Niềm tin quyết định thành công

GS NGUYỄN LÂN DŨNG 06/05/2023 07:18

Niềm tin là điều cần có trong cuộc sống, niềm tin giống như ngọn hải đăng dẫn đường cho ta đi về phía trước, niềm tin sẽ cho ta biết mình muốn làm gì, khiến cuộc sống tràn đầy động lực. Niềm tin là con tàu dẫn đường cho niềm hy vọng. Niềm tin là ánh sáng rực rỡ. Một khi niềm tin đã vững chắc, nó có khả năng tạo ra một lực rất mạnh, ảnh hưởng lớn đến lời nói, việc làm và đánh giá giá trị của chúng ta.

Tranh: ITN.

Rèn luyện sự tự tin

Chỉ có niềm tin, chúng ta mới hiểu được ý nghĩa của cuộc sống, và chỉ khi hiểu được ý nghĩa của cuộc sống, chúng ta mới xác định được mục tiêu của cuộc đời, chỉ có mục tiêu của cuộc đời, chúng ta mới tìm ra những phương pháp, nguyên tắc để đạt được mục tiêu, mới biết lựa chọn, biết điều đúng điều sai và nhận ra mục tiêu.

Sự tự tin giống như số 1 của cuộc đời bạn, nếu bạn không có số 1 này thì bạn không dám làm và không thể làm được mọi thứ trên đời. Sự tự tin sẽ ảnh hưởng đến sự trưởng thành và cuộc sống của con người. Con người tự tin sẽ hấp dẫn hơn và có thể đạt được nhiều thành tựu hơn. Tuy nhiên, thành công không phải đạt được bằng sự tự tin mà có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thành công, chẳng hạn như: sự kiên trì, tư duy và năng lực. Người tự tin sẽ dễ thành công hơn trong tương lai, vì họ tin rằng mình có thể thành công và sẵn sàng làm điều gì đó để đạt được mục tiêu, thay vì ảo tưởng.

Một người thiếu tự tin sẽ càng sợ hãi những điều chưa biết, sợ những rủi ro và tốn chi phí do phải thử những điều mới mẻ, sợ mất đi những gì mình đang có. Ngay cả khi đối mặt với những cơ hội rõ ràng, anh ta vẫn sẽ do dự.

Sự tự tin giống như số 1 của cuộc đời bạn, nếu bạn không có số 1 này thì bạn không dám làm và không thể làm được mọi thứ trên đời. Sự tự tin sẽ ảnh hưởng đến sự trưởng thành và cuộc sống của con người. Con người tự tin sẽ hấp dẫn hơn và có thể đạt được nhiều thành tựu hơn. Tuy nhiên, thành công không phải đạt được bằng sự tự tin mà có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thành công, chẳng hạn như sự kiên trì, tư duy và năng lực. Người tự tin sẽ dễ thành công hơn trong tương lai, vì họ tin rằng mình có thể thành công và sẵn sàng làm điều gì đó để đạt được mục tiêu, thay vì ảo tưởng.

Sự tự tin không phải bẩm sinh đã có mà cần phải rèn luyện và quan trọng hơn là phải biết hợp tác với người khác, biết lắng nghe, tự quyết định và hành động. Lấy ví dụ về việc học đi xe đạp, có ba thành phần của sự tự tin: Tự tin có nghĩa là tin tưởng vào người khác: tin tưởng vào những người khác đang giữ xe bên cạnh bạn. Tự tin là tự tin vào khả năng của mình: áp dụng sự hướng dẫn của người khác và học các kỹ năng sống quan trọng.

Nếu bạn có niềm tin, hãy giữ lấy, làm việc chăm chỉ và kiên trì, thành công sẽ không ở đâu xa. Trong cuộc sống không thể tránh khỏi những lúc gặp khó khăn, chúng ta phải giữ vững niềm tin, không để khó khăn làm nản lòng. Chỉ cần không bao giờ mất niềm tin vào cuộc sống, cuộc sống sẽ đối xử tốt với bạn.

Nhân dân có niềm tin thì dân tộc mới có hy vọng, đất nước sẽ có sức mạnh. Một quốc gia, một dân tộc muốn đồng lòng, nhất trí tiến lên thì phải dựa trên lý tưởng và niềm tin chung của mọi người.

Niềm tin là khởi điểm của thành công và là cột trụ vững chắc để dựng xây cuộc đời. Trong hành trình của cuộc đời, không thể lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió và mọi việc diễn ra như ý muốn.

Một số người có thể khiếm khuyết hoặc tàn tật về thể chất, nhưng anh ta có thể trở thành một người mạnh mẽ trong cuộc sống và tạo ra những điều kỳ diệu mà người bình thường không thể tạo ra được, đó là nhờ niềm tin. Đối với một người có lý tưởng cao đẹp, niềm tin là vũ khí thần kỳ để đứng vững và là dòng sông dài của hy vọng. Niềm tin, chỉ có niềm tin, không có gì trên thế giới có thể hỗ trợ một người vượt qua thời điểm khó khăn nhất của cuộc đời hơn là niềm tin.

Niềm tin không thể nhìn thấy hay chạm vào, nó chỉ tồn tại trong sâu thẳm tâm trí và tâm hồn mỗi người. Niềm tin là một lực lượng tinh thần mạnh mẽ, một người có loại niềm tin nào sẽ quyết định người đó sẽ có cuộc sống như thế ấy. Một người không thiết lập niềm tin đúng đắn trong lòng sẽ sống cả đời trong vũng lầy lo lắng về những mất mát. Nếu một người tin tưởng chắc chắn vào điều gì đó, anh ta sẽ nhìn thấy điều đó trong trái tim mình, và cuộc sống tương lai của anh ta sẽ gần với điều đó, cuối cùng anh ta rất có thể sẽ sống theo ý mình mong muốn.

Một người tin vào sự chăm chỉ sẽ thấy rằng sự chăm chỉ đó thực sự được đền đáp. Một người tin vào cái đẹp sẽ tìm thấy cái đẹp ở mọi nơi trong cuộc sống. Nếu một người tin rằng có tình yêu trên thế giới, tình yêu sẽ hiện hữu khắp mọi nơi. Với niềm tin vững chắc trong lòng, khó khăn và thất bại sẽ không bao giờ trở thành chướng ngại vật hay vấp ngã. Niềm tin là "nồi nung chảy" để tôi luyện ý chí kiên cường của một người, và niềm tin là chiếc la bàn định hướng cho con người trên đường đời. Chỉ cần một người có niềm tin trong tim, thì không có gì trên thế giới có thể ngăn cản anh ta chạy về hướng mục tiêu của mình.

Niềm tin là một loại chỗ dựa tinh thần, trong mỗi ngày của đời sống khi tôi cảm thấy cô đơn và vô cùng khó khăn, điều duy nhất có thể hỗ trợ tôi đó là niềm tin, thứ có thể mang lại cho tôi dũng khí và một sự tự tin vô tận.

Niềm tin là ngọn hải đăng soi đường, là người cố vấn, hướng dẫn con người cách thoát khỏi mê muội. Niềm tin có thể giúp mọi người trở nên mạnh mẽ hơn, bất khả chiến bại, và không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi đạt được mục tiêu. Niềm tin là một siêu năng lực tinh thần. Niềm tin vững chắc là điều không thể thiếu để thành công, điều này không có nghĩa là có niềm tin thì nhất định sẽ thành công. Nhưng không có niềm tin chắc chắn sẽ thất bại.

Tranh: ITN.

Tự tin là có thể đứng dậy, thay vì bỏ cuộc

Claude Bristol là tác giả của cuốn “Điều kỳ diệu của niềm tin” được xuất bản lần đầu vào năm 1948. Ông viết: "Bạn là sản phẩm của chính suy nghĩ của mình. Bạn tin bản thân mình là gì, bạn là như vậy. Suy nghĩ là nguồn gốc ban đầu của mọi của cải, mọi thành công, mọi lợi ích vật chất, mọi khám phá và phát minh vĩ đại, và của mọi thành tựu.

Đó có thể là sự giàu có, danh vọng, địa vị hay kiến thức mà bạn muốn. Bạn có thể có được nó, miễn là bạn sẵn sàng biến mục tiêu thành khát vọng cháy bỏng của đời mình. Bằng cách sử dụng sức mạnh năng động của niềm tin, bạn có thể thiết lập tất cả những gì bạn mong muốn, lực lượng bên trong sẽ chuyển động để đạt được mục tiêu của bạn. Bạn chỉ có thể có những gì bạn mong muốn nếu bạn tin rằng bạn có thể.

Bạn có thể có được thứ mình muốn khi bạn biết mình muốn gì. Bạn phải biết mình đang hướng tới đâu trước khi bạn đạt được điều mình đang theo đuổi. Chính việc mong muốn có được điều gì đó mới mẻ, khác biệt, điều đó sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn, khiến bạn phải nỗ lực hơn nữa. Điều đầu tiên cần xác định chính xác những gì bạn muốn. Hãy tự hỏi bản thân: Tôi đang hướng tới đâu? Mục tiêu của tôi là gì?

Tôi đã hình dung ra điều tôi thực sự muốn chưa? Bạn phải có một kế hoạch hành động. Bạn phải biết mình muốn gì và cụ thể hóa điều đó. Nếu bạn đã xác định chắc chắn điều mình mong muốn và đặt mục tiêu cho bản thân, thì bước đầu tiên đó sẽ dẫn đến thành công. Chừng nào bạn còn giữ bức tranh trong đầu về ý tưởng của mình và phát triển nó bằng hành động, thì không gì có thể ngăn cản bạn thành công.

Sự tự tin là một kỹ năng dựa trên nhận thức của chúng ta về thế giới và vị trí của chúng ta trong đó. Nghiên cứu và xem xét những ý tưởng này sẽ dẫn đến việc xây dựng một khả năng vững chắc để vượt qua sự do dự và lo lắng về bản thân, chúng ta có thể làm chủ sự quyết đoán. Học cách để trở nên tự tin là điều quan trọng trong mọi mặt của cuộc sống, nhưng có một số trường hợp điều đó lại quan trọng - đặc biệt là vào những lúc bạn cảm thấy muốn bỏ cuộc. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo và ở một vị trí đòi hỏi phải thuyết phục và đáng tin cậy, thì sự tự tin là điều không thể thương lượng.

Không ai sẽ đi theo một nhà lãnh đạo tỏ ra không chắc chắn về bản thân họ. Sự thiếu tự tin có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng của bạn trong việc tập hợp một nhóm chiến thắng và hướng dẫn họ đạt được các mục tiêu chung của bạn. Tự tin có nghĩa là nếu bạn thất bại, bạn có thể đứng dậy và thử lại thay vì bỏ cuộc. Một khi bạn bắt đầu thực hiện các bước có thể hành động hướng tới mục tiêu trở nên tự tin, niềm tin của bạn sẽ dần bắt đầu củng cố. Đừng để bất kỳ ai làm lu mờ sự lấp lánh của bạn.

Bạn có thể làm gì để nâng cao sự tự tin của mình? Nếu bạn muốn cảm thấy tự tin về điều gì đó, hãy luyện tập nó, luyện tập sẽ không mang lại kết quả nếu không có ứng dụng thực tế, điều này giúp bạn tách kỹ năng bạn muốn thành thạo khỏi cảm nhận của bạn về nó. Kỹ năng và sự tự tin không thể hình thành chỉ sau một đêm và thật không công bằng khi mong đợi bản thân làm điều đó. Nếu bạn lặp lại quy trình một cách chính xác, thì sẽ không có gì ngạc nhiên khi bạn nhận được kết quả tương tự, sau đó.

Dần dần, bạn sẽ đạt được kết quả mà mình mong muốn và sự tự tin của bạn cũng tăng lên một cách tự nhiên. Hãy nghĩ về tất cả những việc bạn đã quen làm, bất kỳ kỹ năng nào, dù đơn giản và tầm thường đến đâu, đều phụ thuộc vào mức độ thành thạo của bạn đối với kỹ năng đó. Bạn thành thạo vì bạn lặp đi lặp lại mà không nhận ra. Bạn có thể đã nghe những câu như: "Người tự tin không suy nghĩ tiêu cực", "Nếu bạn nói những điều tích cực với bản thân, bạn sẽ vượt qua nó".

Hãy là chính mình

Một trong những cách sâu sắc nhất để tăng cường sự tự tin là kết nối với sức mạnh bên trong của bạn. Tất cả chúng ta đều có sức mạnh bên trong mình, nhưng khi chúng ta cảm thấy thấp thỏm, có thể khó nhớ rằng nó ở đó. Cân nhắc phát triển tư thế sức mạnh cá nhân của riêng bạn và hít thở sâu để kết nối lại với cốt lõi mạnh mẽ của bạn.

Tình yêu bản thân sâu sắc và sự tự tin đi đôi với nhau. Khi bạn học cách yêu bản thân, kể cả khuyết điểm, bạn sẽ dễ dàng vượt qua cuộc sống một cách tự tin hơn. Hãy đủ dũng cảm để yêu bản thân một cách trọn vẹn. Yêu bản thân có nghĩa là chấp nhận con người của chính bạn trong thời điểm hiện tại. Hãy yêu bản thân mình trước rồi mọi thứ khác sẽ ổn thỏa. Bạn thực sự phải yêu bản thân mình để hoàn thành bất cứ việc gì trên thế giới này. Hãy là chính mình, bản gốc tốt hơn bản sao rất nhiều.

Có một thủ thuật đáng kinh ngạc sẽ giúp bạn tìm ra cách để trở nên tự tin ngay cả khi bạn đang ở mức thấp nhất: nghĩ về điều gì đó mà bạn tự hào. Nếu bạn lo lắng hoặc cảm thấy không chắc chắn về một tình huống sắp tới, hãy hình dung ra một thành tích gần đây hoặc thời điểm bạn xử lý thành công một tình huống tương tự.

Có thể bạn chưa bao giờ thuyết trình trước toàn công ty, nhưng bạn đã tự tin thuyết trình trước khách hàng trong các cuộc gọi. Hồi tưởng lại những khoảnh khắc này có thể giúp bạn mở khóa tiềm năng của mình. Tâm trí của bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ theo hướng tích cực chứ không phải tiêu cực. Chia sẻ những khoảnh khắc tự hào có thể giúp bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh rõ ràng hơn - cuối cùng là xây dựng sự tự tin của bạn.

Khi bạn tin rằng mình là đủ và xứng đáng được hạnh phúc, toàn bộ thái độ của bạn sẽ thay đổi. Nó cho phép bạn là chính mình một cách không hối lỗi. Tự tin là một siêu năng lực. Một khi bạn bắt đầu tin vào chính mình, điều kỳ diệu sẽ bắt đầu xảy ra. Xây dựng một cuộc sống mang lại cho bạn hạnh phúc sẽ đòi hỏi sự tự tin. Bạn phải đủ tin tưởng vào bản thân và ước mơ của mình để theo đuổi chúng. Những người tự tin thường tích cực hơn - họ đánh giá cao bản thân và tin tưởng vào phán đoán của mình. Sự tự tin là chìa khóa mở ra động lực cho bản thân.”

Nếu bạn tự tin, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi làm những điều mới mẻ vì bạn tin rằng mình có thể làm tốt chúng. Nếu bạn thiếu tự tin, bạn sẽ cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng về chất lượng công việc của mình. Không thể làm gì nếu không có sự tự tin bởi vì bộ não của bạn rất giỏi trong việc tự nói với bản thân rằng đừng làm việc gì đó, và giọng nói đó có thể rất lớn nói với bạn rằng bạn "không thể" hoặc "không nên".

Nhưng tự tin sẽ giúp bạn làm dịu nó xuống. Tự tin không phải là bước vào một căn phòng và nghĩ rằng bạn giỏi hơn tất cả mọi người, mà là bước vào và không cần phải so sánh bản thân với bất kỳ ai. Tự tin chắc chắn là một thái độ. Và mặc dù điều này có vẻ kiêu ngạo, nhưng sự thật là việc không quan tâm đến những gì người khác nghĩ là một phần quan trọng để đủ dũng cảm chấp nhận bản thân một cách trọn vẹn.

Không có gì có thể được thực hiện mà không có hy vọng hoặc sự tự tin. Sự tự tin thực sự khiến bạn hành động mà không bị kìm hãm bởi những giới hạn của chính mình. Những gì bạn làm là sự lựa chọn của bạn, nhưng tốt nhất hãy tin rằng hy vọng và sự tự tin đóng một vai trò trong đó. Tự tin là một siêu năng lực. Một khi bạn tin vào chính mình, điều kỳ diệu sẽ bắt đầu xảy ra. Tự tin không phải là cảm thấy vượt trội hơn người khác. Đó là một kiến thức thầm lặng bên trong mà bạn có khả năng. Cách nhanh nhất để có được sự tự tin là làm chính xác những gì bạn sợ làm. Nếu bạn nghi ngờ năng lực bản thân và không có sự tự tin thì hầu hết mọi thứ trong cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn.

Sự tự tin có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: "Với việc nhận ra tiềm năng của chính mình và tự tin vào khả năng của mình, người ta có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn".

Triết gia La Mã Marcus Tullius Cicero nói: "Nếu bạn không có niềm tin vào bản thân, bạn đã hai lần thất bại trong cuộc đua của cuộc đời. Với sự tự tin, bạn đã chiến thắng ngay cả trước khi bạn bắt đầu".

Nữ bác học Marie Curie nói: “Cuộc sống không dễ dàng đối với bất kỳ ai trong chúng ta. Nhưng điều đó thì sao? Chúng ta phải có sự kiên trì và trên hết là sự tự tin vào bản thân. Chúng ta phải tin rằng chúng ta có năng khiếu về một điều gì đó và điều đó phải đạt được".

Diễn giả truyền cảm hứng người Mỹ Mark Victor Hansen nói: “Với mỗi bước bạn thực hiện, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, ngày càng điêu luyện hơn, ngày càng tự tin hơn và ngày càng thành công hơn".

Lãnh tụ Ấn Độ Mahatama Gandhi nói: “Nếu tôi cứ nói với chính mình rằng tôi không thể làm một việc nào đó, có thể tôi sẽ kết thúc bằng việc thực sự trở nên không có khả năng làm việc đó. Ngược lại, nếu tôi có niềm tin rằng tôi có thể làm được, tôi chắc chắn sẽ có được năng lực để làm được ngay cả khi tôi không có nó ngay từ đầu".

Nhà phát minh Mỹ Thomas Edison nói: "Nếu tất cả chúng ta đều làm những việc mà chúng ta có khả năng làm, chúng ta sẽ thực sự kinh ngạc về chính mình".

Nhà thực nghiệp người Jamaica Marcus Garvey nói: "Với sự tự tin, bạn đã chiến thắng trước khi bạn bắt đầu".

Danh thủ bóng đá Mỹ Joe Namath nói: "Khi bạn tự tin, bạn có thể có rất nhiều niềm vui. Và khi bạn vui vẻ, bạn có thể làm được những điều tuyệt vời".

Vĩ nhân người Đức Johann Wolfgang von Goethe nói: "Ngay khi bạn tin tưởng chính mình, bạn sẽ biết cách sống".

Nhà thơ Anh George Herbert nói: "Kỹ năng và sự tự tin là đội quân bất khả chiến bại".

Nhà văn Anh Samuel Johnson nói: "Tự tin là điều kiện tiên quyết để làm nên việc lớn".

Triết gia Đức Erich Fromm nói: "Chỉ có người có niềm tin vào chính mình, mới có thể chung thủy với người khác".

Triết gia Mỹ John Dewey nói: "Tự tin là sự thẳng thắn và dũng cảm trước những sự thật của cuộc sống".

Nhà thơ Anh Richard Monckton Milnes nói: "Không phải thiếu năng lực hay cơ hội cản trở bạn, mà chỉ là thiếu tự tin vào bản thân".

Nữ diễn viên nổi tiếng Mỹ Marilyn Monroe nói: “Chúng ta đều là những ngôi sao, và chúng ta xứng đáng được lấp lánh”.

Nữ văn sĩ Australia Margie Warrell nói: “Lý do mà rất nhiều người không bao giờ phát huy hết tiềm năng của mình không phải là do thiếu thông minh, cơ hội hay nguồn lực, mà là do thiếu niềm tin vào bản thân”.

Nữ diễn giả Mỹ Barrie Davenport nói: “Vẻ đẹp đích thực là ngọn lửa tự tin tỏa sáng từ trong ra ngoài”.

Lão Tử nói: “Bởi vì ta bằng lòng với chính mình, ta không cần sự chấp thuận của người khác. Bởi vì một người chấp nhận chính mình, cả thế giới sẽ chấp nhận anh ta”.

Nữ văn sĩ Mỹ Brooke Castillo nói: “Những người tự tin có những suy nghĩ tích cực về bản thân, từ đó tạo ra những suy nghĩ tích cực đối với người khác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm tin quyết định thành công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO