Nỗ lực kéo giảm ca Covid-19 tử vong

THANH GIANG 09/09/2021 08:13

Hiện các bệnh viện tại TP HCM đang điều trị cho trên 9.500 người mắc Covid-19 nặng, trong đó số người phải thở máy xâm lấn lên đến hơn 1.000 người và 22 người chạy ECMO.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, số ca tử vong tại TP có xu hướng giảm, song dao động trên 200 trường hợp mỗi ngày nên vẫn ở mức cao. “Hệ thống điều trị, trung tâm hồi sức đang cố gắng cứu sống bệnh nhân bằng các biện pháp tối ưu nhất hiện nay. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như mức độ tổn thương, quá trình điều trị, các bộ phận khác của cơ thể có bị tổn thương không” - ông Châu nói.

Nỗ lực giảm tỷ lệ tử vong và bệnh nhân chuyển nặng, mới đây Sở Y tế TP HCM công bố kế hoạch triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Trong đó, thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực điều trị và cấp cứu cho các bệnh viện (BV) tầng 2 và tầng 3. Đối với BV thuộc tầng 2, chú trọng triển khai sử dụng thuốc kháng động và kháng viêm toàn thân bằng đường tiêm, thuốc kháng virus. Ngoài điều trị bằng thuốc, các BV còn bổ sung bổ sung đủ nguồn oxy và tăng số giường cấp cứu, băng ca để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh. Bổ sung các trang thiết bị điều trị chuyên sâu cho các bệnh viện như: máy thở, HFNO, CPAP, máy lọc máu, monitor,...

Nhằm hỗ trợ và điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng trên địa bàn TP HCM, nhiều BV dã chiến, BV điều trị Covid-19 hình thành. Mới đây nhất, BV dã chiến 5G (quận 6) đi vào hoạt động với công suất 450 giường bệnh. Trong đó có 50 giường hồi sức tích cực, BV cũng sẵn sàng mở rộng lên 500 giường bệnh với 80 giường hồi sức tích cực để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP HCM. Tại đây có 8 khoa lâm sàng, cận lâm sàng với đầy đủ trang thiết bị như hệ thống oxy trung tâm, các máy để điều trị cho bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Tương tự, Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 của BV Quân y 175 cũng điều chỉnh quy mô hoạt động 3 lần kể từ khi bắt đầu hoạt động ngày 18/7. Lần điều chỉnh mới đây nhất chính là việc thành lập Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô 500 giường.

Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá, việc nâng cấp trung tâm điều trị Covid-19 của BV góp phần đáp ứng yêu cầu điều trị bệnh, giảm ca tử vong. Đồng thời là thành trì vững chắc trong tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nặng và vừa tại TP HCM. BV này tiếp tục rà soát trang thiết bị, nhất là hệ thống máy thở chất lượng cao, máy lọc máu liên tục, ECMO.

Ông Bùi Đức Thành, Phó Giám đốc BV Quân y 175 thông tin, hơn một tháng qua trung tâm đã điều trị 844 bệnh nhân. Có 342 bệnh nhân xuất viện, 174 bệnh nhân giảm độ nặng.

Không chỉ quan tâm đến bệnh nhân tầng 1 và tầng 2, TP HCM chú trọng nâng cấp điều trị của tầng 3, tầng điều trị trường hợp F0 nặng và nguy kịch, cần hồi sức chuyên sâu. Theo Sở Y tế TP HCM, các trường hợp F0 suy hô hấp nặng cần can thiệp các kỹ thuật hồi sức chuyên sâu như thở máy chức năng cao, lọc máu, ECMO...

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM khẳng định, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP đã mua thêm bình oxy để trang bị cho các cơ sở y tế. Các BV hồi sức như BV Ung bướu, các trung tâm hồi sức tích cực trực thuộc BV Bạch Mai, BV Việt Đức; BV Trung ương Huế cũng đã được trang bị bình có khối lượng 20 tấn.

Ông Nam cho biết, TP HCM đang đẩy mạnh hiệu quả điều trị F0. Phấn đấu đến 15/9, số lượng nhập viện điều trị mỗi ngày không vượt quá số xuất viện mỗi ngày; số nhập viện không quá 2.000 người mỗi ngày (tương đương dưới 200 trường hợp/triệu dân). Ngoài ra, TP còn đặt mục tiêu đến 15/9 số trường hợp tử vong giảm 20% và số trường hợp nặng giảm 20%. Tăng số người bệnh khỏi bệnh, cụ thể có trên 45.000 người bệnh được xuất viện trong khoảng thời gian từ 15/8 đến 15/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực kéo giảm ca Covid-19 tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO