Nông dân bị lừa hàng chục tỉ đồng

Bình Minh 16/05/2017 08:00

Đã hơn 2 năm trôi qua, người nông dân ở xã Long Phú và Thị trấn Long Phú (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) vẫn còn ngẩn ngơ khi bị một cặp vợ chồng ở địa phương trong vai thương lái mua lúa với vỏ bọc rất giàu sang đã mượn gần 10 tỷ đồng rồi “biến mất”. Bà con phản ánh với cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết.

Người dân trình bày vụ việc.

Bà Châu Yến Nga, 61 tuổi, ngụ tại ấp Tân Lộc, xã Long Phú bức xúc kể: “Đầu năm 2015, tôi quen vợ chồng bà Nguyễn Thanh Thảo và ông Võ Thanh Sơn (ngụ tại ấp 4, thị trấn Long Phú). Sau đó, bà Thảo chủ động liên lạc và đến nhà tôi chơi nhiều lần. Dù ở cách nhà tôi chừng vài cây số nhưng mỗi lần đến, vợ chồng Sơn - Thảo đều đi xe hơi đời mới, ăn mặc sang trọng, đeo đầy vàng trên người và khoe họ đang kinh doanh lúa gạo với đối tác người nước ngoài. Họ còn đưa tôi tới tham quan nhà máy xay lúa của họ ở xã Hậu Thạnh, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Ngoài ra, vợ chồng bà Thảo còn khoe có kho chứa lúa ở Sóc Trăng, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ,…”.

“Một thời gian sau, bà Thảo nói với tôi làm ăn lớn, lãi to nhưng không đủ vốn nên đặt vấn đề vay vốn của vợ chồng tôi. Lần đầu tiên vào tháng 2/2015, vợ chồng Thảo vay của tôi 300 triệu đồng với lãi suất 1,5%/tháng và trả lãi rất đúng hẹn. Tiếp đó Thảo hỏi vay với số tiền nhiều hơn. Thấy Thảo trả đúng hẹn, nên vợ chồng tôi đã vay họ hàng, đem sổ đỏ của gia đình mình thế chấp ngân hàng vay tiền về cho vợ chồng Thảo vay với số tiền 1,7 tỉ đồng, lãi suất cũng 1,5%/tháng. Đến tháng 8/2015, chúng tôi biết vợ chồng bà Thảo còn nợ nhiều người với số tiền trên 10,5 tỉ đồng, nên yêu cầu họ trả lại tiền cho mình thì họ trả bằng gạo, một chiếc xe gắn máy và tiền, tổng cộng được 312 triệu đồng”- bà Nga kể.

Ngoài ra, vợ chồng Thảo – Sơn còn mượn của nhiều người khác ở thị trấn Long Phú và xã Long Phú như bà Quách Thị Kim Liên 1,6 tỉ đồng; ông Trương Văn Ba (tự Hai Chiến) gần 4 tỉ đồng; ông Trần Văn Dũng 500 triệu đồng, bà Lưu Ngọc Xuân trên 2 tỉ đồng.

Sau khi vợ chồng bà Thảo bỏ trốn, bà con đã làm đơn gửi Công an huyện Long Phú đền nghị xử lý bà Thảo, ông Sơn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng không được giải quyết. Ông Dương Thành Danh kể: “Kể từ khi chúng tôi tố cáo hành vi của vợ chồng bà Thảo, Công an huyện Long Phú chỉ mời chúng tôi và bà Thảo đến trụ sở công an huyện đúng một lần, nhưng không lập biên bản gì, chỉ để cho hai bên đối thoại với nhau rồi cho ra về. Lần sau là gọi điện thoại xuống công an xã Long Phú nhờ công an xã thông báo cho chúng tôi đến trụ sở công an huyện để giải quyết vụ việc. Khi chúng tôi lên thì họ trao cho quyết định không khởi tố vụ án hình sự, khiến cho chúng tôi chết đứng, bởi tài sản của mình coi như chính thức bị mất”.

Cụ thể, ngày 18/2/2016, Công an huyện Long Phú ban hành Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với bà Thảo vì “Hành vi không cấu thành tội phạm”. Bà con khiếu nại đến Công an huyện và Viện KSND huyện thì bị bác đơn cũng với lý do “Hành vi vay mượn của vợ chồng Thảo, Sơn chỉ là quan hệ dân sự và do làm ăn thua lỗ nên không có khả năng hoàn trả các khoản nợ đã vay” và “Không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.

Ông Dương Thành Danh cho biết thêm: “Việc vợ chồng Thảo – Sơn vay mượn tiền của chúng tôi rồi bỏ trốn là có sự chuẩn bị từ trước. Bà con đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án hình sự, chứ khép vào hành vi dân sự là thiệt hại rất lớn cho chúng tôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân bị lừa hàng chục tỉ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO