Nông dân Bến Tre tất bật vào vụ hoa kiểng tết Quý Mão 2023

Đoàn Xá 20/12/2022 10:26

Hàng chục triệu sản phẩm hoa kiểng tết đang được nông dân Chợ Lách chăm sóc chuẩn bị cho tết Quý Mão 2023 này.

Còn khoảng một tháng nữa là chính thức tới tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng ngay từ bây giờ, hàng trăm hộ nông dân trồng hoa ở huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) đã hối hả chuẩn bị cho vụ hoa kiểng tết. Thậm chí một số nhà vườn đã bắt đầu xuất bán một vài loại hoa kiểng sớm như mào gà, thiên thảo, hoa giấy, cúc... Từ lâu, Chợ Lách được coi là khu vực trồng hoa kiểng lớn nhất phía Nam (cùng với Sa Đéc) với hàng trăm loại hoa cây kiểng khác nhau.

Đang tất bật chăm sóc vườn hoa cúc họa mi, ông Nguyễn Văn Chín, 56 tuổi ở xã Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách) chia sẻ đây là giống cúc mới được gieo nên phải chăm sóc nhiều hơn, mỗi ngày tưới nước sạch hai lần. "Cúc họa mi ở ngoài phía Bắc nhưng gần đây được nhân giống để trồng trong Nam. Cúc này chịu được nhiệt độ nắng nóng, có màu trắng tinh khôi rất đẹp. Năm nay tôi trồng thử 600 chậu cúc, hiện đã có thương lái đặt cọc mua được một nửa rồi. Giá bán tại vườn là một trăm ngàn một chậu. Cúc này mới nên ở đây cũng ít người trồng lắm", ông Chín chia sẻ. Cũng theo người nông dân này, ngoài cúc thì vườn của ông còn trồng một số loại hoa kiểng khác như cúc mâm xôi, vạn thọ, mào gà và cúc chân dài và thiên thảo.

Ông Chín đang chăm sóc vườn hoa kiểng chuẩn bị mùa tết.

Chia sẻ thêm về công việc trồng hoa kiểng, ông Chín cho biết vườn nhà ông trồng hoa quanh năm. Tuy nhiên dịp tết thì lượng hoa kiểng được đầu tư trồng nhiều hơn gấp 4-5 lần những tháng khác. "Mỗi loại hoa kiểng có thời gian ươm trồng khác nhau. Như thiên thảo thì chỉ hơn một tháng là xuất bán được. Những chậu hoa này đều được công ty họ mua hết rồi, chuẩn bị đem lên xe đưa đi. Giờ nhiều nơi họ trưng hoa kiểng sớm lắm. Còn những chậu cúc mâm xôi bên kia thì thời gian gieo trồng lâu nhất, mất 6 tháng mới bán được. Nhưng giá lại cao hơn, chừng 150-180 ngàn đồng/chậu", ông chia sẻ.

Những tuyến đường ở huyện Chợ Lách giờ đã ngập tràn sắc hoa kiểng tết.

Thời gian này, đi dọc các trục đường ở huyện Chợ Lách qua các xã Vĩnh Thành, Phú Phụng, Sơn Định... là những ruộng hoa khoe sắc đủ màu của nông dân. Nhiều hộ dân đã bắt đầu gói hoa kiểng để xuất bán cho các vựa hoa tết trên TPHCM. Thông thường, hoa kiểng tết của nông dân sẽ được xuất bán cho thương lái trước tết khoảng 2 tuần. Bà Nguyễn Thị Hoa, một công nhân đang gói hoa ở xã Sơn Định cho biết mỗi chậu hoa mào gà đỏ hiện có giá 35 ngàn đồng. "Những chậu mào gà này được thương lái mua hết rồi, giờ họ đem về thành phố. Hoa giờ chưa nở nhiều đâu, phải chục ngày nữa mới đẹp. Nhưng nhiều công ty, công viên họ mua trước với số lượng lớn nên bắt đầu bán rồi. Tôi chăm sóc hoa kiểng cho chủ vựa này, mỗi ngày tiền công được 150 ngàn đồng", bà Hoa kể.

Một số loại hoa kiểng đã được nông dân Chợ Lách đóng gói, đưa đi bán dù chưa tới tết Quý Mão.
Nhiều loại hoa kiểng ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng từ 30-40 ngày vẫn đang tiếp tục được gieo trồng. Người trồng hoa kiểng tính toán rất chính xác thời gian sinh trưởng của cây để phục vụ nhu cầu dịp tết.
Cúc mâm xôi, một trong những loại hoa có thời gian sinh trưởng lâu nhất. Từ khi gieo trồng tới lúc bán thường mất 5-6 tháng trời. Tuy nhiên, cúc mâm xôi cũng rất lâu tàn, có thể chưng tới tháng 3 năm sau.
Rất nhiều loại hoa kiểng được treo bán. Nhiều loại hoa kiểng phục vụ nhu cầu tết dương lịch của người dân.
Cây phát tài, một trong những loại kiểng được nhiều người dân phía Nam chọn lựa trong dịp cuối năm để trưng với mong muốn làm ăn phát đạt.
Theo ông Trần Hữu Nghị, phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết dịp tết Quý Mão có khoảng 12 triệu sản phẩm hoa kiểng được nông dân ở Chợ Lách sản xuất, tăng khoảng 30% so với năm ngoái. Ngoài việc tiêu thụ thông qua hệ thống bán lẻ, thương lái thì hiện nay, nông dân Chợ Lách còn bán hoa kiểng qua các kênh thương mại điện tử trực tiếp tới người tiêu dùng. Với khoảng cách 90km, thị trường TPHCM vẫn là nơi tiêu thụ hoa kiểng tết chủ yếu của nông dân Chợ Lách.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân Bến Tre tất bật vào vụ hoa kiểng tết Quý Mão 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO