gấp đôi phụ nữ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tuyên bố rằng nhiều nam giới bị ảnh hưởng bởi các ca tử vong và nhập viện liên quan đến rượu hơn phụ nữ. Uống rượu có nhiều tác động xấu đến nam giới, nó ảnh hưởng đến chức năng tinh hoàn, sản xuất hormone và có thể dẫn đến xu hướng tự sát.

Rối loạn trầm cảm

Tối thiểu 6 triệu đàn ông Mỹ bị bị rối loạn trầm cảm, chẳng hạn như ý nghĩ tự tử, theo Viện Sức khỏe Tâm thần. Có nhiều cách để giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm (tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nó), bao gồm tập thể dục thường xuyên và trò chuyện cởi mở với bạn bè và gia đình.

Tai nạn và thương tích do vô ý

Nam giới cũng bị tỷ lệ thương tật do vô ý cao hơn bình thường. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nó là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới. Thương tích và tai nạn không chủ ý bao gồm chết đuối, chấn thương sọ não, và thậm chí cả tai nạn liên quan đến pháo hoa... Từ năm 1975 đến 2017, số nam giới tử vong liên quan đến xe máy cao gấp đôi nữ giới.

Bệnh gan

Nam giới là đối tượng mắc các bệnh về gan, như xơ gan và ung thư gan do lạm dụng thuốc lá, rượu bia…, các bệnh gan khác bao gồm viêm gan siêu vi và ung thư ống mật. Nam giới có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan bằng cách cắt giảm rượu và thuốc lá.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể gây chết người nếu không được điều trị, dẫn đến tổn thương thần kinh, bệnh tim, hoặc thậm chí mù lòa. Nam giới mắc bệnh tiểu đường thường bị thiếu testosterone và bất lực tình dục. Cả hai điều này đều có thể dẫn đến trầm cảm.

Cúm và viêm phổi

Cúm và viêm phổi là hai nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới, những bệnh này phổ biến hơn đối với nam giới có hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Cúm và viêm phổi là nguyên nhân thứ 7 gây tử vong ở nam giới.

Ung thư da

Ung thư da là mối đe dọa lớn đối với nam giới, ở độ tuổi 65, nam giới có nguy cơ mắc ung thư hắc tố cao gấp 2 lần phụ nữ. Giúp ngăn ngừa ung thư da bằng cách mặc áo dài tay và quần dài, tránh các nguồn ánh sáng UV, cũng như kem chống nắng vào những ngày nóng.

HIV và AIDS

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, năm 2017, nam giới chiếm 81% các ca chẩn đoán HIV mới ở Mỹ. Nam giới thậm chí có thể không biết rằng họ bị ảnh hưởng bởi HIV, vì các triệu chứng đầu tiên có thể chỉ là cảm lạnh hoặc cúm. 36,9 triệu người trên khắp thế giới được cho là có virus và 25% trong số họ không biết rằng mình mắc bệnh.

Theo Theo Stars Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những rủi ro sức khỏe lớn nhất đối với nam giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO