Ninh Bình: Chính quyền 'bất lực' trước tình trạng di sản thế giới bị xâm hại?

Bạch Dương 06/04/2022 10:46

Tình trạng người dân tự ý xẻ núi, lấp kênh tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình diễn ra nhiều năm nay, Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An (Sở Du lịch Ninh Bình) cũng liên tục kiểm tra, phát hiện sai phạm và yêu cầu chính quyền địa phương xử lý, tháo dỡ… nhưng đến nay hàng loạt công trình sai phạm vẫn tồn tại, gây ảnh hưởng tới công tác bảo vệ di sản.

Sai phạm nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận phải kể đến hàng loạt công trình xây dựng trái phép trong vùng lõi di sản Tràng An của gia đình ông Lưu Đình Quế, trú tại thôn Khê Thượng, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Hộ gia đình ông Lưu Đình Quế trong một thời gian dài từ năm 2015 - 2021, xây dựng trái phép trên diện tích đất lúa tại chân núi với một khối nhà đồ sộ có diện tích trên 1.000 m2 (nhà 3 tầng xây kiên cố cùng 4 khu nhà bungalow) làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An.

Công trình xây dựng trái phép tới 1.000 m2 trên đất ruộng của hộ gia đình ông Lưu Đình Quế, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình được xây dựng từ nhiều năm qua.

Người dân còn phản ánh trường hợp gia đình ông Nguyễn Bích Ngọc thôn Nam Khê Trong, hộ gia đình Thế Long tại Làng Nham (xã Ninh Hải) ngang nhiên phá rừng bạt núi để xây các phòng nghỉ, nhà hàng, bể bơi.
Tình trạng kênh thoát nước bị điều chỉnh thành ao riêng của hộ gia đình, hành lang an toàn giao thông bị chiếm dụng làm việc riêng… cũng là tình trạng khiến người dân vùng di sản vô cùng nhức nhối.
Khu du lịch Thế Long bị phản ánh thách thức chính quyền, ngang nhiên phá núi, ngăn kênh thoát nước để sử dụng riêng
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết, hành vi lấn chiếm đất, tự ý xây dựng công trình trái phép, xâm hại rừng đặc dụng của hộ gia đình ông Quế là vi phạm nghiêm trọng. Huyện đã nhiều lần đưa máy móc vào để tháo dỡ nhưng các thành viên gia đình ông Quế thường xuyên có những hành động chống đối lại lực lượng chức năng.
Được biết, ngày 10/3/2022 ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã ký văn bản số 210/UBND-VP5 về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất trong phạm vi di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An. Nhất là việc các hộ gia đình xây dựng trên đất chưa được nhà nước công nhận.
“Xây dựng không phép, trái phép xảy ra rất phổ biến ở tất cả các địa phương. Tùy thuộc vào việc đang xây dựng hay đã xây dựng xong mà có cách xử lý khác nhau như phạt tiền hay bị cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên các hình thức này không đủ sức răn đe và còn quá nhẹ so với việc hưởng lợi từ xây dựng trái phép nên tình trạng vi phạm vẫn ngày một gia tăng” - luật sư Nguyễn Tiến Sơn nhận định.
Để bảo vệ di sản một cách trọn vẹn, UBND huyện Hoa Lư và các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cần quyết liệt hơn nữa, không để người dân lợi dụng kẽ hở của pháp luật, “lách luật”… lấn chiếm di sản.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Bình: Chính quyền 'bất lực' trước tình trạng di sản thế giới bị xâm hại?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO