Những vụ mất tích bí ẩn ở Peru

Đình Tú 01/08/2020 09:45

Chỉ trong vòng hơn 3 tháng, đã có gần 1.000 phụ nữ Peru mất tích bí ẩn. Các nhà chức trách của quốc gia châu Mỹ này đang tìm mọi cách điều tra xem điều gì xảy ra.

Chỉ hơn 3 tháng có gần 1000 phụ nữ Peru mất tích không rõ nguyên nhân.

Mỗi ngày có 8 phụ nữ mất tích

Ngày 29/7, các cơ quan chức trách Peru đưa ra một thông báo hết sức đáng ngại. Theo đó, đã có khoảng hơn 900 phụ nữ và trẻ em gái đã mất tích tại quốc gia này, kể từ khi lệnh phong tỏa vì đại dịch Covid-19 (từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 6) được thi hành.

“Giới chức cho biết, họ sợ rằng những người mất tích có thể đã không còn sống nữa. Nghi ngờ này là có căn cứ và hoàn toàn có thể xảy ra”- Tờ Independent đưa tin.

Bà Eliana Revollar - Giám đốc Văn phòng Quyền phụ nữ tại Phòng Thanh tra quốc gia (thuộc Văn phòng Giám sát quốc gia Peru), cho biết các bé gái chiếm 7% trong tổng số người mất tích.

“915 người đã biến mất không rõ lý do trong khoảng thời gian từ giữa tháng 3 đến hết tháng 6, kể từ khi Peru bắt đầu đóng cửa đất nước phòng chống dịch Covid-19. Nhiều khả năng, họ đã không còn sống nữa”- bà Eliana Revollar nói.

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, mỗi ngày tại Peru trung bình có khoảng 5 vụ báo cáo phụ nữ mất tích. Đến khi lệnh phong tỏa được ban hành, con số đã tăng lên 8 người.

Trong năm 2019, có 166 phụ nữ Peru bị sát hại, nhưng chỉ 1/10 được báo cáo mất tích. Ngoài ra, số liệu từ Bộ Phụ nữ Peru cho thấy có khoảng trên dưới 30.000 cuộc gọi báo cáo bị bạo hành gia đình.

Bà Revollar cho biết, tình hình đang trở nên rất u ám bởi Peru không có hệ thống theo dõi người mất tích. “Nó (việc kiểm soát tình hình mất tích) khiến các nhà chức trách gặp rất nhiều khó khăn”. Hiện tại, bà Revollar đang muốn thúc đẩy thành lập hệ thống theo dõi để giải quyết triệt để câu chuyện này.

Bạo hành gia tăng

Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì phụ nữ và tổ chức phi chính phủ cho biết, đa số các trường hợp cảnh sát Peru từ chối điều tra sâu hơn về các vụ bạo hành gia đình. Thậm chí, có những trường hợp còn chế nhạo nạn nhân, hoặc cho rằng người mất tích chỉ đơn giản là tự nguyện bỏ nhà ra đi.

Dẫu vậy, điều đó không thể giúp phủ nhận một sự thật rằng bạo hành gia đình là một vấn đề nổi cộm ở Peru, chưa tính đến nạn buôn người và cưỡng ép mại dâm.

Như tháng 1/2020, vụ án mạng về Solsiret Rodriguez, một nữ sinh viên và là một nhà hoạt động vì quyền lợi phụ nữ được phá án. Sự việc quả thực thu hút nhiều giấy mực của truyền thông, nhưng sự chú ý chỉ đến sau thời điểm tìm ra thi thể cô những 3 năm.

“Thay vì trừng phạt tội phạm, văn hóa đổ lỗi cho nạn nhân khiến việc sử dụng bạo lực với phụ nữ bị bình thường hóa. Trong khi đó, đại dịch không phải là cái cớ để tiếp tục bỏ bê vấn đề. Thay vào đó, Chính phủ cần nỗ lực để chứng minh ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng, bạo lực giới vẫn sẽ không được tha thứ”- cô nói thêm.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, ước tính một phần ba số phụ nữ ở Peru có khả năng phải chịu bạo lực thể xác từ chồng trong suốt cả cuộc đời. Trong năm 2019, có 166 vụ phụ nữ Peru bị sát hại được báo cáo, nhưng con số thực tế có thể cao hơn gấp nhiều lần.

Cũng theo số liệu của tổ chức này, khu vực Mỹ-Latin là nơi có tỷ lệ phụ nữ bị giết hại mỗi năm cao nhất thế giới, với lý do chủ yếu là khinh thường giới. Ngoài ra, 20 triệu phụ nữ và bé gái phải hứng chịu bạo lực cả về thể xác lẫn tinh thần mỗi năm.

Mặc dù nhận thức quyền của phái yếu được nâng lên trong những năm gần đây và nhiều cuộc biểu tình xuống phố tại thủ đô Lima diễn ra song sự an toàn tính mạng của phụ nữ và các bé gái vẫn là điều bấp bênh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những vụ mất tích bí ẩn ở Peru

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO