Những thói quen ăn uống gây hại sức khỏe trong ngày Tết

Theo Zing

Giữ bụng để ăn tiệc, ăn vặt quá nhiều, không ăn rau xanh, uống bia rượu, nước ngọt là những thói quen ăn uống trong ngày Tết khiến bạn tăng cân, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Uống rượu bia, nước ngọt là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ Tết. Ảnh: Foxnews.  

Trong dịp Tết, chúng ta nạp vào cơ thể lượng calo cao do tâm lý thoải mái và lượng thức ăn dồi dào hơn ngày thường. Ăn uống thiếu khoa học có thể gây ảnh hưởng đến xấu sức khỏe của bạn. 

Giữ bụng ăn tiệc

Chúng ta thường có tâm lý giữ bụng đói để đến bữa tiệc có thể ăn nhiều hơn. Điều này không tốt cho tiêu hóa và khiến bạn tăng cân nhanh. 

Cùng là một khẩu phần ăn, bạn nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, tránh cảm giác thèm ăn, ngăn chặn cơn đói trước khi chúng đến. 

Ăn vặt quá nhiều

Sử dụng quá nhiều đồ ăn vặt như mứt, bánh kẹo là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân mất kiểm soát. Bạn có thể thay thế bằng các đồ ăn vặt như hạt dưa, hướng dương, hạt điều. Các loại hạt này đều giàu chất omega, chất xơ, vitamin B, E.

Không ăn rau xanh

Trong ngày Tết nhiều người chỉ tập trung ăn các món thịt, uống nhiều bia rượu mà bỏ quên loại thực phẩm quan trọng này. Lười ăn rau có thể gây nên nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa, thiếu các vi chất cần thiết.

Rau xanh chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, chất xơ... Trong bữa ăn, bạn hãy cố gắng bổ sung nhiều rau xanh, vừa có tác dụng chống ngán từ đồ ăn nhiều giàu mỡ vừa có lợi cho sức khỏe. 

Uống nhiều rượu, nước ngọt

Uống rượu bia, nước ngọt là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sở thích này nếu muốn bảo vệ sức khỏe. Rượu, bia, nước ngọt cũng chứa nhiều calo, làm giảm khả năng ức chế của cơ thể, khiến bạn ăn nhiều hơn, dễ tăng cân. 

Ăn thực phẩm không lành mạnh

Các loại thực phẩm có chứa lượng muối cao như thịt xông khói, lạp xưởng, xúc xích không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt với người có bệnh tăng huyết áp. Ngoài ra, lượng mỡ của chúng rất cao. Bạn hãy cố gắng tiêu thụ thực phẩm tươi, tự nhiên như rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài chế độ ăn uống khoa học, bạn nên vận động tích cực như đi bộ, tham gia vui chơi ngoài trời để bảo vệ sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Lê Hoàng Long tốt nghiệp Đại học Y Phạm Ngọc Thạch (TP HCM), thành viên đội tuyển thể hình TP HCM. Đam mê lĩnh vực thể hình, bác sĩ Long thường xuyên chia sẻ kiến thức về tập luyện và sức khỏe trên mạng xã hội, được nhiều người yêu thích. 

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ dịch chồng dịch mùa lễ hội

Nguy cơ dịch chồng dịch mùa lễ hội

Sau Tết, nhiều hoạt động lễ hội, du xuân khiến mọi người gia tăng đi lại, tập họp chỗ đông người. Cùng với đó là điều kiện thời tiết chuyển mùa, thay đổi bất thường ...
Rét đậm, bệnh nhân đột quỵ tăng cao

Rét đậm, bệnh nhân đột quỵ tăng cao

Rét đậm kéo dài suốt kỳ nghỉ Tết vừa qua khiến bệnh nhân đột quỵ tăng đột biến. Lượng bệnh nhân vào viện thăm khám tăng, đặc biệt là người cao tuổi, trẻ nhỏ.
Giảm cân an toàn sau Tết

Giảm cân an toàn sau Tết

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có rất nhiều cách để giảm cân, tuy nhiên, việc quan trọng nhất là chọn phương pháp giảm cân an toàn, phù hợp đối với mỗi người.

Tin nóng

Nguy cơ dịch chồng dịch mùa lễ hội

Nguy cơ dịch chồng dịch mùa lễ hội

Sau Tết, nhiều hoạt động lễ hội, du xuân khiến mọi người gia tăng đi lại, tập họp chỗ đông người. Cùng với đó là điều kiện thời tiết chuyển mùa, thay đổi bất thường dẫn tới nguy cơ dịch cúm vào mùa, đồng thời dẫn tới tình trạng bùng phát dịch bệnh mùa đông xuân.

Xem nhiều nhất