Nữ và nam

Trần Hữu Thăng 06/04/2017 19:05

Khi Liên Hiệp Quốc đề cao “Nền văn hóa nữ tính”, chính là họ đã khôn ngoan xây dựng một khung hình xã hội tốt đẹp hơn, nhân ái hơn, nhân bản hơn so với khung hình xã hội mang nền “Văn hóa Nam tính”...­

Minh họa: I.T

1. Cứ đến ngày 8/3 hay các ngày kỷ niệm về phụ nữ, báo chí thường ca ngợi người phụ nữ, đề cao vai trò của họ trong gia đình, ngoài xã hội, trong sự phấn đấu xây dựng một khung hình xã hội bình đẳng giới.

Những việc đó là đúng, là tốt, nhưng chưa đủ. Bài viết ngắn này muốn được đề cao người phụ nữ vì họ xứng đáng ở vào cái vị trí mà họ phải có, họ đáng có, họ đã có.
Phụ nữ có những đức tính vượt trội mà nam giới không thể nào theo kịp đến nỗi ngày nay, mở đầu tất cả các bài diễn văn, mọi Tổng thống hoặc Thủ tướng đều phải kính trọng thưa gửi:

Thưa các quý bà

Thưa các qúy ông

Năm 1986, nhà Sử học người Mỹ - John Boswell - giáo sư trường Đại học danh tiếng bậc nhất của Mỹ - Yale University - đã viết những dòng nảy lửa sau đây khiến giới học thuật của cả thế giới há miệng kinh ngạc: “Ađam thực ra không phải là đàn ông. Chỉ đến khi chàng bị nàng Eva quyến rũ, Ađam ăn trái cấm vào rồi anh ta mới trở thành đàn ông”.

Đến đây cần đánh giá đúng cái nhận định thiên tài của ông John Boswell. Vì chính Eva đã tạo ra nam tính cho Ađam. Như thế cũng có thể nói: Chính nhờ có phụ nữ, nam giới mới được tạo ra nam tính. Hay: Chính phụ nữ đã tạo nam tính cho nam giới.

Không biết các chuyên ngành khác đánh giá nhận định này của ông John Boswell thế nào, chứ theo thiển ý, đứng về mặt Tâm sinh lý và Y sinh học, chúng tôi xin trân trọng tôn vinh ông John Boswell xứng đáng là bậc thầy.

Các khoa Nam học trong các bệnh viện là cách gọi theo văn chương cho hay, chứ thực chất đó là nơi khám xét cho các quý ông bất lực (ta gọi tránh đi là yếu sinh lý, chưa đến chợ đã hết tiền... ), hoặc không có khả năng có con, hoặc không có khả năng đem lại hạnh phúc hàng ngày cũng như hạnh phúc lâu dài cho người phụ nữ. Thử hỏi một cách thẳng thắn rằng: Nếu không lấy phụ nữ ra làm”thước đo”, làm “test” thì làm sao mà đánh giá được, mà cân đong đo đếm được cái năng lực đàn ông, cái khả năng mang lại hạnh phúc, cái thước đo này nọ..

Như vậy, cứ theo cái lý luận “lý thuyết không ngừng” như thế, chúng ta sẽ nhanh chóng và dễ dàng bổ sung cho cái nhận định do ông John Boswell đã khám phá ra là:

+ Chính phụ nữ đã tạo ra nam tính cho nam giới.

+ Chính phụ nữ là thước đo nam tính cho nam giới.

+ Chính phụ nữ là chuẩn mực để cân đong đo đếm nam tính cho nam giới ...

Chao ôi, nếu cứ chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, đào sâu suy nghĩ như thế ta sẽ thống kê được một bảng kết quả dài vô tận: “Chính phụ nữ đã ..., chính phụ nữ đã ...”.

Vậy có thể đặt câu hỏi: “Tại sao phụ nữ lại có cái năng lực vô tận như thế?”.

Xin có vài dẫn chứng quan trọng:

- Khi Liên Hiệp Quốc đề cao “Nền văn hóa nữ tính”, chính là họ đã khôn ngoan xây dựng một khung hình xã hội tốt đẹp hơn, nhân ái hơn, nhân bản hơn so với khung hình xã hội mang nền “Văn hóa Nam tính”, là nền văn hóa tranh giành, phân chia quyền lực, phân chia lại thế giới, đã dẫn nhân loại đến các cuộc chiến tranh tàn khốc, dã man, hủy diệt con người, hủy diệt môi trường sống.

- Bình đẳng giới giữa Nam và Nữ là Học thuyết quá khôn ngoan của Liên Hiệp Quốc vì nó chống lại sự “cạnh tranh”, sự “lợi dụng rồi phản bội lẫn nhau” dựa trên các mâu thuẫn giữa nam và nữ, mâu thuẫn giữa các chủng tộc, tôn giáo như các chính sách toàn cầu trước đây.

- Những đức tính sau đây của phụ nữ, còn lâu nam giới mới theo kịp được. Phụ nữ dễ hòa mình với cuộc sống hơn, họ cư xử ấm áp, dịu dàng dễ gây được cảm mến với đối tác. Phụ nữ vượt qua được các khó khăn trong cuộc sống dễ dàng hơn nam giới nhờ có bản năng bền bỉ, dẻo dai, kiên trì, chịu đựng giỏi hơn nam giới. Chả thế mà người Nga cổ đã ví người phụ nữ tỏa sáng cho cuộc sống con người như ánh trăng dịu hiền, mát mẻ vì: “Ánh trăng tỏa sáng nhưng không chút nóng bức, khó chịu”.

Sau khi đã nhận thức thông suốt, xin đề xuất: Trên các văn bản nói, văn bản in, văn bản viết, văn bản mạng, văn bản thật, văn bản ảo, nên viết là: Nữ và Nam. Tránh gọi nhầm là Nam và Nữ như trước đây đã từng mắc phải!

2. Nữ và Nam trong văn chương chữ nghĩa:

Nữ văn sỹ nổi tiếng của Pháp, bà De Staël (1810) đã viết: “Phẩm cách của người phụ nữ là luôn nghĩ cả cho người khác, còn với người đàn ông, họ chú trọng đến họ trước đã”. Câu nói này của bà De Staël là muốn ca ngợi người phụ nữ với đức tính vị tha, thương người, dễ mủi lòng đối với con người, nhất là những người nghèo khổ, không may mắn mà họ gặp trên bước đường đời.

Trong lúc nuôi con, người đàn bà đã bộc lộ hết phẩm hạnh cao quý vì con. Tục ngữ Việt Nam đã từng ca ngợi: “Mẹ nằm chiếu ướt, con nằm chiếu khô”. Khi trong nhà chỉ có một manh chiếu nhỏ, mẹ sẵn sàng nhường chỗ chiếu khô cho con nằm để con yên giấc ngủ, còn mình đành chịu nằm chỗ ướt cho qua đêm dài nghèo khổ.

Sau khi con khôn lớn, trưởng thành, mấy ai còn nhớ đến cảnh mẹ hy sinh, vất vả suốt đời vì con. Chả thế mà trong dân gian đã có một so sánh đau đớn: “Một mẹ nuôi được năm con, chứ năm con không nuôi được một mẹ già”.

Khi nói về tính chất dịu dàng, dễ thương, dễ mến, văn học các nước đều ca ngợi người phụ nữ là người của phái đẹp, của sự yên tĩnh, dịu dàng.

Ngạn ngữ Tây Ban Nha ví von: “Đàn ông là dòng sông chảy xiết, đàn bà là mặt hồ tĩnh lặng”.

Còn văn sỹ J.P.Richter (1818) đã cảm nhận rất hay: “Đàn ông như con chim sơn ca vui hát vang trời, đàn bà như con họa mi nhỏ, ríu rít trong bóng cây tỏa mát”.

Chính cái mặt hồ tĩnh lặng ấy, chính con họa mi nhỏ ríu rít trong bóng cây tỏa mát ấy là sức mạnh sâu lắng của người phụ nữ, đến nỗi nhà Triết học Voltaire đã phải thốt lên: “Sắc đẹp của người phụ nữ chỉ làm vui mắt mọi người thôi, chứ chính sự dịu dàng, hiền thục mới thu hút được lòng người”.

Nhờ cái sức mạnh sâu lắng ấy của người phụ nữ đã tạo ra cho họ có một bản lĩnh vững vàng trước mọi khó khăn, cám dỗ ở đời, đúng như Văn sỹ Krassovsky đã đánh giá: “Người ta có thể quyến rũ người đàn bà bằng sự dối trá, nhưng người ta chỉ có thể chinh phục được họ với tấm lòng thành thực”.

Để đánh giá toàn diện về người phụ nữ của đời bạn, thiết tưởng không có nhận xét nào vượt qua được nhận xét sau đây của bậc thầy Victor Hugo: “Bạn chiêm ngưỡng một vì sao trên trời vì hai lẽ: một là vì nó tỏa sáng, hai là vì nó vượt tầm hiểu biết. Bên cạnh bạn cũng đang có một ánh sáng dịu êm hơn, huyền bí hơn, đó là người phụ nữ của đời bạn”.

Để đánh giá toàn diện về một người phụ nữ đức hạnh, đoan trang, thiết tưởng không có nhận xét nào vượt qua được nhận xét sau đây của Hoàng đế Pháp – Napoléon Bonaparte (1769-1821): “Một người đàn bà đẹp, quyến rũ đôi mắt của con người, một người đàn bà đức hạnh làm vui lòng tâm hồn của con người. Một bên là một thứ đồ trang sức, một bên là cả một kho châu báu quý giá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ và nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO