NSND Hoàng Dũng và những vai diễn để đời

Hoàng Minh 17/02/2021 14:00

Không chỉ được biết đến là một “tượng đài” của sân khấu kịch nói, trong suốt sự nghiệp NSND Hoàng Dũng còn tham gia hơn 20 bộ phim điện ảnh và truyền hình. Dù hoá thân vào những nhân vật có tính cách khác nhau nhưng cái tên Hoàng Dũng luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Trong suốt sự nghiệp, NSND Hoàng Dũng đã tham gia 5 bộ phim điện ảnh, phim truyện nhựa gồm Tướng về hưu (vai Khổng, 1988); Trạng Quỳnh (vai Trạng Quỳnh, 1989); Tiếng cồng định mệnh (vai Tướng Tuấn, 2004); 9X (vai bố Hưng, 2005); Gái già lắm chiêu V (vai Vĩnh Nghị, 2021).

Vai Khổng trong bộ phim Tướng về hưu (1988) đánh dấu bộ phim điện ảnh đầu tiên NSND Hoàng Dũng tham gia.
Trong đó, Tướng về hưu được xem là “dấu mốc” cho lần đầu tiên “bén duyên” với điện ảnh của NSND Hoàng Dũng. Trong phim, ông thể hiện nhân vật Khổng dù là một vai phụ nhưng để lại nhiều ấn tượng. Nhân vật Khổng xuất hiện đúng bốn lần, rải đều trong thời lượng 87 phút. Cho dù dưới ngòi bút của nhà văn Nguyễn Quang Thiệp, mối quan hệ giữa Khổng và Thủy hiện lên không rõ ràng, mà chỉ úp mở để người đọc tự hình dung. Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi đã có quyết định táo bạo khi tìm cách tô đậm sự ngang trái của hai con người ấy.
NSND Hoàng Dũng vai Trạng Quỳnh trong bộ phim cùng tên được sản xuất năm 1989.

Tiếp đó, năm 1989, NDND Hoàng Dũng đã có sự “lột xác” khi vào vai Trạng Quỳnh trong bộ phim cùng tên. Đây là bộ phim đã để lại ấn tượng với những khán giả thế hệ 7x,8x. NSND Hoàng Dũng đã thể hiện thành công một nhân vật vô cùng cá tính, thông minh, khôn ngoan, đầy mưu mẹo. Đây là một vai diễn luôn đĩnh đạc, nghiêm nghị nhưng lại để lại vô số tiếng cười cho người xem.

Với vai diễn Tướng Tuấn trong phim Tiếng cồng định mệnh, NSND đã được trao giải thưởng Cánh diều Vàng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Năm 2004, đánh dấu thành công của NSND Hoàng Dũng khi vai diễn Tướng Tuấn trong phim Tiếng cồng định mệnh đã mang về cho ông giải thưởng Cánh diều vàng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Vai diễn Tướng Tuấn cho NSND Hoàng Dũng đảm nhận là người rất thông minh, bản lĩnh, thành công trong sự nghiệp nhà binh nhưng cũng là người mang một tình yêu đơn phương đầy bi kịch, tình cha con sâu nặng với đứa con gái duy nhất của mình. Con người ấy dám sống vì lý tưởng, vì tình yêu mình đã chọn. Chỉ có điều, vì cọn sai đường nên tất cả những gì anh ta làm đều trở thành vô nghĩa.

Gái già lắm chiêu V là dự án điện ảnh cuối cùng mà NSND Hoàng Dũng tham gia.

Sau thành công của bộ phim Tiếng cồng định mệnh, NSND Hoàng Dũng ít tham gia các dự án phim điện ảnh mà tập chung vào công tác quản lý tại Nhà hát Kịch Hà Nội. Ngoài vai diễn bố Hưng trong bộ phim 9x (sản xuất năm 2005) thì mãi đến năm 2020 NSND mới quay trở lại với vai Vĩnh Nghi trong bộ phim Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả. Trong phim NSND Hoàng Dũng vào vai quý ngài Vĩnh Nghị, một đại gia giới sưu tầm cổ vật, gia thế giàu sang ở Huế, có vợ là Lý Lệ Hà (NSND Lê Khánh đóng) nhưng giữ cuộc tình trong bóng tối suốt 20 năm. Dù chỉ là một vai diễn phụ, nhưng NSND Hoàng Dũng từng nói với đoàn làm phim rằng “Dù vai lớn hay nhỏ, tôi cũng nhận miễn sao vai diễn phải mới”. Tuy nhiên, bộ phim chưa kịp công chiếu ông đã mãi mãi ra đi.

NSND Hoàng Dũng (trái) vai Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ẩn trong Đàn trời.

Bên cạnh lĩnh vực điện ảnh, ở lĩnh vực phim truyền hình NSND Hoàng Dũng đã tham gia 19 bộ phim. Trong đó nhiều bộ phim đã tạo nên những “cơn sốt” với khán giả truyền hình. Như vai Giám đốc trong phim Của để dành (1998); ông Quang trong Phía trước là bầu trời (2001); Thái trong Cuồng phong (2010); Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ẩn trong Đàn trời (2012); Lý Cao Tông trong Thái sư Trần Thủ Độ (2013); Bố của Mai trong Tuổi thanh xuân (2015)… Đặc biệt, sau khi nghỉ hưu ông đã trở thành gương mặt “hot” trên truyền hình với những vai diễn ấn tượng.

NSND Hoàng Dũng (giữa) trong phim Người phán xử.

Năm 2017, NSND Hoàng Dũng trở lại màn ảnh và gây bão với vai Phan Quân trong Người phán xử. Đây là một trong những vai chính và phản diễn thành công nhất của NSND Hoàng Dũng. Bộ phim thành công vang dội đã đưa tầm ảnh hưởng của ông trên MXH tăng cao. Cùng với Việt Anh, NSND Hoàng Dũng đã tạo nên cặp bài trùng trong vai cha con vô cùng ăn ý khiến khán giả nhớ mãi.

NSND Hoàng Dũng (trái) trong phim Về nhà đi con.

Tiếp đó, năm 2019, NSND Hoàng Dũng lại gây ấn tượng với vai ông Luật trong Về nhà đi con và Những ngày không quên (2020). Đây là một trong những vai phụ thành công nhất của NSND Hoàng Dũng. “Về nhà đi con” là bộ phim gặt hái thành công lớn trong đề tài gia đình, vai ông Luật đã khiến khán giả xúc động khi khắc họa được tấm lòng yêu thương con cháu cao cả của người ông, người bố.

NSND Hoàng Dũng (ngoài cùng bên phải) trong phim Sinh tử.

Năm 2019, NSND Hoàng Dũng để lại dấu ấn với vai Trần Nghĩa trong phim Sinh tử. Trần Nghĩa là Chủ tịch UBND, đứng đầu chính quyền của một tỉnh. Nhân vật này tham vọng quyền lực, nhiều toan tính, mắc sai lầm. Song, qua diễn xuất của Hoàng Dũng nhân vật cũng hiện lên là một ông bố trách nhiệm và giàu tình thương. NSND Hoàng Dũng để lại ấn tượng với nhiều phân cảnh nội tâm xúc động, khiến người xem rơi nước mắt.

NSND Hoàng Dũng vai ông Phương trong Trở về giữa yêu thương.

Sau những vai diễn phản diện, cuối năm 2020 NSND Hoàng Dũng đã tiếp tục quay lại với bộ phim về tài gia đình Trở về yêu thương. Trong phim, NSND Hoàng Dũng đảm nhận vai ông Phương, cựu giám đốc một nhà xuất bản, tính nghiêm túc, có phần quan cách nhưng tốt bụng. Vợ mất sớm, ông Phương không đi bước nữa mà dành tâm huyết cho công việc và con cái. Mọi yêu thương và kỳ vọng của ông đều đặt cả vào hai đứa con, nhưng điều đó đã vô tình tạo nên những áp lực cho chúng. Khi về hưu, ông Phương bắt đầu “học” lại cách yêu thương con mình… Tuy nhiên, đây cũng là vai diễn truyền hình cuối cùng của nam nghệ sĩ và cũng đã không thể hoàn thành những cảnh quay cuối cùng. Trong quá trình quay Trở về giữa yêu thương ông phải nhập viện điều trị. Ban đầu ông bị đau lưng, lan xuống chân khiến đi lại khó khăn. Khi ra mắt phim “Trở về giữa yêu thương”, NSND Hoàng Dũng phải nhờ người dìu lên sân khấu.

NSND Hoàng Dũng còn ghi dấu với nhiều tác phẩm trên sân khấu kịch.

Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, NSND Hoàng Dũng còn ghi dấu với nhiều tác phẩm trên sân khấu kịch như Tôi và chúng ta, Cát bụi, Bình minh đó trái tim anh, Thầy khóa làng tôi, Hà Nội đêm trở gió, Ăn mày dĩ vãng, Tiếng đàn vùng Mê Thảo, Tình khúc ngàn năm, Bản danh sách điệp viên, Trái tim trong trắng… Trên sân khấu, Hoàng Dũng được ví như một người đa năng, khi ông có thể đảm đương nhiều vai diễn thuộc các thể loại khác nhau, vai hài, vai bi, vai chính, vai phụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSND Hoàng Dũng và những vai diễn để đời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO