NÓNG: Phương án khẩn đón công nhân, chuyên gia trở lại TP HCM

Mỹ Hòa 01/10/2021 19:30

UBND TP HCM sẽ phối hợp bàn bạc với UBND các tỉnh xem xét, thống nhất thực hiện việc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển giữa TP HCM và Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh để phục vụ cho quá trình khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Chiều 1/10, Sở Giao thông Vận tải TP HCM công bố văn bản khẩn (số 103/SGTVT-KT) vừa được ban hành ngày 30/9/2021 về hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi giữa TP HCM và các tỉnh thành lân cận.

Kèm theo văn bản này là dự thảo chi tiết TP HCM gửi 4 địa phương lân cận, gồm Long An, Đồng Nai, Bình Dương và tỉnh Tây Ninh đề nghị việc phối hợp tạo điều kiện cho người lao động di chuyển, khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn.

Văn bản khẩn của Sở GTVT TP HCM gửi các tỉnh thành lân cận.

Theo dự thảo phương án này, kể từ 5/10 UBND TP HCM sẽ phối hợp bàn bạc với UBND các tỉnh xem xét, thống nhất thực hiện việc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển giữa TP HCM và Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh để phục vụ cho quá trình khôi phục sản xuất, kinhd oanh an toàn.

Về phương án vận chuyển bằng ô tô giữa TP HCM và các tỉnh lân cận, TP HCM nêu ưu tiên đối với nhóm đối tượng là công nhân, chuyên gia sẽ do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP HCM và ngược lại.

Phương án tạm thời ngày 1/10
Để giải quyết cho những người mắc kẹt tại chốt Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh là F0 khỏi bệnh hay có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 và tiêm vaccine mũi 1 (14 ngày trở lên), tiêm đủ 2 mũi vaccine được về miền Tây trong ngày 1/10. Trong ngày, có 04 điểm test nhanh cho người dân làm việc hết công suất để người dân sớm được qua chốt.

Để trở lại, người lao động phải đáp ứng đủ điều kiện sau: đã được tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế; có xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực theo quy định.

Về vận chuyển người lao động bằng đường bộ có 2 trường hợp.

Trường hợp 1: vận chuyển bằng ô tô giữa TP HCM và các tỉnh lân cận do doanh nghiệp tổ chức thì công nhân, chuyên gia phải đáp ứng điều kiện là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với với loại tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm).

Các trường hợp khác phải có kết quả xét nghiệm âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

Phụ lục mẫu dành cho trường hợp không có mã QR Code.

Đối với người phục vụ, người điều khiển phương tiện cũng phải đáp ứng như trường hợp 1 và phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K (khẩu trang - khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập). Phương tiện di chuyển phải trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 70% nồng độ cồn) cho hành khách...

Trường hợp 2: người sử dụng xe cá nhân (ô tô, mô tô, xe gắn máy) khi tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức hiệu lực).

Phụ lục mẫu dành cho trường hợp có QR Code.

Trường hợp không có mã QR phải xuất trình được một trong các giấy tờ như (1) là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; (2) người đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine 2 mũi và 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NÓNG: Phương án khẩn đón công nhân, chuyên gia trở lại TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO