Nỗi lo mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Thúy Hằng 17/04/2020 08:00

Thanh toán online trong thời kỳ dịch bệnh đang tăng mạnh đồng nghĩa với việc tài khoản ngân hàng luôn có sẵn tiền. Cùng với đó nhiều chiêu trộm tiền trong tài khoản ngân hàng đã bị phát giác.

Nỗi lo mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, các ngân hàng đồng loạt phát đi cảnh báo để cho khách hàng thận trọng với tài khoản của mình.

Giới tội phạm công nghệ thông tin đang lợi dụng tình hình dịch bệnh để gửi email lấy cắp thông tin. Cụ thể, qua email tội phạm giả mạo các cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh gửi thư điện tử (email) có chủ đề liên quan đến Covid-19 như “Cập nhật thông tin về Covid-19”, “Bán bộ Kit test nhanh Covid-19” hoặc “Khai báo y tế liên quan đến Covid-19”… đính kèm tệp tin chứa virus/mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website/ứng dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus/mã độc. Khi người nhận email mở tệp tin hoặc truy cập vào đường link hoặc tải ứng dụng theo đường link, virus/mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của người nhận email và đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.

Ngân hàng Vietcombank cho rằng các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi. Còn VPBank đưa ra khuyến cáo: “Vui lòng KHÔNG nhập username, mật khẩu tài khoản internet banking hay mã xác thực (OTP) vào bất kỳ website nào ngoài https://online.vpbank.com.vn và ứng dụng VPBank Online”.

Còn SHB cảnh báo khách hàng về hình thức chung của kẻ lừa đảo như: Sẽ nhận được thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger...) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản kèm theo yêu cầu click vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng. Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập internet banking, thông tin cá nhân. Trước đó, liên tiếp nhiều khách hàng đột nhiên bị rút tiền trong tài khoản vào giữa đêm.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), cùng với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, những lổ hổng mất an toàn ngày càng gia tăng với tốc độ khoảng 300% mỗi năm. Trong các cuộc tấn công của tội phạm, ngân hàng là một trong những đích ngắm thường xuyên của tội phạm mạng.
Giới chuyên gia cho rằng thủ đoạn lừa đảo lấy cắp thông tin ngân hàng nhìn chung không có gì mới, và các ngân hàng cũng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo nhắc nhở tới khách hàng. Tuy nhiên, thời gian qua, nắm được tâm lý sợ hãi dịch bệnh của nhiều người nên tin tặc đã đánh vào điểm này của khách hàng để lấy cắp dữ liệu.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, dù ngành ngân hàng luôn là một trong những lĩnh vực được đầu tư mạnh nhất về công nghệ bảo mật, nhưng vai trò của người dùng vô cùng quan trọng. Bản thân khách hàng phải biết giữ thông tin cá nhân của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lo mất tiền trong tài khoản ngân hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO