NSND Lan Hương: Không nên 'sợ' lì xì ngày Tết

Hoàng Vân 19/01/2023 16:50

Theo NSND Lan Hương tục lì xì là một nét đẹp cần gìn giữ. Vì thế, không nên quá nặng nề làm nét văn hoá này bị biến tướng, vô tình khiến nhiều người sợ hãi.

NSND Lan Hương và chồng - NSƯT Đỗ Kỷ thường chuẩn bị mọi việc trước Tết vài tháng.

PV:Giáp Tết là thời điểm “vàng” chạy show của các nghệ sĩ, giờ này NSND Lan Hương vẫn ngồi đây nhâm nhi ly café, có phải chị cũng có những cân nhắc riêng khi nhận kịch bản phim Tết?

NSND Lan Hương: Không, không hẳn là như vậy. Thông thường tôi đều nhận lời nếu được nhà sản xuất mời. Những phim Tết năm nay, năm ngoái và năm trước tôi làm đều là những phim ca ngợi nét văn hóa đẹp của người Việt.

Tất nhiên, trước khi nhận lời, tôi đều phải xem qua kịch bản để xem bộ phim đề cập đến nội dung gì, có nhân văn không, ý nghĩa hay không.

NSND Lan Hương nói, gia đình chị vẫn giữ nguyên nét văn hóa truyền thông dịp Tết đến, xuân về.

Thời điểm giáp Tết, chị có bận rộn với việc sắm sửa không? Vợ chồng chị thường sửa soạn ra sao cho ngày lễ cổ truyền?

- Việc sắm sửa không nằm vào sát những ngày Tết. Gia đình tôi thường chuẩn bị các bước cho mọi công việc trước Tết vài tháng. Như vậy, tôi cũng không phải cập rập, loay hoay xoay sở trong những ngày giáp Tết.

Với nhiều người điều đáng sợ nhất ngày Tết là phải vào bếp, với chị thì sao?

-Tôi thấy việc vào bếp bình thường như cơm ăn, nước uống vì hằng ngày thì mỗi người cũng phải vào bếp nấu ăn. Chỉ có điều là mâm cơm ngày Tết bao giờ cũng tươm tất hơn. Giống như ngày xưa thì được gọi là cỗ.

NSND Lan Hương cho biết, gia đình chị ủng hộ việc giữ gìn Tết cổ truyền.

Xã hội hiện nay có nhiều tranh cãi về vấn đề bỏ Tết âm lịch và giữ Tết dương lịch. Quan điểm cá nhân chị thế nào về ngày lễ cổ truyền?

- Tôi vẫn ủng hộ việc giữ Tết cổ truyền và gia đình tôi mong muốn giữ nét đẹp văn hóa Việt Nam, vì đó là nét riêng biệt mà không ở đâu có được. Người Việt - chúng ta bây giờ vẫn sống hướng đến sự biết ơn với những người đi trước. Đấy là một nét văn hóa rất đẹp, không có lý gì phải bỏ.

Ngày xưa các cụ thường nói: “Giỗ cha không bằng lo ba ngày Tết”. Vì trong ba ngày Tết chúng ta bỏ qua những điều chưa tốt, những điều xui xẻo năm nay để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Đấy là tính lạc quan của người Việt. Điều đó cũng là động lực thúc đẩy cho chúng ta để mỗi người có thể hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ở nhà tôi cũng có năm không có tất cả các thành phần trong gia đình cùng đón Tết, tôi thường face time nhưng hầu hết khi ở xa thì các con hoặc những người thân trong nhà vẫn hướng về gia đình. Việc chúc Tết phải chờ đúng giờ giao thừa để được gọi nói chuyện chia sẻ với mọi người. Đấy là sự sum họp của người Việt.

Năm 2022, NSND Lan Hương có nhiều vai diễn, hoạt động để lại ấn tượng trong lòng khán giả.

Vậy chị nghĩ sao về phong tục lì xì ngày Tết?

- Ở nhà tôi vẫn giữ nét lì xì nhưng điều quan trọng là chỉ lì xì cho những người già, trẻ em. Bởi vì hầu như những người đó cần sự động viên, khuyến khích từ người thân.

Tôi nghĩ lì xì không cần thiết phải nhiều. Tôi quan niệm, lì xì là nét văn hóa và không có nghĩa là phải mệnh giá đồng tiền to, đồng tiền lớn sẽ hơn. Từ trước tới nay các mệnh giá lì xì không bao giờ giống nhau. Là tôi, tôi sẽ xem gia đình nào khó khăn thì có thể lì xì cho người ấy nhiều hơn một chút. Còn những gia đình đầy đủ thì tôi chỉ lì xì một cách tượng trưng để gọi là chúc cho mọi người có sức khỏe.

Không nhất thiết phải nhiều thì mới sang, mới là xem trọng nhau. Tôi nghĩ chúng ta không nên biến tướng tục lì xì thành thứ khiến cho chúng ta phải sợ hãi.

Là người Hà Nội, chứng kiến nhiều đổi thay, thăng trầm của Thủ đô, chị nhận thấy Tết xưa và Tết nay có điều gì khác biệt?

- Gia đình tôi hầu như ít có sự thay đổi. Có chăng bây giờ Tết được đầy đủ hơn và được thoải mái hơn, được hiện đại hơn. Tất cả các nét truyền thống trong nhà vẫn được gìn giữ, tức là vẫn cơm nước và ngày Tết vẫn phải cỗ bàn đàng hoàng.

Thực ra ngày xưa thì bảo là để làm một mâm cỗ là rất khó. Bởi vì lúc đó lương thực, thực phẩm còn hiếm cho nên người ta phải nhịn ăn, nhịn uống để dành, để dụm, để ngày Tết mới có được mâm cơm tươm tất.

Còn bây giờ không đến mức phải như vậy nữa. Ngày Tết làm sao để cho mâm cơm cúng tổ tiên, cúng các cụ được vừa ngon vừa đẹp mắt. Bây giờ lại có rất nhiều nét hiện đại giúp chúng ta đỡ vất vả hơn.

Với nghệ sĩ Lan Hương, được xuất hiện trước công chúng ở độ tuổi “bên kia sườn dốc” là niềm vui, niềm hạnh phúc.

Bên cạnh những vai diễn truyền hình gây tiếng vang trong năm 2022 dấu ấn với nghề của chị có gì đặc biệt?

- Năm 2022, tất cả những bộ phim hoặc các chương trình tôi tham gia đều để lại trong tôi những kí ức rất đẹp. Tôi thấy, đi làm ở độ tuổi “bên kia sườn dốc” cho bản thân tôi niềm vui, niềm hạnh phúc của một người được cống hiến.

Đấy là cái niềm vui của những người được làm nghề. Khi được tiếp xúc với các bạn trẻ, được tiếp cận với cái nét mới mẻ trong cuộc sống cũng đã là một niềm vui hiếm có. Hơn hết điều quan trọng là tôi vẫn được đem đến tâm tư tình cảm của mình đến với khán giả, chuyển tải những cảm xúc nhất định đến cho khán giả. Đây mới là điều quan trọng nhất.

Chị có hài lòng với những gì mình đạt được năm qua?

- Thực ra tôi rất hài lòng vì là bản thân đã làm được nhiều việc, đôi khi nhìn lại tôi cũng không hiểu tại sao mình có thể làm được nhiều việc đến như vậy. Tuy nhiên, có lẽ niềm vui trong công việc đã lấn át tất cả cái sự mệt nhọc.

Năm qua, đôi khi do công việc bận rộn, tôi còn có những điều chưa thật sự vẹn toàn. Ví dụ như đôi khi có những đám cưới mà mình lãng đi. Mình không đến dự đám cưới con một anh bạn hoặc là một bạn diễn viên trẻ. Đấy là những điều khiến mình áy náy.

Trước thềm năm mới Qúy Mão 2023, chị có thể gửi lời chúc của mình đến độc giả Báo Đại Đoàn Kết cũng như khán giả cả nước?

- Trước thềm năm mới tôi muốn được gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể độc giả của Báo Đại Đoàn Kết, mong rằng tinh thần cũng như truyền thống lá lành đùm lá rách, chia sẻ sum vầy, đại đoàn kết của chúng ta sẽ tồn tại mãi mãi, không bao giờ phai mờ.

Tôi tin chắc rằng năm 2023 truyền thống đó sẽ được nhân lên và cuộc sống của chúng ta sẽ ấm áp khi mỗi người đều muốn chia sẻ với nhau, mong chúng ta đều sẽ được bình an, hạnh phúc.

Cảm ơn NSND Lan Hương đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSND Lan Hương: Không nên 'sợ' lì xì ngày Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO