Nỗ lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số

QUỲNH ANH 04/12/2022 08:52

Để chăm lo cho người nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng đã vào cuộc, chung tay, góp sức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, người yếu thế bằng những hành động, việc làm ý nghĩa và thiết thực nhất.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng trao hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xóm Lũng Luông, xã Lũng Nặm, huyện Hà Quảng.

Xã hội hóa xây dựng nhà đại đoàn kết

Để chăm lo cho người nghèo, thời gian qua, tỉnh Cao Bằng đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc. Các chương trình, dự án hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của Đảng, Chính phủ được Cao Bằng triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống, từng bước giảm nghèo bền vững. Nhưng để hoạt động chăm lo cho người nghèo thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, hằng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng đã chủ động phối hợp với UBND tỉnh và các ngành chức năng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác vận động ủng hộ quỹ và chăm lo cho người nghèo, trong đó nổi bật là hoạt động xã hội hóa trong xây dựng nhà đại đoàn kết.

Trong căn nhà mới vừa được hoàn thiện, anh Chu Văn Huấn (xóm Hồng Sơn, xã Vân Trình, huyện Thạch An) xúc động tiếp đón đoàn công tác của tỉnh đến thăm và chúc mừng gia đình nhân dịp ngôi nhà vừa khánh thành. Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà theo Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh, giờ đây anh Huấn đã hiện thực hóa được ước mơ có ngôi nhà vững chãi. Trong căn nhà mới, anh Huấn càng thấm thía câu nói “An cư mới lạc nghiệp”. Từ khi có ngôi nhà này, anh Huấn đã yên tâm lao động sản xuất, để từng bước vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Lý Văn Anh, dân tộc Mông (xóm Tổng Dùn, xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm) cũng là một gia đình thuộc diện nghèo, khó khăn về nhà ở. Trong tháng 10/2022, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng đã phân bổ nguồn kinh phí từ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh 40 triệu đồng để hỗ trợ gia đình xây nhà với diện tích khoảng 80m2. Hay như gia đình ông Hoàng A Ngài, dân tộc Mông (xóm Cốc Cai, xã Hưng Đạo, huyện Bảo Lạc) cũng là hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây nhà theo chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Gia đình ông được Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà ở, cùng với sự giúp đỡ của nhân dân trong xóm hỗ trợ việc san nền, vận chuyển vật liệu... Đến nay, gia đình ông Ngài đã được sống trong căn nhà mới.

Với ý nghĩa nhân văn, Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo đã được tỉnh Cao Bằng triển khai quyết liệt, huy động mọi nguồn lực với mục tiêu xóa 6.602 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025.

Nhiều chuyển biến tích cực

Theo bà Nguyễn Hồng Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, từ những việc làm thiết thực cùng sự quan tâm, chia sẻ với người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội.

“Hiện nay Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm từ 3 - 4%. Hiện, toàn tỉnh còn 33,23% hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025. Đặc biệt, trong 2 năm 2022 - 2023, tỉnh phấn đấu hỗ trợ 5.250 hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát; năm 2024 và năm 2025 sẽ tiếp tục hỗ trợ theo nhu cầu thực tế của các hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về tiêu chí nhà ở khoảng 11.260 nhà”, bà Hồng Vân chia sẻ.

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các chính sách dân tộc cũng được tỉnh Cao Bằng ưu tiên thực hiện. Nhờ đó, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo. Các chương trình, chính sách dân tộc như Chương trình 135, Quyết định 102, Quyết định 755, Quyết định 54, Quyết định 18 của Chính phủ đã hỗ trợ các xóm, bản đặc biệt khó khăn, đầu tư xây dựng đường bê tông, hệ thống cấp điện, nước sinh hoạt, xây dựng nhà văn hóa, lớp học; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với hộ nghèo theo quy định; hỗ trợ cây giống, con giống, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật... đã từng bước đi vào cuộc sống và làm thay đổi bộ mặt của bà con dân bản.

Để giúp bà con thoát nghèo, tỉnh Cao Bằng chọn cách đi lên bằng phương án tổng lực tỏa rộng và đồng bộ. Điều này được thống nhất cao trong Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, từ đó, tỉnh đã xây dựng kế hoạch tỏa rộng trong nhiều ban, ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Thời gian tới, tỉnh Cao Bằng xác định sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân. Trong đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, nâng cao dân trí cho đồng bào DTTS; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, nhất là an ninh biên giới và các địa bàn vùng có đông đồng bào DTTS ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO