Nở rộ lớp học kỹ năng dịp hè

Đoàn Xá 28/06/2022 09:10

Sau 2 năm tạm ngưng vì dịch Covid-19, thời gian này nhiều khóa học kỹ năng dịp hè dành cho trẻ em lại nở rộ ở TP HCM. Nếu như vài năm trước các lớp học kỳ quân đội, khóa tu được ưa chuộng thì hè năm nay, khóa học kỹ năng giao tiếp, sinh tồn, trải nghiệm thiên nhiên hoang dã... lại được lựa chọn nhiều.

Nhiều loại hình dạy kỹ năng hè cho trẻ ở TPHCM.

Đa dạng các khóa kỹ năng

Sau 1 năm dài học hành căng thẳng, chị Nguyễn Thùy Trang (42 tuổi, trú tại quận Tân Bình, TP HCM) cho biết, năm nay chị dự định sẽ cho 2 con gái (9 và 12 tuổi) tham gia lớp học kỹ năng hè. “Tôi có tham khảo tại nhà văn hóa thiếu nhi quận và ở trường thì hầu hết là các lớp kỹ năng về mỹ thuật, âm nhạc, học bơi, học võ. Còn tại một số trung tâm thì đa dạng hơn với các lớp kỹ năng sống, kỹ năng trưởng thành, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng xã hội tổng hợp. Tôi cũng muốn cho con gái theo học nhưng học phí khóa học khá cao, khoảng 20 triệu đồng/tuần, gồm cả ăn ở” - chị Trang chia sẻ.

Ngoài các hoạt động thông thường được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn dịp hè như học võ, học bơi, học đá bóng, mỹ thuật, âm nhạc... thì hiện nay ở TP HCM xuất hiện nhiều lớp học kỹ năng mới mẻ.

Cụ thể, một trung tâm giáo dục kỹ năng sống tại TP HCM giới thiệu các khóa học kỹ năng rất hấp dẫn dành cho lứa tuổi từ 7-14 gắn liền với thiên nhiên. Đó là các lớp kỹ năng tổng hợp nhiều nội dung, nhiều loại hình trải nghiệm thực tế như tắm biển, tắm suối, về đồng quê, học kỹ năng sống, làm thiện nguyện, săn đom đóm, đạp xe, tắm ao, đi xuồng, tham quan nhà máy chế biến tinh dầu, làm bánh…

Lớp học kỹ năng này bao gồm cả xe đưa đón, ăn uống trong thời gian diễn ra khóa học. Thậm chí các em còn được đến các tỉnh như Long An, Lâm Đồng, Bến Tre… để tham gia các lớp học, trải nghiệm thực tế sống.

Tương tự, một trung tâm tiếng Anh cũng giới thiệu khóa học hè dành cho học sinh từ 6-15 tuổi (chia thành 2 nhóm theo độ tuổi) với mô hình vừa học tiếng Anh vừa trải nghiệm công nghệ số, thực tế ảo với các thiết bị công nghệ hiện đại. Ngoài ra, các lớp này cũng kết hợp với trò chơi thể thao, tham quan nông trại, kỹ năng mỹ thuật, hội họa…

Đánh giá về vai trò của kỹ năng sống dành cho các em nhỏ, theo Thạc sỹ tâm lý Lê Minh Huân, nghỉ hè là dịp quan trọng để trẻ em học hỏi thêm những kiến thức, kỹ năng mới từ thực tế cuộc sống. Đây là các bài học vừa áp dụng ở trường vừa tái tạo năng lượng sau thời gian dài học tập, lại tạo được bước đệm quan trọng về mặt tâm lý cho việc khởi đầu một năm học mới.

Cũng theo ông Huân, khi các em nhỏ càng được khuyến khích bước chân ra ngoài, càng được động viên tích cực trải nghiệm cuộc sống, hòa mình với thiên nhiên, con người ở những nơi mới, chỗ lạ càng kích thích sự phát triển về tư duy, cảm xúc, mở mang kiến thức, kỹ năng và trưởng thành hơn.

Phải dạy đúng chương trình đã được cấp phép

Trang bị các kỹ năng sống và học kỹ năng sống trong thời gian nghỉ hè là cần thiết và bổ ích, có nhiều lợi ích dành cho các bạn học sinh nhỏ tuổi. Tuy nhiên, từ thực tế cho tới hiệu quả các lớp học kỹ năng này lại hoàn toàn khác nhau. Thậm chí nhiều lớp kỹ năng chỉ quảng cáo với mục đích thu lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Và có nhiều đơn vị thường chạy theo phong trào, tâm lý của phụ huynh để đưa ra các lớp kỹ năng phù hợp, thay vì đúng nhu cầu và cơ sở vật chất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài các lớp học hè dài ngày (1 tuần hay 10 ngày) thì các lớp học kỹ năng hè ngắn hạn với thời gian 1-3 ngày cũng được rất nhiều đơn vị thiết kế. Về bản chất, đây gần như là một tour du lịch, tham quan trải nghiệm nhỏ dành cho các em học sinh. Tại các cổng trường, các trung tâm văn hóa phường, quận thời gian qua nhiều tour này được chào mời, quảng cáo để thu hút phụ huynh đăng ký.

Ông Dương Trí Dũng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho rằng, các khóa học kỹ năng hè là cần thiết và bổ ích với lửa tuổi học sinh tiểu học và trung học cơ sở sau một năm học. Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý, các đơn vị tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống phải giảng dạy đúng chương trình đã được cấp phép, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục, có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh và an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường.

Ở TP HCM phụ huynh có nhiều lựa chọn dành cho con em mình qua các lớp học kỹ năng hè. Tuy nhiên thực tế là không thể mong con cái thay đổi các kỹ năng sống, học tập, ứng xử xã hội chỉ sau một vài ngày đi trải nghiệm các lớp học này. Những kỹ năng sống của trẻ phải rèn luyện và tiếp thu qua một thời gian dài, nhiều năm trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nở rộ lớp học kỹ năng dịp hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO