Những thực phẩm nên hạn chế để tránh mất nước vào mùa hè

Lan Anh 10/06/2021 14:00

Mùa hè nắng nóng, cơ thể rất dễ mất nước, vì vậy, ngoài việc tích cực ăn uống những thực phẩm bổ sung nước, giúp làm mát cơ thể thì cũng nên hạn chế những loại thực phẩm có thể làm cơ thể nóng lên và mất nước.

Muối và thực phẩm chứa nhiều muối

Muối hay natri clorua được sử dụng để tạo hương vị cho thực phẩm. Lượng muối cao trong chế độ ăn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như đầy hơi, huyết áp cao, bệnh tim mạch, khiến thận hoạt động kém và xảy ra tình trạng mất nước.

Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa nhiều muối dẫn đến tình trạng mất nước do mất cân bằng nước của cơ thể. Muối có tính hút ẩm, do đó nó có thể gây mất nước và thậm chí gây phù nề. Đặc biệt, các loại đồ ăn vặt là những thực phẩm có chứa rất nhiều muối, vì vậy bạn nên hạn chế để tránh mất nước trong mùa hè.

Ảnh minh họa.

Đồ chiên rán và đồ ăn vặt

Bánh gối, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và các loại đồ ăn vặt khác... đều là những thực phẩm có thể làm bạn mất nước. Chúng đặc biệt khó tiêu hóa trong những tháng mùa hè và có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, ăn những thực phẩm chiên rán nhiều khiến cổ họng của bạn trở nên khô, dẫn đến khát nước. Hãy hạn chế những thực phẩm này để tránh bị mất nước, đồng thời tăng thêm lượng nước uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

Nước tăng lực

Các loại nước tăng lực chứa nhiều đường nên có thể tạo ra áp suất thẩm thấu cao trong đường ruột và tăng khả năng mất nước. Trong một số trường hợp, nó còn có thể cũng gây tiêu chảy. Vì vậy, các loại thức uống tăng lực không có công dụng giúp cải thiện hiệu suất tập luyện mà vẫn duy trì được độ ẩm như nhiều người lầm tưởng, đặc biệt là những người tập thể thao thường xuyên.

Ảnh minh họa.

Trà và cà phê

Nếu vẫn duy trì thói quen uống trà và cà phê nóng trong thời tiết oi bức của mùa hè thì cơ thế bạn rất có khả năng bị mất nước. Hai loại đồ uống này có xu hướng làm tăng nhiệt độ tổng thể của cơ thể và làm rối loạn hệ tiêu hóa.

Ảnh minh họa.

Cà phê cũng là một loại đồ uống có tác dụng lợi tiểu, vì vậy uống quá nhiều cà phê không những gây ra tình trạng mất nước nghiêm trọng mà còn có thể dẫn tới đau đầu và các triệu chứng khác. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên uống nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày (khoảng 400mg caffeine), liều lượng này tương đương với 10 lon soda hoặc 2 lon nước tăng lực.

Một số loại gia vị

Một số gia vị đem đến hương vị cay nồng như ớt, tiêu, gừng… giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn nhưng cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Thực phẩm cay chủ yếu chứa capsaicin, chất này gây ra nhiệt cơ thể, từ đó dẫn đến đổ mồ hôi nhiều, nổi mụn trên da, mất nước và ốm yếu. Vì vậy, vào mùa hè, bạn nên gia giảm một số loại gia vị cay nóng.

Ảnh minh họa.

Dưa chua

Dưa chua là món ăn phổ biến trong mùa hè bởi nó kích thích vị giác, giúp con người ăn ngon miệng hơn trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, dưa chua có thể làm cho miệng của bạn khô và nứt nẻ. Chúng cũng chứa nhiều natri, có thể dẫn đến trữ nước, sưng tấy và đầy hơi; đồng thời có thể dẫn đến chứng khó tiêu nếu bạn uống quá nhiều nước dưa chua.

Ảnh minh hoạ.

Các loại thực phẩm chứa nhiều protein

Theo các chuyên gia, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu protein. Thay vào đó, hãy ăn nhiều các loại rau củ quả bởi quãng thời gian để cơ thể có thể tiêu hóa protein nhiều hơn các chất khác khoảng 25-30%.

Ảnh minh hoạ.

Nếu tiêu thụ quá nhiều protein, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều nhiệt hơn, từ đó dẫn đến nóng trong người, gây mất nước. Thịt bò, thịt trâu, tôm, thịt chó, thịt dê là những thực phầm giàu protein bạn nên ăn hạn chế. Không phải cắt bỏ hoàn toàn nhưng bạn nên cắt giảm lượng protein một cách phù hợp, đặc biệt là trong mùa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thực phẩm nên hạn chế để tránh mất nước vào mùa hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO