Những tổ tự quản hiệu quả ở Yên Bái

Tuệ Phương 28/11/2020 09:00

Từ nhiều năm nay, thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) được biết đến là địa phương xây dựng và triển khai thành công nhiều mô hình tiêu biểu. Toàn thành phố có 127 thôn, tổ dân phố thì có tới 370 tổ tự quản và 9.590 thành viên.

Các thành viên tổ tự quản là những hạt nhân giữ vai trò nòng cốt, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân, góp phần tạo diện mạo nông thôn, diện mạo của đô thị với những đổi thay rõ nét. 3 xã Âu Lâu, Tuy Lộc, Minh Bảo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao; xã Âu Lâu, Tuy Lộc đạt thêm chuẩn NTM kiểu mẫu. Thành phố Yên Bái cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II.

Không chỉ là địa phương đi đầu trong xây dựng NTM của tỉnh, xã Tuy Lộc còn là điểm sáng trong xây dựng các mô hình tự quản. Xã có 6 thôn nhưng có tới gần 20 tổ tự quản do MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong xã phụ trách.

Theo ông, Nguyễn Đình Hiệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tuy Lộc, nhằm phát huy tính tự chủ, tự quản và trách nhiệm của người dân trong tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và các phong trào thi đua yêu nước, MTTQ xã đã tích cực triển khai xây dựng các mô hình tổ tự quản trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, hoạt động của các tổ tự quản đã đi vào nề nếp, có sức lan toả rộng khắp, trở thành phong trào tự nguyện, tự giác của người dân.

“Đặc biệt, kể từ khi thành lập tổ tự quản về vệ sinh môi trường, ý thức người dân, ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường xung quanh đã có những thay đổi cơ bản. Hàng tuần, hàng tháng cứ vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần, các thành viên trong tổ tự quản đều tự nguyện quét dọn đường làng, ngõ xóm, trồng hoa cây cảnh ven đường để tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp”, ông Nguyễn Đình Hiệp chia sẻ.

Ngoài việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự, hòa giải các vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở, các thành viên trong tổ tự quản còn thường xuyên tuyên truyền tới các hộ dân về việc nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo quản tốt tài sản của mình, không để các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ đó, ý thức của người dân đã được nâng lên một bước đáng kể.

Với cách làm hiệu quả và sáng tạo từ các mô hình tự quản, tổ tự quản đã góp phần xây dựng đời sống mới, đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tổ tự quản hiệu quả ở Yên Bái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO