Nông dân miền Tây tất bật vụ hoa Tết

Đoàn Xá 11/11/2022 07:52

Chỉ hơn 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán 2023. Những ngày này nhiều nông dân miền Tây Nam bộ đang tất bật chuẩn bị vụ hoa kiểng tết. Sau hai vụ hoa bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, nông dân ở các làng hoa đang kỳ vọng vào vụ hoa Tết Quý Mão này.

Nông dân ở Chợ Lách chuẩn bị cho mùa hoa Tết Quý Mão.

Là khu vực trồng hoa kiểng lớn thứ 2 ở phía Nam, khoảng 1 tháng qua nhà vườn ở các xã Sơn Định, Phú Phụng, Vĩnh Bình, Vĩnh Thành… (huyện Chợ Lách, Bến Tre) đã bắt đầu xuống giống và lên giàn các loại hoa, kiểng. Trong đó cúc mâm xôi, cúc đại đóa, cúc vạn thọ là những loại hoa kiểng được nhiều nông dân ở đây chọn lựa.

“Vườn nhà tôi năm nay có 800 cặp cúc mâm xôi cùng hơn 600 chậu cúc chân dài (đại đóa) loại nhỏ. Thời gian vừa rồi chỉ tưới nước, che mưa lớn thôi nhưng từ cuối tháng này bắt đầu phải chăm rất cực. Dự kiến thuê thêm 2 người nữa mới đủ vì bông kiểng bắt đầu phát triển mạnh. Muốn hoa kiểng đẹp, nở đều thì phải chăm sóc cắt tỉa hàng ngày chứ không thể tự nó phát triển được” - ông Đào Văn Vĩnh, 52 tuổi, một nông dân nhiều năm trồng hoa kiểng ở xã Phú Phụng chia sẻ.

Cũng theo ông Vĩnh, dù không phải bỏ tiền thuê đất ruộng nhưng vụ hoa Tết ông đã chi hơn 60 triệu đồng tiền cây giống, giàn, giỏ tre, chậu nhựa. Dự kiến nếu thời tiết thuận lợi, từ nay tới khi xuất bán còn phải bỏ ra từng đó tiền nữa cho nhân công, thuốc bảo vệ, trừ sâu.

Thời gian này, đi dọc đường quốc lộ 57 hay những trục đường liên xã ở Chợ Lách dễ dàng bắt gặp hàng nghìn những vườn hoa cây kiểng của nông dân. Những năm qua, hoa kiểng Tết của nông dân Chợ Lách không chỉ phục vụ nhu cầu trong vùng mà bán nhiều trên địa bàn TPHCM.

Chia sẻ về vụ hoa kiểng Tết Quý Mão 2023, ông Trần Hữu Nghị - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ lách cho biết toàn huyện hiện có 6.000 hộ dân ở 11 làng nghề tham gia trồng hoa kiểng Tết. Tổng số diện tích hoa kiểng Tết đã xuống giống năm nay tăng 20% so với năm ngoái. Trong đó loại hoa chủ lực của Chợ Lách là cúc. Cũng theo ông Nghị, dù nông dân ở đây trồng hoa kiểng quanh năm nhưng thời gian cuối năm là vụ làm ăn chính. Dự kiến, dù giá cả nhiều nguyên vật liệu đầu vào tăng nhưng vụ hoa kiểng Tết ước tính vẫn có thể đem lại lợi nhuận khoảng 40% cho nông dân trồng.

Cách đó khoảng 20 cây số, làng hoa Mỹ Phong (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cũng thu hút hàng trăm người dân tham gia. Đây là làng hoa lâu đời, có truyền thống nhất nhì ở khu vực phía Nam. Thậm chí vài năm gần đây, nghề trồng hoa kiểng còn mở rộng thêm ra các khu vực lân cận như Tân Mỹ Chánh, phường 9… đều thuộc TP Mỹ Tho chứ không chỉ riêng Mỹ Phong.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, sau 2 năm bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, vụ hoa Tết Quý Mão 2023 này là dịp để nông dân ở Mỹ Tho trở lại nghề truyền thống. Ngoài các loại hoa kiểng quen thuộc như cúc, mào gà, mai thì năm nay có thêm nhiều loại hoa kiểng đặc trưng khác như khóm (dứa), tắc (quất) hay đu đủ… Hoa kiểng tết của nông dân Mỹ Tho không chỉ phục vụ địa bàn mà còn xuất bán đi các khu vực lân cận, trong đó có thị trường TPHCM do vị trí nằm khá gần.

Trong khi đó, không khí nhộn nhịp nhất những ngày cuối năm là ở Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), nơi được coi là vựa hoa kiểng lớn nhất cả nước. Vụ hoa Tết Quý Mão năm nay ở Sa Đéc có khoảng 100ha diện tích hoa, cây kiểng. So với năm ngoái, diện tích hoa kiểng tăng gần gấp 2 lần vì dự báo nhu cầu thị trường sẽ tăng trở lại. Những loại hoa chính ở Sa Đéc vẫn là cúc, hồng, mai, cát tường, mào gà, vạn thọ, lan…

Ngoài các loại hoa kiểng quen thuộc trên thì năm nay nông dân Sa Đéc còn trồng thêm nhiều loại hoa kiểng nhập khẩu như cúc họa mi, thạch thảo, lan ý, vạn lộc, hoa hồng, dứa, cẩm chướng, phát tài, dâu tây, chuối già Nam Mỹ... Hoa kiểng Sa Đéc ngoài bán trực tiếp cho người tiêu dùng dịp tết ở các thành phố lớn như Cần Thơ, Tân An, TPHCM, Long Xuyên..., còn thu hút hàng chục nghìn khách du lịch dịp cuối năm. Nhiều nhà vườn vừa là địa điểm du lịch nổi tiếng, mang đến nguồn thu nhập cho nông dân.

Sa Đéc là vựa hoa lớn cung cấp cho các tỉnh ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và cả nước. Theo Phòng Kinh tế TP Sa Đéc (Đồng Tháp), dự kiến diện tích hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán năm nay khoảng 100ha. Diện tích xuống giống năm nay tăng 40ha so với năm 2021. Năm nay, nguyên liệu đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của ngành hàng hoa kiểng vụ Tết Nguyên đán 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân miền Tây tất bật vụ hoa Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO