Nỗ lực giảm bệnh nhân tử vong và nguy kịch

Tâm Luân-Việt Hà 28/07/2021 06:45

Ngày 27/7, kiểm tra công tác về phòng chống dịch tại TP HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Mục tiêu cao nhất trong phòng chống dịch Covid-19 hiện nay là giảm tử vong, giảm tỷ lệ người bị nặng, nguy kịch. Phó Thủ tướng chỉ đạo, không để người bệnh chuyển biến hướng nặng hơn, phải quản lý tốt F0 không triệu chứng. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa chăm lo cuộc sống người dân.

Trung tâm Y tế quận Bình Tân sẵn sàng xe vận chuyển bệnh nhân Covid-19.

Đề phòng F0 không triệu chứng trở nặng

Ca nhiễm Covid-19 tăng cao, ngành y tế TP HCM đang gồng mình theo dõi, chăm sóc và điều trị. Để giảm tải cho ngành y, Bộ Y tế cho rút ngắn thời gian điều trị F0 không có triệu chứng, cho cách ly F0 và F1 tại nhà.

Theo đó, những người mắc Covid-19 sau khi có kết quả test nhanh dương tính nhưng không có triệu chứng thì đưa đến khu cách ly tạm thời do quận, huyện thành lập để quản lý, theo dõi chờ kết quả xét nghiệm khẳng định.

Với những quận, huyện chưa có khu cách ly tạm thời thì để người nghi nhiễm tại nhà nhưng phải đảm bảo không tránh lây nhiễm sang người khác. Đối với người mắc SARS-CoV-2 mà tải lượng virus cao CT<30 sẽ chuyển đến các cơ sở điều trị theo quy định.

Như vậy, F0 nhẹ không triệu chứng được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo đúng quy định. F0 cũng được chuyển đến các trung tâm cách ly tập trung của quận, huyện - tầng 1 của mô hình tháp điều trị 5 tầng, để phân loại và điều trị hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, một số F0 trở nặng nhanh nhưng chậm được đưa đi bệnh viện (BV) điều trị. Về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hệ thống y tế đang hoạt động đồng bộ hơn. Hy vọng thời gian tới sức khỏe người dân được chăm sóc tốt hơn, tránh những trường hợp chuyển nặng đáng tiếc. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, biến chủng Delta lây lan nhanh, có những bệnh nhân không triệu chứng chuyển nặng trong vài giờ. Điều này gây khó khăn cho ngành y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho hay, dù biến thể Delta lây lan nhanh nhưng theo thống kê cho thấy hơn 80% trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Do đó, việc cách ly tại nhà (với ưu điểm là người bệnh được chăm sóc tốt về dinh dưỡng, tinh thần thoải mái) sẽ tốt hơn cho người bệnh, giúp giảm tải cho hệ thống y tế.

Chiến lược của TP HCM là chuyển dần sang điều trị. Do đó, các nguồn lực, tổ chức khoa học cần được tập trung để điều phối công tác trên có hiệu quả, giảm tử vong tỉ lệ tử vong.

Về việc tránh tình trạng F0 bị lưu lại địa phương khi bệnh chuyển nặng, Sở Y tế TP HCM ủy quyền cho Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm điều phối các trường hợp F0 đến các BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19.

Trung tâm sẽ sử dụng phần mềm điều phối thông minh của Sở Y tế nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển các trường hợp F0 vào các BV thu dung điều trị Covid-19, không để các trường hợp F0 lưu lại tại địa phương quá 12 giờ; chuyển các trường hợp F0 có triệu chứng hay bệnh lý nền đến các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 và BV hồi sức Covid-19 nhằm giảm số ca tử vong.

Robot Vibot-2 mang đồ ăn cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 (Phủ Lý, Hà Nam).

Tiếp tục huy động nguồn lực chống dịch

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, hiện toàn bộ lực lượng y tế công lập và tư nhân trên địa bàn thành đều được huy động tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch. Sở Y tế đang xây dựng kế hoạch đề nghị các bác sĩ về hưu, lực lượng y tế tư nhân để hỗ trợ điều trị, tư vấn về sức khỏe cho người dân.

Đây cũng là lực lượng quan trọng khi thành phố triển khai phương án cách ly F0 không triệu chứng tại nhà. Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cũng đã lập kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân phòng chống bệnh Covid-19.

Khi bản thân hoặc người thân mắc Covid-19, người dân có thể gọi đến cổng thông tin 1022, nhấn phím 3 để được các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn cách xử trí phù hợp.

Theo bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, toàn huyện ghi nhận tổng cộng hơn 3.320 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trước đây các ca dương tính được sắp xếp đưa đến các BV thu dung, điều trị trong thành phố. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện này, huyện Hóc Môn đã có phương án chuẩn bị 6 khu tiếp nhận các ca không có triệu chứng.

Hiện tại đã có một khu cách ly đang lưu giữ 332 ca nhiễm, nhưng mới huy động được 3 bác sĩ và 3 điều dưỡng. Hiện mỗi ngày huyện Hóc Môn vẫn ghi nhận hơn 100 ca nhiễm SARS-CoV-2 nhưng do địa bàn không có các nhà nghỉ, khách sạn đạt chuẩn nên đã trưng dụng các điểm cách ly tạm thời là trường học.

Ngày 27/7, Sở Y tế TP HCM cho biết, các BV tư nhân đã chủ động đăng ký tham gia một phần điều trị Covid-19. Trong đó, BV Hoàn Mỹ Thủ Đức đăng ký chuyển đổi công năng toàn bộ BV với quy mô ban đầu là 100 giường và có thể nâng lên 200 giường.

Đây là BV có cơ sở hạ tầng hiện đại, vừa đưa vào sử dụng chỉ hơn 4 tháng. BV Triều An cũng đăng ký theo mô hình BV tách đôi với 100 giường chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19. BV Xuyên Á đăng ký tham gia điều trị Covid-19 theo mô hình BV.

Theo Sở Y tế TP HCM, tất cả BV trên đều đủ năng lực để tham gia ở tầng 3 trong hệ thống 5 tầng của thành phố. Sở Y tế mong sẽ còn nhiều BV tư nhân khác tiếp tục đăng ký tham gia với các BV công lập. Từ đó góp phần giảm tỷ lệ chuyển nặng và giảm tử vong.

Áp dụng công nghệ số trong phòng, chống dịch

Những ngày qua, tại TP HCM, thay vì phải mong ngóng, hỏi han thông tin người thân đang cách ly, điều trị Covid-19, người dân chỉ cần vào website của Sở Y tế TP HCM, điền thông tin của người bệnh Covid-19 như họ và tên, năm sinh, địa chỉ, số CMND/CCCD rồi nhấn nút “Xem”.

Tại đây, sẽ có tên BV mà F0 đang điều trị. Tra cứu thông tin chi tiết về BV theo danh sách các BV tiếp nhận điều trị Covid-19. Tất cả các thông tin như quy trình điều trị, tình trạng bệnh nhân, đã khỏi bệnh hay chưa khỏi bệnh… đều hiển thị chi tiết, rõ ràng và rất dễ để mọi người có thể nắm được. Sự sốt ruột, mong ngóng vì thế cũng giảm đi rất nhiều.

Từ ngày 10/7, nền tảng quản lý tiêm chủng vaccine Covid-19 trên toàn quốc được triển khai gồm 4 hệ thống: Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, Cổng công khai thông tin tiêm chủng Covid-19, Hệ thống hỗ trợ công tác Tiêm chủng quốc gia và Trung tâm đáp ứng (MCC). Trong đó, toàn bộ quy trình, từ đăng ký tiêm chủng, tra cứu lịch sử, kết quả tiêm đều có thể thao tác qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử hoặc Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19.

Những phần mềm này được đưa vào ứng dụng giúp người dân chủ động đăng ký tiêm chủng, khai báo y tế, cập nhật các phản ứng sau tiêm cũng như chứng nhận tiêm chủng điện tử vô cùng thuận lợi, chỉ với vài thao tác đơn giản.

Đây cũng được xem là giải pháp thuận tiện nhất hiện nay khi người dân muốn đăng ký tiêm vaccine. Vì vậy, chỉ sau vài ngày đưa vào sử dụng, phần mềm Sổ sức khỏe điện tử đã đứng đầu bảng xếp hạng những ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên cả hai nền tảng iOS và Android.

Trong quá trình điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, để đảm bảo an toàn cho đội ngũ y tế, cũng như tránh tình trạng lây nhiễm chéo, các khu cách ly đã áp dụng giải pháp giám sát bằng camera tích hợp công nghệ như trí tuệ nhân tạo hay điện toán đám mây.

Cùng với đó, hệ thống robot y tế vận chuyển trong bệnh viện điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 và các khu cách ly cũng được đưa vào hoạt động thay thế nhân viên y tế vận chuyển đồ ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm, thu gom rác thải… phục vụ người bệnh và đặc biệt có thể hỗ trợ công tác thăm, khám bệnh nhân, hạn chế tối đa sự tiếp xúc thông qua đường truyền thông tin giao tiếp.

Đặc biệt mới đây, Việt Nam đã đưa vào ứng dụng Bản đồ cung cấp thông tin dịch tễ Covid-19 (CovidMaps), Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19, cung cấp thông tin thời gian thực, giúp người dân không di chuyển đến các điểm nóng, những điểm cách ly tập trung hay các vùng cách ly y tế và chốt kiểm soát dịch bệnh. Rất nhiều người đã cài đặt ứng dụng này và phản hồi hiệu quả rất tích cực.

Qua thực tế tiển khai thời gian qua cho thấy, những ứng dụng này khi đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, trở thành công cụ đắc lực giúp nhà quản lý và người dân chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19.

Có thể nói, công nghệ khoa học cộng với quy tắc 5K và vaccine chính là giải pháp hữu hiệu nhất để đẩy lùi Covid-19. Vì vậy thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tục tuyên truyền và khuyến cáo người dân tích cực cài đặt các ứng dụng công nghệ có liên quan để kịp thời truy vết, khoanh vùng, cách ly và ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực giảm bệnh nhân tử vong và nguy kịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO