Niềm vui từ một dự án

Tùng Lâm 23/12/2016 09:15

Dự án quy hoạch, sắp xếp ổn định dân di cư tự do vùng Ea Lang, xã Cư Pui (huyện Krông Bông- Đắk Lắk) đã và đang được Nhà nước đầu tư xây dựng. Đến nay một số hạng mục đã gần hoàn thiện như điện, đường giao thông nội vùng, đường liên thôn, trường học. Người dân các thôn đồng bào Mông di cư vô cùng vui sướng khi dự án đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Điểm trường THCS Cư Pui khang trang được xây dựng từ nguồn vốn của dự án.

Thôn Ea Uôl là thôn có đông đồng bào Mông di cư nhất ở xã Cư Pui. Thôn có 307 hộ, 2.096 khẩu. Trước đây cả thôn chỉ có 102 hộ được dùng điện lưới. Năm 2013, từ nguồn vốn 1,8 tỷ đồng của dự án sắp xếp ổn định dân di cư tự do vùng Ea Lang, những hộ còn lại đã được dùng điện lưới. Cuộc sống của người dân thay đổi từ khi có điện.

Ông Vàng A Chá, người dân thôn Ea Uôl phấn khởi cho biết: “Giờ trong thôn chỉ còn mấy hộ ở xa chưa dựng được trụ hạ thế nhưng họ dựng trụ tạm kéo điện về để dùng. Hiện nay cả thôn đã có hơn 70% gia đình có tivi để xem. Có điện lưới, sinh hoạt của người dân rất thuận lợi, việc học hành của con em cũng tốt hơn lên”.

Trước đây, hệ thống đường giao thông nội vùng các thôn đồng bào Mông chỉ là những lối mòn. Mùa mưa lầy lội, nước ngập; mùa khô bụi cuốn mù mịt. Đến nay trên địa bàn thôn Ea Lang, Ea Uôl, Cư Rang, Cư Tê đã có 6km đường bê tông với số vốn đầu tư 23 tỷ đồng; 3,5 km đường nhựa liên thôn với số vốn gần 11 tỷ đồng; cầu, cống đều làm bằng bê tông kiên cố.

Ông Hoàng Trung Tiến, Trưởng thôn Ea Uôl chia sẻ: “Từ khi có đường bê tông, người dân trong thôn đi lại rất thuận lợi, không còn phải đi đường đất nữa. Đường sá đi lại thuận lợi nên bà con vận chuyển nông sản bằng xe máy, xe công nông dễ dàng, giá cả nông sản cũng được nâng lên”.

Mừng nhất là các em học sinh ở 6 thôn đồng bào Mông nơi đây khi nguồn vốn của dự án đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. 8 phòng học 2 tầng kiên cố được xây dựng ở trung tâm giữa các thôn đồng bào Mông trị giá 4,7 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện, giúp cho gần 500 em học sinh THCS không phải đi xa hàng chục km đường lầy lội, ổ gà để đến trường. Nhiều em cũng không còn phải ở trong những chiếc lều tạm, chật chội để trọ học nữa; 4 phòng học Mầm non và các phòng chức năng với số vốn đầu tư hơn 4 tỷ đồng giúp cho 3 lớp học Mầm non của điểm trường Ea Uôl không còn phải học trong những phòng học tạm bợ.

Khi thực hiện dự án, người dân ở đây rất háo hức và đồng tình ủng hộ. Họ chung tay cùng tham gia xây dựng như góp công, góp của, hiến đất làm trường, làm đường.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết: “Người dân các thôn đồng bào di cư đã đóng góp hàng trăm ngày công, hiến hàng ngàn m2 đất không cần đền bù để làm đường; đóng góp hơn 500 triệu đồng mua đất để xây trường học THCS và trường mầm non”.

Hiện nay dự án sắp xếp ổn định dân di cư tự do vùng Ea Lang, xã Cư Pui vẫn đang tiếp tục được đầu tư làm đường giao thông liên thôn. Với tiến độ thi công nhanh, chất lượng tốt, cuộc sống của người dân các thôn đồng bào Mông ở xã Cư Pui đang từng ngày đổi thay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui từ một dự án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO