Nới quản lý biểu diễn nghệ thuật

Vi Cầm 11/06/2017 21:46

Liên quan đến những kiến nghị nới quản lý cho nghệ thuật biểu diễn thời gian qua, đặc biệt là những bất cập về cấp phép cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5865 VPCP – KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới Bộ VHTTDL.

Thứ trưởng Vương Duy Biên.

Bộ VHTTDL thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Công văn số 5191 VPCP- KGVX ngày 22/5/2017 khẩn trương rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, đề xuất sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu phát triển. Đối với các chương trình ca, múa, nhạc và sân khấu đã, sắp hết hạn ghi trong giấy phép, Bộ VHTTDL có văn bản hướng dẫn theo hướng tổ chức đề nghị cấp giấy phép chỉ cần có văn bản khẳng định không thay đổi nội dung chương trình thì trước mắt được tiếp tục biểu diễn.

Ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VHTTDL, người đang trực tiếp phụ trách Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho biết: Thời gian tới Cục NTBD sẽ kiến nghị sửa đổi Nghị định 79 và Nghị định 15 về nghệ thuật biểu diễn theo hướng thông thoáng hơn. Bao gồm: kiến nghị các bài hát đã quen thuộc thì không cần xin cấp phép phổ biến; việc cấp phép phổ biến bài hát sẽ được trao lại cho các địa phương; công dân Việt Nam có quyền tự do ra nước ngoài tham dự các cuộc thi sắc đẹp mà không cần phải xin phép Cục NTBD; thời hạn mỗi năm phải cấp đổi lại giấy phép biểu diễn với tác phẩm âm nhạc, sân khấu cũng sẽ được bãi bỏ.

Ông Biên cho rằng: các nghị định đề cập ở trên sau một thời gian thực thi đã bộc lộ nhiều điểm bất cập, chưa phù hợp với sự phát triển của xã hội. Vì vậy, quy định thời hạn có hiệu lực của giấy phép cấp cho chương trình ca, múa, nhạc tối đa 6 tháng và giấy phép cấp cho chương trình sân khấu tối đa 12 tháng là hết sức vô lý, gây khó khăn cho các nghệ sĩ. Từ bất cập này Cục NTBD kiến nghị: bỏ các giới hạn về thời hạn vừa nêu, tức là chương trình ca, múa, nhạc và sân khấu sẽ chỉ phải xin cấp phép một lần.

Cùng với đó, với các nghệ sĩ Việt Nam sinh sống ở nước ngoài về nước biểu diễn, thay vì cấp giấy phép cho các đơn vị tổ chức thì sẽ cấp giấy phép cho chính bản thân các nghệ sĩ. Giấy phép này có hiệu lực ở mọi công ty, tổ chức. Ông Biên cho rằng quy định hiện hành vừa phiền phức, vừa khiến việc biểu diễn của nghệ sĩ phụ thuộc vào các đơn vị tổ chức. Vì thế Cục NTBD sẽ đơn giản thủ tục bằng cách cấp phép cho chính các nghệ sĩ. Điều này sẽ làm cho các nghệ sĩ được tôn trọng hơn.

Về tiêu chuẩn để công dân Việt Nam ra nước ngoài tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, Cục NTBD sẽ kiến nghị xem xét bỏ quy định hiện hành là công dân Việt Nam ra nước ngoài tham dự cuộc thi sắc đẹp bắt buộc phải đạt danh hiệu ở các cuộc thi trong nước.

Theo ông Biên đây cũng là điều vô lý, bởi trong nhiều cuộc thi sắc đẹp quốc tế, các thí sinh đạt danh hiệu trong nước được cử đi thi thì không đoạt giải. Nhưng nhiều công dân tự tham dự các cuộc thi nói trên (bị gọi là thi chui) thì lại đoạt giải cao. Từ thực tế này, Cục NTBD sẽ kiến nghị sửa đổi văn bản quản lý theo hướng: nếu công dân thấy các tiêu chí của các cuộc thi sắc đẹp quốc tế phù hợp, được BTC cuộc thi chấp thuận thì có quyền tự do tham gia. Như vậy, họ sẽ không còn phải xin phép các cơ quan quản lý nhà nước.

Trước mắt, những mong muốn về cởi trói cho chương trình ca, múa, nhạc và sân khấu đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam quan tâm, chỉ đạo. Mong rằng, trong một thời gian ngắn, những kiến nghị về cởi trói trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn của Cục NTBD (đồng thời đó cũng là xuất phát từ nỗi lòng của nghệ sĩ và công chúng) sẽ được giải quyết; để biểu diễn nghệ thuật không còn bị bó buộc bởi những văn bản quản lý cứng nhắc như thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nới quản lý biểu diễn nghệ thuật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO