Nông dân lao đao vì dưa hấu

Đoàn Xá 29/03/2017 08:15

Mấy ngày gần đây, nhiều nông dân trồng dưa hấu ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, Trà Vinh… đang điêu đứng vì giá dưa bất ngờ xuống thấp kỷ lục, chỉ khoảng 1-2 ngàn đồng/kg bán tại ruộng. Thậm chí nhiều nơi, dù giá thấp nhưng vẫn không có ai mua, bị bỏ hoang ở các cánh đồng.

Nhìn hơn 1.000 m2 dưa hấu đang vào vụ thu hoạch, anh Nguyễn Văn Khánh ở xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cho biết, hiện nay giá dưa đang rất thấp.

Nông dân lao đao vì dưa hấu giảm giá mạnh.

“Thời gian này năm ngoái, dưa vụ này có giá khoảng từ 7-8 ngàn đồng/kg thì nay chỉ còn khoảng 1/3 mức giá đó”, anh Khánh than thở. Được biết, do trọng lượng nặng và khó khăn để bảo quản lâu, mỗi đợt thu hoạch hàng chục tấn dưa hấu của nông dân thường được bán luôn cho thương lái, tùy theo giá thỏa thuận.

Ngoài những nông dân ở Long An, nhiều nông dân trồng dừa ở vùng Gò Công Đông, Gò Công Tây, Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) cũng than thở giá dưa bất ngờ xuống thấp từ đầu tháng 3 này, đúng dịp nông dân thu hoạch rộ.

“Do dưa hấu đến độ già là phải hái chứ để thêm sẽ bị héo, dẫn tới úng, hư hỏng nên dù giá không như mong đợi, tôi vẫn phải cắt bán”, bà Đinh Thị Lâm, một người trồng dưa ở xã Tân Thành (Gò Công Đông) chia sẻ.

Cũng theo bà Lâm, hiện chi phí cho mỗi héc-ta dưa hấu rơi vào khoảng xấp xỉ 10 triệu đồng tiền thuê đất, giống, phân bón cũng như thuốc trừ sâu cũng như các vật tư khác.

Vì thế, với năng suất trung bình khoảng 3 tấn/công thì phải giá từ trên 3 ngàn đồng/1kg, người nông dân mới bắt đầu có lãi. Ngược lại, giá càng thấp thì sẽ càng lỗ nặng.

Không chỉ giá dưa hấu ở khu vực các tỉnh miền Tây đang giảm giá mà dưa hấu ở khu vực ngoài thành TP HCM cũng ở mức khá thấp. Như dưa loại 1 bán ở chợ nông sản Hóc Môn (huyện Hóc Môn) hiện dao động ở mức từ 4-6 ngàn đồng/kg.

Thậm chí dưa loại 2, trái nhỏ và non hơn, giá chỉ khoảng 2-3 ngàn đồng/kg. Một chủ vựa buôn bán dưa ở đây cho biết, giá dưa năm nay bất ngờ xuống thấp, so với cùng kỳ năm ngoái giảm gần một nửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân lao đao vì dưa hấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO