Nổi tiếng… đáng giá bao nhiêu?

Hoàng Vân 23/02/2022 12:40

Giàu có, được nhiều người biết đến, nhà đẹp, xe sang… đó là ao ước của nhiều người khi nhìn cuộc sống của những người nghệ sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, đằng sau sự nổi tiếng ấy là muôn vàn những góc khuất, áp lực mà bất kỳ sự nổi tiếng nào cũng phải đánh đổi.

“Bắt mạch” mặt trái của sự nổi tiếng

Heath Ledger ra đi chỉ vì hào quang của sự nổi tiếng, cái chết của anh đã hoá thành bất tử.

Heath Ledger là một diễn viên nổi tiếng người Australia, từng được biết đến qua vai diễn huyền thoại gã hề Joker trong bộ phim Batman: Dark Knight Rises.

Chàng diễn viên tài hoa này, sau đó, bỏ mạng vì ma túy ngay trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp. Khi ấy, anh mới chỉ 28 tuổi.

Trước đó, nhiều người hâm mộ đã đồn đoán rằng, cái chết của anh là kết quả của việc quá nhập vai vào nhân vật Joker - đối thủ truyền kiếp của Batman. Tuy nhiên, cảnh sát đã xác định nguyên nhân cái chết của chàng diễn viên này là do dùng thuốc quá liều.

Amy Winehouse có nhiều thăng trầm trong sự nghiệp.

Thực tế, có không ít diễn viên nước ngoài rơi vào tình cảnh tương tự, thậm chí nhiều trường hợp còn phải đánh đổi bằng chính mạng sống của mình. Cũng giống như diễn viên Heath Ledger, nữ ca sĩ Amy Winehouse cũng đã bị ma túy phá hủy cuộc sống khi còn rất trẻ.

Đang trên đà phát triển sự nghiệp, cái chết của Amy Winehouse đã khiến người hâm mộ không khỏi xót thương cho số phận nữ ca sĩ đoản mệnh.

Nổi tiếng với lối ăn chơi xa hoa và sử dụng chất kích thích, có thể nói, đây là cái chết đã được báo trước đối với nữ danh ca trẻ.

Tại Việt Nam, những năm gần đây showbiz Việt xuất hiện nhiều gương mặt nổi tiếng từ rất sớm chỉ với một bài hát, hay vai diễn đầu tiên, song, không phải ai cũng an bình tận hưởng sự nổi tiếng.

Không ít nghệ sĩ trẻ đã phải thừa nhận rằng, họ không được tự do, thậm chí đánh mất mình khi sự nổi tiếng đến nhanh, dẫn đến sự choáng ngợp, mất phương hướng.

Hương Tràm đã trải qua những khủng hoảng về tinh thần chỉ vì nổi tiếng quá sớm.

Còn nhớ, ca sĩ Hương Tràm đã trải qua những khủng hoảng về tinh thần khi nổi tiếng quá sớm. Sở hữu một giọng ca “khủng”, chỉ sau một đêm, từ một cô học sinh không ai biết tới, Hương Tràm đã trở thành một cái tên gây chú ý cả nước trong cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên.

Bước ra khỏi cuộc thi với ngôi vị quán quân, Hương Tràm tiếp tục gặt hái được những thành công ở Vpop và đắt show trong những sự kiện. Nhưng nổi tiếng sớm cũng mang đến cho Hương Tràm không ít những rắc rối khi dính chuyện lùm xùm “vô ơn” với Thu Minh.

Liên tiếp sau đó là những scandal về trang phục hớ hênh, lộ hàng, cùng loạt scandal tình cảm với ca sĩ Bùi Anh Tuấn và bạn trai hot boy khi còn khá trẻ.

Hoài Lâm cũng là nạn nhân của sự nổi tiếng.

Cũng như Hương Tràm, Hoài Lâm - một ca sĩ trẻ sở hữu vẻ điển trai, cùng giọng ca ngọt ngào, ấm áp, đã nhanh chóng tạo dựng được một vị trí trong showbiz khi tuổi đời còn rất trẻ.

Đang ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, Hoài Lâm khiến khán giả thất vọng khi liên tiếp vướng vào các scandal bỏ show, dùng chất kích thích, hay mải mê yêu đương mà xao nhãng sự nghiệp. Để chấm dứt cho sự khủng hoảng đó, Hoài Lâm tuyên bố dừng hoạt động nghệ thuật vài năm để nghỉ ngơi và nhìn lại bản thân.

Không chỉ gặp nhiều khủng hoảng, áp lực từ dư luận dành cho người nổi tiếng, có không ít sao nhí cũng vướng phải lùm xùm không đáng có gây ảnh hưởng đến tâm lý và cả việc học tập.

Rõ ràng, danh tiếng và những khoản tiền cát-xê béo bở đến quá sớm dễ trở thành "con dao hai lưỡi" hủy hoại tương lai lẫn sự nghiệp của nhiều sao.

Điển hình cho trường hợp trên là ca sĩ trẻ Hồ Văn Cường, khi 13 tuổi đã trở thành Quán quân Vietnam Idol Kids. Được cố ca sĩ Phi Nhung nhận làm con nuôi và dìu dắt trên con đường ca hát, Hồ Văn Cường nhanh chóng nhận được nhiều lời mời biểu diễn. Tuy nhiên, đến nay, nam ca sĩ vẫn chưa có tác phẩm nổi bật so với Phương Mỹ Chi.

Hồ Văn Cường gặp nhiều rắc rối vì nổi tiếng quá sớm.

Thậm chí, những thị phi bủa vây Hồ Văn Cường còn nhiều vô số kể. Từ việc bị mẹ nuôi "tố" mắc bệnh ngôi sao, không phụ giúp công việc trong nhà cho đến lùm xùm tiền cát xê với công ty quản lý đều ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của nam ca sĩ.

Trò chuyện với Đại Đoàn Kết, nhiều nghệ sĩ thừa nhận họ cũng đang phải đối mặt với những áp lực, lời khen chê trực tiếp của các khán giả.

Diễn viên Ngọc Lan chia sẻ, ngay từ khi quyết định theo nghề diễn viên, chị đã chuẩn bị tâm lý để đối mặt với mặt trái của ánh hào quang.

Diễn viên Ngọc Lan chuẩn bị tâm lý đối mặt với mặt trái của ánh hào quang, sự nổi tiếng.

Ngọc Lan cho rằng: “Bất kể ngành nghề nào cũng phải chịu “mặt trái” của sự nổi tiếng chứ không riêng gì nghệ sĩ. Tuy nhiên, thông thường nghệ sĩ là người chịu áp lực tâm lý nhiều hơn, bởi ngành nghề mang tính chất đặc thù hơn”.

Nghệ sĩ phải đánh đổi, chấp nhận sống chung?

Quốc Trường chia sẻ: "Nổi tiếng là thước đo cho sự thành công của nghệ sĩ và đó là niềm tự hào không chỉ với họ mà còn cho bạn bè gia đình của chính nghệ sĩ".

Theo diễn viên Quốc Trường, nổi tiếng là ước mơ của mỗi nghệ sĩ, là thước đo cho sự thành công của người hoạt động nghệ thuật, và đó cũng chính là niềm tự hào không chỉ với họ mà còn cho bạn bè gia đình của chính nghệ sĩ đó.

Sự nổi tiếng là mục tiêu mà bất kỳ nghệ sĩ nào làm nghề cũng mong muốn đạt được và theo đuổi đến cuối cùng.

Thực tế, trên con đường theo đuổi đích đến cuối cùng đó, có nhiều nghệ sĩ đã chấp nhận đánh đổi. Thành công không chỉ đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, mà còn là quyền riêng tư và lòng tự trọng.

Sau tiếng vang của một vài vai diễn, Quốc Trường cũng đang đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều.

“Sự nổi tiếng thường rất ngọt nhưng đổi lại cũng cực kỳ độc, nhưng ai cũng thích ngọt, cũng giống như nổi tiếng rất sung sướng nhưng đổi lại luôn áp lực và 100% sẽ có tiêu cực. Đó là sự lựa chọn của mỗi người và nghệ sĩ phải lường trước và chấp nhận sống chung với điều này. Không có điều gì chỉ có lợi mà không có hại”, diễn viên Quốc Trường bày tỏ.

Là một người nổi tiếng và thường xuyên chịu những áp lực từ dư luận, Quốc Trường cho biết, sau tiếng vang của một vài vai diễn, anh cũng đang đối mặt với nhiều bình luận trái chiều.

“Sự nổi tiếng khiến không chỉ bản thân mình mà còn nhiều nghệ sĩ khác không còn được tự do, nhiều sự việc bị bới móc, thổi lên quá lố hoặc đôi lúc là sự bịa đặt để câu view… Người nổi tiếng lâu năm là người được tôi luyện sự bền bỉ về ý chí, họ như một chiến binh thực thụ, và họ rất đáng thương”, Quốc Trường nói.

Quốc Trường cho hay, bản thân anh ý thức được mặt trái của sự nổi tiếng và điều anh cần làm để vượt qua tình huốn này là: cho qua, cảm thông, đón nhận, thương người hại mình. Nam diễn viên tâm sự, chỉ có tấm lòng bao dung vị tha mới làm cho tâm mình nhẹ và thật sự bình an.

Chuyên gia xã hội học - TS Lưu Hồng Minh.

Bàn về sự nổi tiếng và những mặt trái của sự nổi tiếng, chuyên gia xã hội học, TS Lưu Hồng Minh cho rằng, nghệ sĩ thường xuyên phải chịu áp lực vì sự kì vọng của công chúng, áp lực vì những scandal có thể chủ đích hoặc vô ý.

“Suy cho cùng, chuyện nghề và chuyện đời của nghệ sĩ luôn là chủ đề hấp dẫn để dân mạng bàn tán, là nghệ sĩ không tránh khỏi những bình luận, ý kiến trái chiều. Có thể, với nhiều người sẽ lấy đó làm động lực để tiếp tục cố gắng. Sau cùng có lẽ tài năng, đam mê và sự chân thành của nghệ sĩ dành cho nghề mới là điều đọng lại nơi khán giả”, TS Minh nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia xã hội, việc hình thành nên những bình luận trái chiều, có ý nghĩ xấu, nhằm hạ bệ một cá nhân xuất phát từ văn hóa ứng xử của một bộ phận giới trẻ. “Ngày nay, những bình luận vô văn hóa nhằm hạ bệ nghệ sĩ xuất phát từ lối hành xử thiếu suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ, mà gốc rễ của những điều này là từ gia đình và giáo dục”, TS Minh nhận định.

“Chính vì vậy hơn ai hết gia đình và nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục đạo đức cho các bạn trẻ để không còn những thói ứng xử kém văn minh, vô văn hóa, cố tình vùi dập sự nghiệp của một cá nhân, làm ảnh hưởng đến danh tiếng của người khác ”, TS Lưu Hồng Minh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nổi tiếng… đáng giá bao nhiêu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO