Ninh Bình: Hàng chục ngôi nhà bị nứt toác

Anh Tuấn 21/02/2017 07:00

Thời gian gần đây, hàng chục ngôi nhà của người dân xã Yên Lâm, huyện Yên Mô (Ninh Bình) xuất hiện tình trạng nứt toác, đe doạ đến sự an toàn tính mạng con người. Bà con cho rằng, nguyên nhân của sự việc là do doanh nghiệp khai thác đá Nhật Dung nổ mìn bừa bãi, không đúng quy định tạo nên sự rung chuyển dẫn tới nền đất bị xô lệch.

Nhiều nhà dân ở thôn Hảo Nho, xã Yên Lâm bị nứt toác.

Người dân ở thôn Hảo Nho, xã Yên Lâm, huyện Yên Mô phản ánh: Kể từ khi doanh nghiệp Nhật Dung về đây hoạt động khai thác đá, cuộc sống của họ liên tục bị đảo lộn.

Doanh nghiệp này nổ mìn đánh đá làm mặt đất rung chuyển, nhiều nhà dân bị nứt toác. Ngoài tác động do việc nổ mìn thì quá trình vận chuyển đá của Nhật Dung cũng gây nên nhiều hệ luỵ. Mỗi khi xe chở đá chạy qua khu dân cư, bụi đường bay lên mịt mù đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của nhiều gia đình.

Theo bà con xã Yên Lâm thì doanh nghiệp Nhật Dung chính thức đi vào hoạt động cách đây khoảng 4 năm. Trong suốt bốn năm qua, hàng chục gia đình phải sống trong ô nhiễm, luôn phải đối mặt với hiểm hoạ, bất an do tường nhà cứ mỗi ngày càng nứt rộng hơn.

Ông Đoàn Thanh Lâm, trú thôn Hảo Nho nói: “Anh nhìn coi, chúng tôi phải đóng cửa im ỉm suốt ngày, nhưng bụi đất do việc vận chuyển đá của Nhật Dung vẫn bám đầy các cánh cửa, thậm chí len lỏi cả vào trong nhà.

Cũng theo người dân thôn Hảo Nho, doanh nghiệp Nhật Dung thường xuyên cho thợ nổ mìn cả vào buổi trưa, chiều. Tiếng nổ làm nhà dân rung chuyển dẫn đến nứt vỡ, hư hỏng ngày càng nặng nề hơn.

Quá trình vận chuyển loại đá nhỏ 1-2 không được tài xế che chắn cẩn thận dẫn tới bị rơi vãi xuống đường, khiến cho việc tham gia giao thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thơm, trú thôn Hảo Nho cho biết, nhà bà mới xây dựng xong vào năm 2016, nhưng tính tới thời điểm hiện tại đã bị nứt nhiều chỗ. “Tôi cho sửa đi, sửa lại mấy lần rồi, nhưng chưa ráo hồ là lại nứt, vì ngày nào họ cũng nổ mìn”.

Trước sự việc trên, người dân xã Yên Lâm đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền cấp xã, huyện; phản ánh tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện nhưng đến cuối tháng 2/2017, mọi việc vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.

Về việc này, ông Tống Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lâm, huyện Yên Mô thừa nhận: Tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn do quá trình vận chuyển đá và việc nổ mìn của Doanh nghiệp Nhật Dung làm nhà dân bị nứt vỡ là có thật.

Ông Cương nói: “Cử tri từng nhiều lần có ý kiến kiến nghị lên chính quyền xã. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên chính quyền cấp huyện Yên Mô”. Song thực tế, tới nay, UBND huyện Yên Mô vẫn chưa có động thái tích cực nào nhằm chấn chỉnh, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Bình: Hàng chục ngôi nhà bị nứt toác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO