NSND Trọng Trinh: Nghệ sĩ xưa hay nay đều phải lo 'cơm áo, gạo tiền'

Vân Vân 14/09/2022 14:00

Thừa nhận nghệ sĩ ngày xưa hay ngày nay đều phải lo chuyện “cơm áo, gạo tiền”, đạo diễn, NSND Trọng Trinh cho biết, anh thường thăng hoa với vai diễn mà bỏ bê trách nhiệm của mình với gia đình và vợ con.

NSND Trọng Trinh trở lại màn ảnh với vai diễn ông Khôi trong bộ phim sắp lên sóng khung giờ vàng VTV. Ảnh: FBNV.

Rũ bỏ hình tượng người đàn ông chững chạc, nghiêm túc, nghệ sĩ Trọng Trinh khiến khán giả cười nghiêng ngả mỗi khi rơi vào tình huống dở khóc, dở cười trong “Thông gia ngõ hẹp”. Mới đây, trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết Online, nghệ sĩ Trọng Trinh đã có những chia sẻ đầy thú vị về vai diễn “đa màu sắc” chuẩn bị lên sóng.

Hết mình cho mỗi vai diễn

NSND Trọng Trinh chia sẻ, càng ngày anh càng say mê với nghề. Ảnh: FBNV.

PV: Ở tuổi ngoài 60, nhiều nghệ sĩ chọn nghỉ ngơi, với NSND Trọng Trinh thì hình như ngược lại, vẫn thăng hoa cho mỗi lần xuất hiện trên màn ảnh?

Đạo diễn, diễn viên Trọng Trinh: Tôi nghĩ đã là nghệ sĩ thì ai cũng như mình đều sẽ cố gắng thể hiện cho mỗi vai diễn. Trong hơn 40 năm làm nghề, mỗi một vai diễn, tôi đều nỗ lực dồn hết 100% công lực của mình. Có lẽ vì vậy mà dù vai lớn hay nhỏ, tôi đều thăng hoa khi xuất hiện trên màn ảnh.

Ở tuổi 65, nghệ sĩ Trọng Trinh vẫn nhận lời tham gia những vai diễn thú vị. Nghệ sĩ chia sẻ, vai ông Khôi trong "Thông gia ngõ hẹp" là một vai diễn đa màu sắc. Ảnh: FBNV.

Anh có thể chia sẻ thêm về vai diễn mới trong phim “Thông gia ngõ hẹp” sắp sửa lên sóng không? Vai diễn này có gì thú vị?

- Trong “Thông gia ngõ hẹp”, tôi vào vai ông Khôi - bố của Linh (Việt Hoa). Ông Khôi và ông Phúc (NSƯT Chí Trung) vốn là bạn cũ và có mối thâm thù từ thời trẻ. Khi vô tình bị mắc kẹt và phải sống trong cùng một ngôi nhà suốt một tuần, nhiều vấn đề nảy sinh khiến họ càng ghét nhau hơn. Giữa hai người có nhiều tình huống cười ra nước mắt và những cuộc ẩu đả “lên bờ xuống ruộng”. Càng cố gắng thì họ lại càng bộc lộ ra những mâu thuẫn tiềm ẩn bao năm qua chỉ chờ tới lúc bùng nổ. Vai diễn lần này là vai diễn “đa màu sắc”, một vai diễn hài hước, thú vị mà tôi rất thích.

Với vai diễn lần này, anh tự tin mình thăng hoa bao nhiêu % cho nhân vật?

- Tôi vẫn tự tin mình thăng hoa 100% cho vai diễn lần này.

Vốn quen thuộc với khán giả ở những vai nghiêm nghị, NSND Trọng Trinh cho hay, vai diễn lần này anh được đẩy tới nhiều tình huống hài hước, tươi mới hơn. Ảnh: FBNV.

Lần đầu đóng hài và đặc biệt trong phim này, anh lại còn có mối thâm thù với NSƯT Chí Trung, cảnh quay nào trong phim khiến anh ấn tượng nhất?

- Có nhiều cảnh quay trong “Thông gia ngõ hẹp” khiến tôi nhớ mãi không quên. Thế nhưng, đến hiện tại, cảnh quay ấn tượng nhất có lẽ là những cảnh ở trong rừng. Tôi phải đi 130 cây số, với bối cảnh đầy muỗi, vắt, đỉa, rắn. Ngay cảnh quay đầu tiên, tôi đã bị vắt cắn đến phát sợ.

Vốn quen với các vai chính diện, trong phim này Trọng Trinh lại được đẩy tới nhiều tình huống hài hước, tươi mới hơn. Phải chăng đây cũng là định dạng nhân vật anh theo đuổi trong thời gian tới?

- Khán giả vốn đã quen với tôi trong các dạng nhân vật chính diện, tôi tin là với vai diễn lần này, tôi sẽ tạo nên hứng thú, khơi dậy tính tò mò cho những người yêu quý mình. Lần đâu đóng hài, tôi cũng chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất nên khi quay, tôi tập trung quan sát bạn diễn để có thể “đón miếng”, phối hợp thật ăn ý.

Vai diễn lần này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị, giúp khán giả khám phá nhiều phương diện diễn xuất tiềm ẩn của tôi cũng như tính cách đa màu sắc của nhân vật.

Vợ tôi hi sinh nhiều...

Từng đi qua đổ vỡ hôn nhân, NSND Trọng Trinh nói hiện anh không còn nuối tiếc những điều đã qua, anh hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Là nghệ sĩ từng trải và đã đi qua đổ vỡ của hôn nhân, anh cũng từng chia sẻ với báo chí cảm giác hụt hẫng, đau xót. Đến hiện tại, anh đã nguôi ngoai cảm giác này?

- Thời gian cũng trôi qua đã lâu, tôi nghĩ chuyện gì thuộc về quá khứ cũng không nên nhắc lại. Hiện tại, tôi hài lòng với những gì mình có.

Nghệ sĩ ngày nay thường đặt nặng chuyện “cơm áo, gạo tiền” mà đôi khi quên mất những giá trị chân thành, cốt lõi. Hiện, anh còn nỗi trăn trở khi phải gánh vác kinh tế với gia đình không?

- Ngày nay hay ngày xưa thì nghệ sĩ vẫn luôn đau đáu với nỗi lo “cơm áo, gạo tiền” thôi. Chỉ có điều, đôi lúc vì quá say nghề và đam mê với nghề nên nghệ sĩ thường bỏ bê gia đình. Và ngay cả bản thân tôi cũng vậy. Đôi lúc tôi tự thấy mình chưa vẹn toàn trách nhiệm với gia đình.

"Nghệ sĩ đôi khi vì đam mê mà quên mất trách nhiệm với gia đình". Ảnh: FBNV.

Anh luôn bận rộn với các dự án như vậy, có lẽ người vợ hiện tại đã hy sinh, gánh vác cho anh nhiều?

- Đúng, vợ tôi hy sinh và chịu đựng nhiều, đôi khi tôi cũng thấy mình có lỗi. Tôi làm việc quần quật như vậy, thi thoảng cô ấy kỳ kèo, phàn nàn về việc không có thời gian để đi chơi, du lịch. Tôi giải thích cho vợ, tất cả là vì cái đam mê nghề của tôi. Tôi say nghề lắm! Khi còn khoẻ, còn sức lực, tôi sẽ luôn hết mình cống hiến cho điện ảnh.

Với NSND Trọng Trinh, gia đình vẫn là điều thiêng liêng và quan trọng nhất. Ảnh: NVCC.

Nói thật tôi còn nặng lòng với công việc. Một ngày mà không được vận động hay đi đóng phim tôi thấy cuộc đời rất vô vị. Ai cũng khuyên cần có quãng nghỉ nhưng tính tôi vậy, không rời xa công việc được.

Anh nghĩ sao về thế hệ diễn viên trẻ ngày nay, đặc biệt trong số họ có nhiều diễn viên xem anh là người dẫn dắt, truyền cảm hứng và lửa nghề?

- So với thế hệ đi trước, tôi thấy diễn viên trẻ ngày nay có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển kỹ năng diễn xuất. Tôi tin những thế hệ trẻ sẽ tiếp bước chúng tôi và họ sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.

Ở tuổi này, tôi cũng có sự kén chọn với kịch bản và vai diễn, điều tôi muốn là làm sao để khán giả khám phá được những điểm mới, màu sắc diễn xuất mới trong mỗi vai diễn. Tôi luôn tâm niệm, làm gì cũng phải hết mình, làm đến nơi, đến chốn.

Ở tuổi đáng ra phải được nghỉ ngơi thì anhvẫn miệt mài đóng phim, làm đạo diễn, tham gia các chương trình giải trí, cống hiến hết mình cho nghệ thuật.Hiện tại, với anh điều gì là quan trọng nhất: gia đình, sự nghiệp hay danh tiếng?

- Với tôi, gia đình vẫn là điều thiêng liêng và quan trọng nhất. Dù đi đâu, làm gì thì gia đình vẫn là nơi chốn yên bình để tôi tìm về... Chung quy lại, hào quang hay danh tiếng cũng là vì gia đình mà thôi.

Cảm ơn NSND Trọng Trinh đã chia sẻ!

Nghệ sĩ Trọng Trinh sinh năm 1957, tốt nghiệp lớp diễn viên khóa 1 của Nhà hát Kịch Trung ương. Trên sân khấu, anh nổi tiếng với vai Phó Tiến sĩ Tùng trong vở Hão, vai Trung úy Công an Cường của vở Nhân danh công lý.

Với điện ảnh, anh ghi dấu với vai chiến sĩ công an Nam Hà phim “Săn bắt cướp” năm 1989. Ngoài ra, anh là gương mặt quen thuộc trong các phim truyền hình như: “Gió qua miền tối sáng”, “Tuổi thanh xuân”, “Mưa bóng mây”, “Hãy nói lời yêu”…

Từ năm 1997, anh chuyển sang làm đạo diễn. Nghệ sĩ gặt hái nhiều thành công khi đứng sau loạt phim truyền hình “Sang sông”, “Ban mai xinh”, “Cầu vồng tình yêu”, “Cả một đời ân oán”... Trước khi về hưu năm ngoái, anh giữ chức Trưởng phòng Nội dung 3, Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSND Trọng Trinh: Nghệ sĩ xưa hay nay đều phải lo 'cơm áo, gạo tiền'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO